Thứ năm 28/03/2024 22:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai

15:16 | 12/09/2022

(Xây dựng) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan, tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường công tác này trên địa bàn tỉnh.

thai nguyen tiep tuc tang cuong cong tac quan ly nha nuoc ve dat dai
Từ 2014 đến nay, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo Văn bản số 4898/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 23/8/2022 Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi các địa phương gần đây, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện ngay những nhiệm vụ giải pháp để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai với 6 nội dung trọng tâm bao gồm: Tham gia hoàn thiện chính sách, pháp luật đất đai; Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Xây dựng và vận hành hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai và thực hiện cung cấp dịch vụ công về đất đai; Cải cách thủ tục hành chính và công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất; Thực hiện điều tra, đánh giá đất đai; Thanh tra, kiểm tra đối với công tác sử dụng đất.

Trong đó, văn bản đã nhấn mạnh một số nội dung như: Tiếp tục chỉ đạo công tác chuẩn bị xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao" để ban hành và tổ chức thực hiện ngay sau khi Nghị quyết của Chính phủ được ban hành.

Đẩy mạnh và khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, đảm bảo đúng tiến độ, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Chấn chỉnh công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không để tình trạng quá tải, kéo dài, dễ phát sinh các tiêu cực, nhũng nhiễu, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Làm rõ trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với cán bộ, người có trách nhiệm đối với hồ sơ đã tiếp nhận nhưng chậm giải quyết.

Đối với việc thanh tra, kiểm tra trong công tác quản lý, sử dụng đất, Bộ Tài Nguyên và Môi trường yêu cầu cần tích cực chỉ đạo, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng và xử lý nghiêm các trường hợp san ủi đồi núi, san lấp hồ ao, bờ sông, bờ suối... để phân lô, bán nền cũng như tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp trái quy định của pháp luật và các dự án không đưa hoặc chậm đưa đất vào sử dụng. Kể cả các vi phạm trong việc tách thửa, phân lô, bán nền làm vỡ quy hoạch và công tác thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương. Tổ chức thanh tra toàn diện đối với diện tích đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường bàn giao về địa phương quản lý…

Để triển khai, thực hiện nghiêm túc theo nội dung chỉ đạo, UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện ngay các nội dung tại Văn bản số 4898/BTNMT-TCQLĐĐ; rà soát, tham mưu báo cáo UBND tỉnh thực hiện các nội dung được giao theo đúng quy định pháp luật.

UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, đồng thời phối hợp, triển khai thực hiện các nội dung theo đúng yêu cầu chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load