Thứ tư 17/04/2024 05:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Nỗ lực về đích nông thôn mới

10:04 | 15/05/2020

(Xây dựng) - Tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến hết năm 2020 có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành xây dựng 8 xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí nông thôn mới.

thai nguyen no luc ve dich nong thon moi
Phú Bình phấn đấu là huyện đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2020.

Sau 10 năm triển khai, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Chương trình đã huy động được toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc và là chương trình trung tâm, bao trùm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, lôi cuốn được người dân tích cực tham gia, tạo thành phong trào rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhờ đó, hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên phát triển đồng bộ và có nét mới, đặc biệt là hệ thống giao thông, điện, trường, trạm, hạ tầng phục vụ sản xuất, công trình thủy lợi cũng như hệ thống trường học, trạm xá cũng đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Sản xuất nông nghiệp đã nâng thu nhập bình quân của người dân nông thôn Thái Nguyên lên hơn 38 triệu đồng/người/năm. Đây cũng là mức dẫn đầu trong khu vực Trung du miền núi phía Bắc, thậm chí cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội cũng được các địa phương quan tâm. An ninh trật tự được giữ vững, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền và đối với phong trào xây dựng nông thôn mới.

Với kết quả đó, tỉnh Thái Nguyên được Trung ương đánh giá, dẫn đầu trong 14 tỉnh Trung du miền núi phía Bắc về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đến hết năm 2019, Thái Nguyên đã có 101 xã, chiếm tỷ lệ 72% số xã nông thôn đạt chuẩn xã nông thôn mới, 3 đơn vị cấp huyện gồm thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công và thị xã Phổ Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, tại các xã nông thôn đạt bình quân 17 tiêu chí nông thôn mới/xã.

Để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch của chương trình xây dựng nông thôn mới đề ra trong năm 2020, tỉnh Thái Nguyên đã bố trí, phân bổ trên 1.160 tỷ đồng; trong đó, hơn 460 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và hơn 700 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương.

Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên, hiện nay, nguồn lực đầu tư cho chương trình ngày càng tăng, ngân sách Trung ương đã ưu tiên hỗ trợ đủ theo quyết định phân bổ vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, tỉnh đã bố trí đủ nguồn ngân sách địa phương đối ứng, lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án khác, thu hút mạnh mẽ sự tham gia đóng góp tự nguyện của người dân, doanh nghiệp cho chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Đến thời điểm hiện tại, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 ở Thái Nguyên đã đạt hơn 1.200 tỷ đồng; tỷ lệ vốn đối ứng từ ngân sách địa phương của tỉnh Thái Nguyên đạt hơn 3.000 tỷ đồng...

Trên cơ sở tổng nguồn vốn được giao, UBND các huyện, thành, thị trên địa bàn đã phân bổ vốn chi tiết cho các công trình, dự án theo nguyên tắc, tiêu chí, định mức của tỉnh, tổ chức cân đối, bố trí vốn đối ứng ngân sách địa phương, huy động các nguồn vốn hợp pháp theo quy định, quản lý sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản...

Với các cơ chế, chính sách hỗ trợ, quy định về quản lý đầu tư và phân cấp quản lý chương trình, dự án, tỉnh Thái Nguyên đã tạo điều kiện cho UBND cấp huyện có quyền chủ động và chịu trách nhiệm về quản lý các nguồn vốn, phê duyệt dự án đầu tư, lồng ghép các nguồn lực để bố trí thực hiện đầu tư các dự án theo Đề án đã được UBND tỉnh phê quyệt.

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương đã chủ động, tập trung lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án để xây dựng các công trình trên địa bàn các xã nông thôn, xã đặc biệt khó khăn đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến hết năm 2020 có thêm xã Yên Ninh (huyện Phú Lương) và xã Bình Long (huyện Võ Nhai) đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành xây dựng 8 xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí nông thôn mới, huyện Phú Bình đạt chuẩn huyện nông thôn mới, nhân rộng các mô hình: Hộ gia đình nông thôn mới, xóm, bản nông thôn mới kiểu mẫu, gắn một số nội dung chương trình xây dựng nông thôn mới với việc triển khai có hiệu quả đề án “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030”.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load