Thứ bảy 20/04/2024 12:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

16:23 | 15/12/2021

(Xây dựng) – Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025 là một trong những nội dung đề án quan trọng đã được xem xét, thảo luận và thông qua tại Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV vừa diễn ra mới đây. Đây chính là tiền đề quan trọng để Thái Nguyên tiếp tục duy trì các kết quả đạt được trong thu hút đầu tư thời gian qua.

thai nguyen tiep tuc cai thien moi truong dau tu nang cao nang luc canh tranh cap tinh
Kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020 liên tục được cải thiện qua từng năm.

Trong những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp quyết liệt tạo động lực cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Những giải pháp đó đã tạo môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, năng động và thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.

Mặc dù các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh hiện nay đang giữ ở tốp đầu trong toàn quốc nhưng chưa ổn định, một số chỉ số thành phần còn giảm điểm, điều đó khẳng định tính bền vững của chỉ số cải cách hành chính chưa cao. Qua khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước cho thấy nguyên nhân là do trách nhiệm thực thi công vụ của một số cán bộ công chức ở một số nơi chưa tốt, vẫn còn đơn vị, địa phương để hồ sơ quá hạn, việc cung ứng các dịch vụ công còn hạn chế.

Vì thế, để khắc phục tình trạng này trong giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đã xây dựng Chương trình cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 và đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại Hội nghị lần thứ 12 đồng ý chủ trương. Theo đó, UBND tỉnh đã xây dựng Đề án cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đề xuất HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp. Đây chính là cơ sở để các ngành, các cấp xây dựng và triển khai các kế hoạch, giải pháp cụ thể trong từng lĩnh vực quản lý Nhà nước, nhằm cải thiện chất lượng điều hành kinh tế - xã hội của tỉnh; thống nhất nhận thức, hành động của các ngành, các cấp và nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; hướng tới mục tiêu phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, giảm thiểu các hạn chế của tỉnh về môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; phấn đấu đưa tỉnh Thái Nguyên trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đề án đã xác định với 03 mục tiêu chính đó là: Cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Thái Nguyên là một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực Trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.

Xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch, hấp dẫn, thuận tiện; nâng cao hiệu quả, quản lý Nhà nước về đầu tư, kinh doanh...; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách nhằm thu hút, khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhanh và bền vững; duy trì chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh luôn trong nhóm những tỉnh có chất lượng điều hành tốt của cả nước.

Để thực hiện hiệu quả 3 mục tiêu trên, Đề án cũng đã xác định những nhiệm vụ cụ thể đó là: Nâng cao vai trò, sự lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến địa phương trong việc cải cách bộ máy và thủ tục hành chính, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Hoàn thiện các quy định pháp lý, xây dựng các cơ chế chính sách về đầu tư của tỉnh; hoàn thiện đồng bộ các thủ tục hành chính, tăng cường hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công; nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước và chất lượng phục vụ của cán bộ công chức trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến, thu hút đầu tư và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm năng, sử dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, có tầm ảnh hưởng lớn ở các khu vực, các nền kinh tế hiện đại như các nhà đầu tư khối EU, Mỹ... và các nền kinh tế lớn ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc. Chủ động lựa chọn các dự án, lĩnh vực đầu tư có tính khả thi, tác động lớn, quan trọng ảnh hướng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư; đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

thai nguyen tiep tuc cai thien moi truong dau tu nang cao nang luc canh tranh cap tinh
Những năm gần đây, Thái Nguyên đang là điểm thu hút hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cùng với đó, Đề án cũng đưa ra một số giải pháp thực hiện đó là: Giải pháp về cơ chế, chính sách và cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp gia nhập thị trường; giải pháp về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng; giải pháp về nâng cao tính năng động của lãnh đạo, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu cho các nhà đầu tư; giải pháp đảm bảo ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Một số giải pháp khác như: Nâng cao hiệu quả việc phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp với các địa phương xử lý vấn đề môi trường; tăng cường quản lý thông tin về đầu tư đảm bảo thông tin; nâng cao vai trò giám sát của nhân dân.

Có thể khẳng định, tiếp nối những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, giai đoạn 2021-2025, cùng với sự nỗ lực quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên trong việc đề ra các mục tiêu và tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh sẽ tạo nền tảng để tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính ở mức độ cao hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Việt Hoan – Đình Lộc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load