Thứ sáu 19/04/2024 21:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tăng cường hơn nữa các biện pháp quản lý đầu tư sau thanh tra

17:03 | 21/09/2021

(Xây dựng) - Sau kết luận của Tổng Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010 – 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

thai nguyen tang cuong hon nua cac bien phap quan ly dau tu sau thanh tra
Với môi trường đầu tư lý tưởng, Thái Nguyên đang là điểm thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước những năm gần đây.

Theo đó, trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, ngoài thường xuyên chỉ đạo trực tiếp các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ và các dự án mà tỉnh theo dõi phát hiện có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, chủ đầu tư, nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh cần thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ đầy đủ các quy trình, thủ tục theo các quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư và các quy định của pháp luật có liên quan.

Trong đó, cần tập trung khắc phục một số nội dung như: Quá trình đề xuất tham mưu phân bổ nguồn vốn phải đảm bảo đúng quy định luật đầu tư công, các dự án triển khai phải được thẩm định, phân tích làm rõ nguồn vốn và khả năng cân vốn, được bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn hàng năm theo quy định. Khi lập phương án tài chính cho dự án có sử dụng đất, dự án khu dân cư, khu nhà ở, khu đô thị, phải tính đúng, tính đủ, đúng thời điểm và phù hợp với thị trường theo quy định của pháp luật, tránh thất thu ngân sách Nhà nước.

Rà soát tham mưu thực hiện thu hồi, hủy bỏ, điều chỉnh nội dung của các dự án đầu tư chưa phù hợp, chưa đảm bảo đúng quy định theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm các quy định về đấu thầu lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, đặc biệt là các dự án khu dân cư, khu đô thị, khu nhà ở… khuyến khích tăng tỷ lệ hình thức đấu thầu qua mạng đối với tất cả các gói thầu. Kiên quyết xử lý hoặc đề nghị xử lý đối với các trường hợp vi phạm trong quản lý đầu tư…

Song song với việc ban hành các văn bản chỉ đạo, từ tháng 5/2021 đến nay, tỉnh Thái Nguyên còn thành lập 2 đoàn kiểm tra do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các Sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát 150 dự án đầu tư sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách, nhất là các dự án khu dân cư, khu đô thị. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên thu hồi, chấm dứt hoạt động của 21 dự án chậm tiến độ, vi phạm các quy định về đầu tư. Trong số các dự án bị đề xuất thu hồi, chấm dứt hoạt động có 11 dự án đã có quyết định chấm dứt hoạt động, trong đó có các dự án về nhà ở xã hội, trung tâm thương mại, siêu thị, về giao thông, vận tải, xây dựng trường học và thể dục, thể thao...

Thời gian tới, Thái Nguyên cũng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là các dự án vi phạm do báo chí và nhân dân phản ánh, tiến hành kiểm tra thu hồi một số dự án “treo”, dự án vi phạm quy định đầu tư. Đồng thời, nâng cao chất lượng thẩm định các dự án đầu tư, đảm bảo đúng quy trình, quy định để lựa chọn được những nhà đầu tư thực sự có năng lực về tài chính, kinh nghiệm đầu tư. Cũng như kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án, nhất là về thủ tục đầu tư, đất đai, quy hoạch, xây dựng. Tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước yên tâm, tin tưởng khi đầu tư tại Thái Nguyên.

Yên Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load