Thứ sáu 19/04/2024 23:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Giải ngân vốn đầu tư công cao hơn gần 25% so với bình quân chung toàn quốc

10:44 | 18/08/2022

(Xây dựng) – Nhờ những giải pháp quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả ngay từ những ngày đầu giờ đầu, nên 7 tháng đầu năm 2022, Thái Nguyên đã thực hiện giải ngân vốn đầu tư công đạt 59,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn 24,63 % so với bình quân chung toàn quốc.

thai nguyen giai ngan von dau tu cong cao hon gan 25 so voi binh quan chung toan quoc
Năm 2021, Thái Nguyên giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 154% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo các báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, ước giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến 31/7/2022 là 186.848,16 tỷ đồng, mới đạt đạt 34,47% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Có 41/51 Bộ, cơ quan Trung ương và 18/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới mức trung bình của cả nước, trong đó có 17 Bộ, cơ quan Trung ương có tỷ lệ giải ngân dưới 10% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, năm 2022, tổng số kế hoạch vốn do Thủ tướng Chính phủ giao là 5.840.283 triệu đồng; số kế hoạch vốn được địa phương giao trên địa bàn toàn tỉnh là 9.024.744 triệu đồng. Lũy kế thanh toán vốn từ đầu năm đến hết ngày 31/7/2022 là 3.454.503 triệu đồng, đạt 59,1% so với số kế hoạch vốn do Thủ tướng giao, đạt 38,3% so với kế hoạch địa phương giao, cao hơn 24,63% so với bình quân chung toàn quốc.

Có được kết quả đó là do Thái Nguyên đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó tập trung thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính trong quản lý điều hành ngân sách, phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Đặc biệt, ngay từ những ngày đầu năm 2022, để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy thu hút đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao và chỉ đạo của Chính phủ cũng như bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh để tổ chức, triển khai hiệu quả, đúng quy định; xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh.

Các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “xin cho” gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực đối với người dân, doanh nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm khắc với các tập thể, cá nhân gây khó khăn, nhũng nhiễu với người dân và doanh nghiệp cũng như thiếu trách nhiệm, trì trệ trong quá trình thực thi công vụ; đẩy nhanh lộ trình thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường xử lý thủ tục hành chính trên nền tảng trực tuyến…

thai nguyen giai ngan von dau tu cong cao hon gan 25 so voi binh quan chung toan quoc
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng, thường xuyên thị sát tiến độ, chất lượng các dự án trọng điểm có sử dụng vốn đầu tư công.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các Sở, ngành, địa phương tiếp tục khẩn trương thực hiện việc phân bổ kinh phí chưa phân khai chi tiết đến từng dự án, để các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án có cơ sở chủ động thực hiện, chỉ đạo, giám sát các nhà thầu trong việc thực hiện đúng tiến độ theo hợp đồng được ký kết, hạn chế tối đa việc điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh dự án làm kéo dài thời gian thực hiện dự án theo quy định.

Các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chủ động, tích cực và quyết liệt trong công tác triển khai, thi công, nghiệm thu khối lượng thực hiện, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục gửi Kho bạc Nhà nước để thực hiện đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo quy định. Cùng với đó sẽ kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư, Ban Quản lý không giải ngân hết số kế hoạch vốn được giao mà không có lý do chính đáng.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load