Thứ năm 28/03/2024 21:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Ngăn chặn xây dựng hạ tầng hình thành các khu dân cư tự phát

10:37 | 14/04/2023

(Xây dựng) - Để các dự án đầu tư triển khai đúng tiến độ, thực hiện đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật… ngày 12/4, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.

Thái Nguyên: Ngăn chặn xây dựng hạ tầng hình thành các khu dân cư tự phát
Công trình nhà ở được xây dựng trên đất khác tại xã Quyết Thắng (thành phố Thái Nguyên) nhiều tháng nay vẫn chưa tháo dỡ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên: Thời gian qua, các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp về công tác quản lý Nhà nước về đất đai góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, tại một số địa phương công tác quản lý đất đai còn chưa được tốt để xảy ra tình trạng tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để đầu cơ đón đền bù ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án.

Ghi nhận của cơ quan chức năng cho thấy: Chỉ trong 3 năm, từ năm 2016 đến 2018, thành phố Thái Nguyên đã cho chuyển đổi 978 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nhưng có tới hơn 400 trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất “không có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt”.

Để các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh triển khai đúng tiến độ, thực hiện đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật; đồng thời tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, ngày 12/4, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm đăng ký nhu cầu, công khai minh bạch thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt trên địa bàn; chú trọng khai thác hợp lý diện tích đất chưa sử dụng; chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện đúng chức năng quản lý Nhà nước về đất đai, kịp thời phát hiện xử lý và kiến nghị xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về chặt chẽ việc chia tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích từ đất nông nghiệp đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích lớn bất thường nhằm lợi dụng chính sách để trục lợi.

UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo UBND cấp xã rà soát tổng thể về đất đai để quy chủ sử dụng đất, thông tin công khai tới cơ sở thôn, xóm, tổ dân phố. Thông báo tới các ngân hàng, tổ chức tín dụng thực hiện thế chấp bằng quyền sử dụng đất có trách nhiệm cùng chủ sử dụng đất đến cơ quan Nhà nước để hoàn thiện thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chưa thực hiện xác định lại hạn mức đất ở.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo và chịu trách nhiệm kiểm tra, thẩm định cụ thể đối với các dự án và các trường hợp xin chuyển mục đích của hộ gia đình cá nhân trước khi trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.

Đối với các trường hợp xin chuyển mục đích của hộ gia đình cá nhân từ đất nông nghiệp sang đất ở hoặc đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, chỉ xem xét phê duyệt kế hoạch sử dụng đất đối với tổng hợp và trình thửa đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư, không có khả năng canh tác, đất dôi dư, hợp với thửa đất ở liền kề, đất trong hạn mức tách thửa, đất có đường vào... phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch ngành có liên quan đã được phê duyệt…

Đối với diện tích đất nông nghiệp phù hợp với quy hoạch sử dụng đất mà có đủ điều kiện lập quy hoạch xây dựng chi tiết khu (điểm) dân cư thì phải thực hiện các thủ tục về đầu tư, quy hoạch xây dựng, giao đất theo quy định của pháp luật, tránh thất thoát nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc tự ý san lấp mặt bằng. tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà ở và xây dựng công trình dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; thường xuyên kiểm tra, rà soát tình hình quản lý sử dụng đất trên địa bàn.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên lưu ý các trường hợp xây dựng hạ tầng hình thành các khu dân cư tự phát không đúng quy định khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm theo đúng quy định tại Điều 208 Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load