Thứ bảy 20/04/2024 22:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Thêm trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng không có đường vào

11:00 | 10/06/2021

(Xây dựng) - Ngày 9/6, bà Nguyễn Thanh Hải - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6, xem xét, giải quyết kiến nghị của công dân.

thai nguyen them truong hop trung dau gia quyen su dung dat nhung khong co duong vao
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6 (Nguồn: thainguyen.gov.vn).

Theo đơn kiến nghị của gia đình ông Lương Thanh Tùng (phường Phan Đình Phùng) và gia đình ông Lê Chí Thành (xóm Đồng Bẩm, phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên) năm 2008, gia đình ông Lương Thanh Tùng và gia đình ông Lê Chí Thành trúng đấu giá quyền sử dụng đất 02 lô đất tại xóm Đồng Bẩm, xã Đồng Bẩm, huyện Đồng Hỷ (nay là phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên), tuy nhiên 02 lô đất trên chưa có đường vào.

Năm 2010, gia đình ông Lê Chí Thành xây dựng nhà và được ông Nguyễn Văn Năm (trú tại tổ dân phố Đồng Bẩm, phường Đồng Bẩm) cho đi nhờ qua thửa đất số 160 (tờ bản đồ số 12). Gia đình ông Lương Thanh Tùng không được ông Năm cho đi qua thửa đất trên nên vẫn chưa xây được nhà để ở.

Báo cáo của UBND thành phố Thái Nguyên và UBND xã Đồng Bẩm cho biết: Hồ sơ quy hoạch khu dân cư Đồng Bẩm năm 2007 thể hiện, thửa đất số 160, tờ bản đồ số 12 là đất công, do UBND xã Đồng Bẩm quản lý. Tuy nhiên qua xác minh lại cho thấy, thửa đất này có nguồn gốc tự khai phá và do ông Nguyễn Văn Năm sử dụng. Ngoài 2 lô đất của gia đình ông Lương Thanh Tùng và ông Lê Chí Thành, thửa đất số 160 còn đang chắn đường vào của 4 lô đất khác.

Trước thực tế trên, Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Việc xác định nguồn gốc đất tại khu dân cư Đồng Bẩm có sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân; đơn kiến nghị của ông Lương Thanh Tùng và Lê Chí Thành là có căn cứ và chính đáng.

Bà Nguyễn Thanh Hải yêu cầu cơ quan chuyên môn thực hiện thu hồi thửa đất số 160 và cấp đổi cho gia đình ông Nguyễn Văn Năm một mảnh đất tương ứng về diện tích và mục đích sử dụng để đảm bảo các hộ dân có quyền sử dụng đất ở các thửa đất nêu trên có đường đi thuận lợi; thời gian hoàn thành trước ngày 30/7/2021.

Như điện tử Báo Xây dựng đã phản ánh: Thực trạng có đất không có nhà ở, không xây dựng được nhà hay không có đường, điện, chưa được giao đất… dù không phải là phổ biến, nhưng vẫn đã và đang diễn ra tại Thái Nguyên. Theo đó, nhiều người mua đấu giá đất đã và đang trở thành “nguyên đơn” của các vụ “kiện” đòi đất, đòi xây dựng hạ tầng kỹ thuật mà đúng ra họ có quyền được hưởng sau khi hoàn tất các thủ tục đấu giá.

Tại cuộc tiếp công dân định kỳ tháng 2/2021 ngày 23/02, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã giải quyết kiến nghị của 04 hộ dân: Nguyễn Thị Kiều (tổ 1, phường Trưng Vương); Hoàng Thị Phương (tổ 2, phường Trưng Vương); Vũ Thị Bích Thu (tổ 18, phường Phan Đình Phùng); Vũ Thị Thu Hiền (tổ 6, phường Túc Duyên) về việc đã được UBND tỉnh giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Quyết định số 196/QĐ-UB ngày 20/01/1998 tại tổ 17 (nay là tổ 8), phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên. Tuy nhiên, từ khi giao đất đến nay đã 23 năm, các thửa đất trên vẫn chưa có đường vào theo quy hoạch nên các hộ dân chưa xây dựng được nhà ở.

Trước đó, sáng 21/01, tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh, ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 01/2021 giải quyết kiến nghị của gia đình ông Trương Ngọc Năm và bà Hoàng Thị Bình về việc 10 vẫn chưa được UBND thành phố Thái Nguyên bàn giao mảnh đất trúng đấu giá.

Tương tự trường hợp nêu trên, người dân xóm Đồng Đình (xã Yên Ninh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) khi tham gia đấu giá và trúng đấu giá đất hơn 7 năm nay dù đã nộp đủ tiền cũng chưa được bàn giao đất.

Những vụ việc trên ngoài gây bức xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân còn tạo nên ấn tượng không tốt về các cấp chính quyền, ngành chức năng trong thực hiện công vụ - những nội dung đã và đang được lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên kịp thời chấn chỉnh và nghiêm khắc xử lý.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load