Thứ bảy 20/04/2024 12:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Gây ô nhiễm môi trường, xi măng Quang Sơn bị phạt 80 triệu đồng

14:27 | 30/03/2021

(Xây dựng) - Theo Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MTV xi măng Quang Sơn mới đây, Tổng Cục Môi trường đã Quyết định xử phạt đơn vị này 80 triệu đồng.

thai nguyen gay o nhiem moi truong xi mang quang son bi phat 80 trieu dong
Cuộc sống của nhiều hộ dân ở gần khu vực Công ty TNHH MTV xi măng Quang Sơn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm khói bụi từ sản xuất xi măng.

Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn có địa chỉ tại thôn Đồng Thu, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, hoạt động theo giấy chứng nhận doanh nghiệp Công ty TNHH MTV từ ngày 1/7/2011.

Công ty thuộc sở hữu của Tổng Công ty Cổ phần xây dựng công nghiệp Việt Nam, được thành lập để thực hiện quản lý Nhà máy xi măng tại Thái Nguyên.

Quá trình thực hiện, Công ty TNHH MTV xi măng Quang Sơn đã có báo cáo ĐTM được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã có giấy xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án; đã thực hiện chương trình giám sát môi trường định kỳ; thực hiện quản lý chất thải rắn, xử lý khí thải, nước thải…

Tuy nhiên, quá trình thanh tra cho thấy: Doanh nghiệp thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đầy đủ (không thực hiện giám sát khí thải quý I và quý II năm 2018); thực hiện không đúng một trong các nội dung giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành theo quy định.

Cụ thể: Công ty đã bố trí khu vực chứa đất giàu sắt, đất giàu silic, clinke, than tại các bãi chứa ngoài trời trong khuôn viên nhà máy chưa đúng nơi quy định và chưa đáp ứng các yêu cầu vệ sinh, an toàn môi trường, nước mưa có thể cuốn theo các thành phần vật liệu theo nước mặt chảy ra hệ thống thoát nước mưa hoặc gây phát tán bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Không những thế, Công ty TNHH MTV xi măng Quang Sơn còn không báo cáo kết quả giám sát chất thải định kỳ (một năm 1 lần trước ngày 31/1 hàng năm) hoặc đột xuất cho cơ quan đã xác nhận bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường và các hồ sơ về môi trường tương đương thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngoài ra, Công ty bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định như: Kho chứa chất thải nguy hại còn chứa cả các vật tư, nguyên liệu khác; Công ty chỉ có biển cảnh báo nguy hại chung cho từng loại chất thải nguy hại, không có rãnh thu gom chất thải nguy hại dạng lỏng…

Được biết, hoạt động của Công ty TNHH MTV xi măng Quang Sơn từ khi vận hành đã gây ô nhiễm môi trường tại cơ sở sản xuất và khu vực xung quanh.

Cuối năm 2019, từ phản ánh của người dân địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cũng đã thanh tra, làm rõ nhiều vi phạm trong xả thải, gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH MTV xi măng Quang Sơn. Trên cơ sở đó, Sở này đã đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên xử phạt Công ty hơn 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 1 năm để khắc phục sự cố theo quy định.

Tuy vậy, sau giải trình của Công ty TNHH MTV xi măng Quang Sơn, đến nay vẫn chưa có Quyết định xử phạt nào được ban hành.

Theo người dân xã Quang Sơn, sau cuộc thanh tra trên, tình trạng xả thải gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn vẫn không được cải thiện.

Việc Tổng Cục Môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường có Kết luận Thanh tra và Quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV xi măng Quang Sơn với số tiền 80 triệu đồng vào đầu năm 2021 này được dư luận tại địa phương cho rằng cơ quan chức năng đã “giơ cao, đánh khẽ” và quá ưu ái đối với doanh nghiệp này.

Theo nhiều người, nếu chỉ so với đề xuất xử lý của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên sau khi thanh tra hồi cuối năm 2019 (xử phạt Công ty hơn 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 1 năm để khắc phục sự cố theo quy định) đã thấy quá nhẹ nhàng.

Hơn nữa, vụ việc này có thể coi là đã phủ nhận hoàn toàn nỗ lực đảm bảo môi trường của cơ quan chức năng tại địa phương. Theo đó, mối lo về nguy cơ tái gây ô nhiễm môi trường tại Công ty TNHH MTV xi măng Quang Sơn và khu vực xung quanh là hoàn toàn có cơ sở.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load