Thứ sáu 29/03/2024 20:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Đến năm 2025 diện tích nhà ở bình quân đạt trên 29,5m2 một người

16:39 | 15/06/2021

(Xây dựng) - Đó là mục tiêu phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2040 vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chính thức phê duyệt ngày 10/6/2021.

thai nguyen den nam 2025 dien tich nha o binh quan dat tren 295m2 mot nguoi
Dự án TNG Village Thái Nguyên do Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại TNG làm chủ đầu tư với quy mô 186 căn hộ đã được chuyển từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại.

Định hướng của tỉnh Thái Nguyên trong chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2040 cho thấy sự thay đổi rõ nét. Theo đó, phát triển nhà ở phải gắn với phát triển đô thị đồng bộ, hoàn chỉnh, chú trọng kết nối liên kết vùng; phát triển đa dạng các loại hình nhà ở, đảm bảo an toàn và đáp ứng các điều kiện về chất lượng xây dựng, kiến trúc, cảnh quan; đủ khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng tiết kiệm, mang bản sắc văn hóa truyền thống vùng miền…

Thái Nguyên cũng hướng tới đẩy mạnh phát triển loại hình nhà ở chung cư theo hướng tăng tỷ lệ nhà ở chung cư trong tổng số nhà ở mới phát triển hàng năm; tăng tỷ trọng nhà ở cho thuê và khuyến khích phát triển nhà ở xã hội phù hợp khả năng chi trả của người có thu nhập thấp, công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng phát triển nhà ở dựa trên cơ sở chỉnh trang, tái phát triển các khu vực đô thị hiện hữu, lồng ghép vào các chương trình trọng điểm của tỉnh, từ đó góp phần vào quá trình phát triển bền vững và cân bằng sinh thái đô thị của địa phương.

Theo đó, 3 khu vực cụ thể được tỉnh Thái Nguyên định hướng phát triển nhà ở gồm: Khu vực phía Nam và đường vành đai V (thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, thị xã Phổ Yên, huyện Phú Bình) được coi là vùng đô thị hóa, công nghiệp và dịch vụ; Khu vực phía Tây Bắc (huyện Phú Lương, huyện Định Hóa, huyện Đại Từ) được xác định là vùng công nghiệp chế biến chè, khai khoáng, dịch vụ du lịch và nông nghiệp; Khu vực Đông Bắc (huyện Võ Nhai, huyện Đồng Hỷ) được xác định là vùng nông - lâm nghiệp và công nghiệp khai khoáng.

Đối với Khu vực phía Nam và đường vành đai V: Phát triển nhà ở đảm bảo phù hợp quy hoạch chung xây dựng đô thị theo hướng đô thị thông minh, nhà ở hiện đại, có bản sắc, tiết kiệm năng lượng. Đa dạng các loại hình nhà ở, đẩy mạnh phát triển loại hình chung cư, hạn chế việc phân lô bán nền tại các dự án. Khuyến khích phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân trong khu công nghiệp theo mô hình tập trung.

Đối với 2 khu vực còn lại: Định hướng phát triển nhà ở tại khu vực đô thị theo mô hình khu dân cư tập trung, tránh tình trạng nhà ở và không gian đô thị chỉ phát triển bám dọc theo các tuyến giao thông; giữ mật độ xây dựng thấp, tạo môi trường cảnh quan; phát triển nhà khu vực nông thôn gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới…

Dự kiến: Tổng nhu cầu vốn cho phát triển nhà ở tại Thái Nguyên từ nay đến năm 2025 vào khoảng 46.605 tỷ đồng. Trong đó vốn của doanh nghiệp khoảng trên 20 nghìn tỷ đồng. Tổng nhu cầu đất ở là gần 7,5 nghìn héc ta với hơn 6,2 nghìn héc ta dành cho phát triển nhà ở thương mại, 380 héc ta dành cho phát triển nhà ở xã hội và khoảng 780 héc ta cho phát triển nhà ở tái định cư.

Trên cơ sở đó, Thái Nguyên đã đặt mục tiêu đến năm 2025 diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đạt 29,5m2 sàn một người; trong đó khu vực đô thị là 35m2 sàn một người, khu vực nông thôn là 25,8m2 sàn một người. Nhà ở thương mại, khu đô thị đạt 2,3 triệu m2 với 15.194 căn hộ; nhà ở xã hội đạt 121 nghìn m2 với 1.741 căn hộ; nhà ở tái định cư là 977 nghìn m2 với 8.141 căn hộ và nhà do hộ gia đình cá nhân tự xây dựng ước tính khoảng gần 25 nghìn căn.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load