Thứ sáu 19/04/2024 18:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Người dân bất an với khu tái định cư chưa ở đã sạt lở

08:25 | 15/08/2016

(Xây dựng) - Khu tái định cư thuộc xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ đang chuẩn bị đón dân đến ở thì cuối tháng 4 vừa qua sau một trận mưa lớn đã bị sạt lở nghiêm trọng, khiến người dân rất hoang mang.

Thời gian gần đây những người dân vùng bán ngập Hồ Núi Cốc ở xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên vô cùng lo lắng khi khu tái định cư dành cho họ đang thi công xây dựng hạ tầng bị sạt lở nghiêm trọng, khiến Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khi đi khảo sát đã phải chỉ đạo di dời ngay 2 hộ sống tại khu vực này.

Tâm sự với chúng tôi, hầu hết bà con đều cho rằng tới đây, đi về nơi ở mới là khu tái định cư cũng dở vì sợ sạt lở, còn ở lại khu các gia đình đã và đang sinh sống nhiều năm nay thì không xong do vùng hồ nước dâng cao…

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Nhằm xây dựng một khu tái định cư tập trung để ổn định đời sống cho 35 hộ dân có nhà ở nằm dưới cos 46,25m vùng bán ngập hồ Núi Cốc có đời sống khó khăn, ngày 27/10/2014, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định phê duyệt Dự án Khu tái định cư xã Vạn Thọ (huyện Đại Từ) thuộc dự án Đầu tư tổng thể bố trí ổn định dân cư vùng bán ngập hồ Núi Cốc với tổng vốn đầu tư trên 16 tỷ đồng.

Dự án sẽ thực hiện các hạng mục: san nền; làm đường giao thông; xây dựng hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống cấp điện và làm nhà văn hóa xã Vạn Thọ và được giao cho Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp& Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên) làm chủ đầu tư.

Dự án được chia làm 2 gói thầu: gói thầu số 1 gồm hạng mục san nền, thoát nước mặt, cấp nước giá trị hơn 7,8 tỷ đồng do Cty CP Xây dựng giao thông II trúng thầu và khởi công thực hiện từ ngày 15/9/2015 đến nay đã hoàn thiện được 80% khối lượng còn gói thầu thứ 2 gồm các hạng mục nhà văn hóa, nhà vệ sinh, hệ thống cấp điện giá trị 2,6 tỷ đồng do Công ty CP xây dựng Đức Thu thực hiện đến nay đã hoàn thành 100% khối lượng theo thiết kế.

Khu tái định cư đang chuẩn bị đón dân đến ở thì cuối tháng 4 vừa qua sau một trận mưa lớn đã bị sạt lở nghiêm trọng tại một số vị trí mái taluy dương thuộc gói thầu số 1 khu vực xây dựng khu tái định cư và một số ngôi mộ của người dân địa phương phía trên mái taluy bị ảnh hưởng.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp& Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên ngày 11/5/2016 cho biết qua kiểm tra cụ thể có 4 đoạn sạt lở có tổng chiều dài khoảng 250m. Đơn vị thi công đã thi công đúng hồ sơ thiết kế nhưng đã xảy ra sạt lở lớn và ăn sâu ra ngoài phạm vi ranh giới dự án. Ở nhiều vị trí nếu không có biện pháp xử lý kịp thời sẽ vẫn có nguy cơ sạt lở tiếp.

Đánh giá của đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy: Nguyên nhân gây sạt lở do thời điểm tiến hành khảo sát thiết kế, lập dự án đầu tư xây dựng công trình khu tái định cư vào mùa khô, đơn vị tư vấn chưa khảo sát đầy đủ phía trên dự kiến xây dựng khu tái định cư có hồ chứa nước, không xác định được mạch nước ngầm tại nhiều vị trí dọc mái taluy, địa chất rời rạc (độ lien kết yếu) nên chưa đưa ra được phương án và biện pháp phòng tránh sạt lở đất là xây dựng kè mái taluy ngay từ ban đầu.

Theo đoàn kiểm tra liên ngành: Mức độ sạt trượt đất lớn, rất nguy hiểm nếu không xem xét kỹ về mặt chuyên môn kỹ thuật, dễ dẫn đến tiếp tục sạt lở đất sau này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tài sản của các hộ dân tại khu tái định cư này.


Trước thực tế trên, ngày 25/5/2016 ông Hoàng Đức Khánh- Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên- đã quyết định chỉ định Công ty CP Tư vấn xây dựng cơ sở hạ tầng Thái Nguyên là đơn vị tư vấn khảo sát đánh giá các yếu tố kỹ thuật của hiện trạng khu vực xây dựng công trình nhằm đề xuất phương án xử lý kỹ thuật đảm bảo an toàn trong thi công và sử dụng lâu dài đối với khu tái định cư xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ.

Theo đó phương án được ngành xây dựng Thái Nguyên đưa ra là: Cắt giảm mái taluy; xây tường chắn trọng lực giữ chân khu số 1 đến khu số 3; gia cố ổn định mái taluy bằng khung dầm bê tông cốt thép và lát mái taluy; đồng thời thiết kế thoát nước mặt, nước ngầm cho mái taluy…

Theo tính toán, tổng kinh phí thực hiện cho các hạng mục chống sạt lở khu tái định cư xã Vạn Thọ gần 14 tỷ đồng, gần bằng với tổng mức đầu tư dự án được thiết lập ban đầu (16,1 tỷ đồng) nâng tổng đầu tư dự án đạt trên 30 tỷ đồng.

“Để người dân an tâm về nơi định cư mới, nhất thiết phải có những giải pháp đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng một cách lâu dài. Vì thế, chúng tôi mong được UBND tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ nguồn vốn bổ sung thực hiện có hiệu quả dự án”- Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Hợp chia sẻ.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load