Thứ ba 16/04/2024 21:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng năm 2022

16:36 | 02/03/2022

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ký ban hành kế hoạch công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng năm 2022. Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng.

thai nguyen tang cuong cong tac phong chong tham nhung nam 2022
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên theo dõi phản ánh của người dân, doanh nghiệp… tại Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên (IOC).

Năm 2021, công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh Thái Nguyên đã được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng cũng ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Từ các nguồn tin báo, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, riêng Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành 1.105 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 6.615 cơ quan, tổ chức, cá nhân. Trong đó, thanh tra hành chính 111 cuộc, thanh tra chuyên ngành 994 cuộc; phát hiện 1.020 cơ quan, tổ chức, cá nhân sai phạm; kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền gần 20 tỷ đồng, trong đó đã xử lý về kinh tế trên 15 tỷ đồng.

Để ngăn ngừa có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, tỉnh đã tăng cường thanh tra công tác quản lý Nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tập trung vào các ngành, lĩnh vực, địa phương phát sinh nhiều vi phạm, tiêu cực, tham nhũng mà báo chí và dư luận phán ánh, nhất là trong lĩnh vực đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng…

Để tiếp tục làm tốt công tác phòng chống tham nhũng trong năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã ký ban hành kế hoạch cụ thể, trong đó yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về pháp luật về công tác phòng chống tham nhũng, trọng tâm là Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành; triển khai đồng bộ các quy định của pháp luật về phòng ngừa tham nhũng; triển khai các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập, kiểm soát xung đột lợi ích, phòng chống tham nhũng trong khu vực ngoài Nhà nước; tăng cường phát hiện xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định của pháp luật cũng như phát huy vai trò của toàn xã hội trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Trên cơ sở kế hoạch phòng chống tham nhũng năm 2022 của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức triển khai, thực hiện, tổng hợp báo cáo kết quả cụ thể theo quy định, tuyệt đối tránh tình trạng làm hình thức, chiếu lệ, đồng thời phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng theo phân cấp nhằm phát hiện các hành vi tham nhũng, để kịp thời xử lý theo đúng quy định của pháp luật, ngăn chặn các hậu quả do hành vi tham nhũng gây ra.

Riêng các cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án nhân dân tỉnh, định kỳ hàng quý, hàng tháng, hàng năm, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành phối hợp báo cáo kết quả điều tra các vụ việc, vụ án có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí; kết quả giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố và thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, báo cáo kịp thời với UBND tỉnh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kiên quyết không để tình trạng tham nhũng xảy ra trên địa bàn làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load