Thứ tư 24/04/2024 01:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Nhiều giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn ODA

09:05 | 16/09/2022

(Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vừa chỉ đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các chủ đầu tư, ban quản lý dự án về các giải pháp sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi năm 2022 có hiệu quả.

thai nguyen nhieu giai phap thuc day giai ngan von oda
Thái Nguyên đang là địa phương thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài.

Thống kê cho thấy: Tổng số kế hoạch vốn vay nước ngoài của Chính phủ năm 2022 của tỉnh Thái Nguyên được giao là trên 688 tỷ đồng cho 6 dự án đang triển khai trên địa bàn và vốn được phép kéo dài năm 2021 sang năm 2022 là gần 5 tỷ đồng. Thái Nguyên đã thực hiện phân bổ 100% kế hoạch vốn và đã nhập dự toán 100% trên Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS). Tính đến hết ngày 30/6/2022, tỉnh Thái Nguyên đã giải ngân vốn trên 131 tỷ đồng, đạt 19% kế hoạch vốn được giao, cao trên 2,5 lần trung bình cả nước (trung bình cả nước đạt 7,48% kế hoạch vốn giao)…

Nhằm sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi năm 2022 có hiệu quả. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có chỉ đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các chủ đầu tư, ban quản lý dự án về các giải pháp sử dụng vốn này.

Theo đó, về giải pháp thúc đẩy triển khai thực hiện dự án để có khối lượng hoàn thành và giải ngân vốn, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án khẩn trương hoàn thành các thủ tục về đầu tư (thiết kế kỹ thuật, dự toán...), các thủ tục về xây dựng, tái định cư, giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các vướng mắc về đất đai; giám sát chặt chẽ công tác thực hiện dự án của các bên liên quan (tư vấn, nhà thầu) theo các nguồn vốn, đảm bảo thực hiện thông suốt, kịp thời phát hiện các vướng mắc để triển khai thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, xử lý dứt điểm vướng mắc của các dự án đầu tư, chủ động báo cáo UBND tỉnh, các Bộ, ngành liên quan các vướng mắc phát sinh trong trường hợp vượt quá thẩm quyền để có biện pháp xử lý kịp thời; đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán các hạng mục công trình hoàn thành; tập trung đẩy mạnh giải ngân các dự án có khả năng giải ngân cao, các dự án đã hoàn tất thủ tục đầu tư, đấu thầu, triển khai ngay việc ký kết đối với các gói thầu đã có ý kiến “không phản đối” của nhà tài trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính kiểm tra, rà soát, giám sát, đôn đốc thực hiện kế hoạch vốn của các chủ đầu tư; kịp thời tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong triển khai dự án và giải ngân, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Các Sở, ngành chuyên môn về xây dựng: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác thẩm định trình phê duyệt đối với các nội dung thuộc chức năng nhiệm vụ được giao thẩm định. Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên đẩy mạnh giải ngân cho các dự án có có khả năng giải ngân cao, các dự án đã hoàn tất thủ tục đầu tư, đấu thầu, phê duyệt hợp đồng.

Về giải pháp điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chủ động rà soát, đánh chi tiết khả năng giải ngân của dự án và báo cáo tình hình giải ngân thực tế. Trong trường hợp không có khả năng hoàn thành khối lượng, phải cắt giảm, điều chỉnh kế hoạch vốn được giao; các chủ đầu tư đề xuất chính xác về số liệu, nêu rõ khó khăn vướng mắc, nguyên nhân chậm giải ngân của dự án điều chỉnh giảm, có văn bản đề xuất với Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu báo cáo UBND tỉnh. Các chủ đầu tư cam kết giải ngân 100% phần kế hoạch vốn còn lại sau khi đã được điều chỉnh giảm.

Về giải pháp về điều chỉnh chủ trương đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án rà soát dự án trong quá trình thực hiện cần phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, khẩn trương lập hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư trình các cấp có thẩm quyền theo quy định của Luật Đầu tư công, quy định về quản lý và sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Chủ động phối hợp với Sở Tài chính làm việc với Bộ Tài chính để thực hiện các thủ tục điều chỉnh thời hạn giải ngân, điều chỉnh phân bổ vốn theo các Hiệp định vay đã ký kết (nếu có).

Chủ động đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đã được giao năm 2022, khẩn trương đẩy nhanh việc lập hồ sơ thanh toán rút vốn nước ngoài gửi Kho bạc Nhà nước kiểm soát chi ngay sau khi có khối lượng hoàn thành, đảm bảo chi trong dự toán được phân bổ, chi đúng theo chế độ quy định.

Khẩn trương gửi đề nghị rút vốn đối với khối lượng đã được kiểm soát chi tới Bộ Tài chính để giải ngân theo đúng quy định; không để tồn đọng.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load