Thứ bảy 20/04/2024 07:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Chủ động trong đón các công dân từ vùng dịch về quê

15:14 | 02/11/2021

(Xây dựng) - Nhằm chia sẻ áp lực trong công tác phòng, chống dịch của các địa phương trên cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã luôn chủ động hỗ trợ công dân của tỉnh đang học tập, lao động, công tác tại các vùng dịch có nguyện vọng trở về quê an toàn.

thai nguyen chu dong trong don cac cong dan tu vung dich ve que
Gần 300 công dân của tỉnh Thái Nguyên tại Thành phố Hồ Chí Minh được UBND tỉnh đón về quê trong ngày 30/10/2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (Ảnh thainguyen.gov.vn).

Thấu hiểu những khó khăn của những người dân xa quê, thiếu thốn, khó khăn trăm bề về chỗ ăn, chỗ ở, việc làm… nhất là khi dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, tỉnh Thái Nguyên đã luôn chủ động lên các kế hoạch đón công dân của tỉnh mình đang lao động, học tập tại các địa phương đang bị ảnh nặng nặng của dịch bệnh có nhu cầu trở về quê, bởi về quê với họ lúc này là cần thiết, vì họ đang thực sự khó khăn, rất cần sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền, các mạnh thường quân… và đây cũng chính là tâm nguyện không chỉ với những người xa quê mà còn chính là đáp ứng sự mong mỏi của những người thân của họ nơi quê nhà.

Trong một cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phía Nam, nghe báo cáo về tình hình thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng yêu cầu, các địa phương cần chủ động, có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng, đưa đón công dân về địa phương chu đáo an toàn, không nên để bị động, với tinh thần cùng cộng đồng trách nhiệm. Tổ chức đăng ký, thông báo công khai để người dân biết, tuyệt đối không để tình trạng: Do không tổ chức được mà người dân phải vi phạm các quy định để tìm đường về quê. Khi trở về quê, đồng bào sẽ được chuẩn bị chu đáo từ việc đăng ký, kê khai dịch tễ, xét nghiệm, tổ chức cách ly theo quy định…

thai nguyen chu dong trong don cac cong dan tu vung dich ve que
Trước đó, Thái Nguyên đã từng đón hàng nghìn công nhân thuộc các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang có nguyện vọng về quê do dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

Trong tháng 6 vừa qua, tỉnh Thái Nguyên đã chủ động lên kế hoạch đón gần 3000 công nhân từ các có vùng dịch thuộc các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang có nguyện vọng về quê, nhờ đó mà nhiều công nhân đã được tỉnh đón về quê an toàn, được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 và tiếp tục theo dõi sức khỏe cho tới khi đủ 21 ngày theo quy định phòng chống dịch bệnh tại các khu cách ly tập trung của tỉnh.

Mới đây nhất ngày 30/10. Thái Nguyên tiếp tục đón gần 300 người (kế hoạch là 500 người) từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nhu cầu về quê do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các công dân được tỉnh đón về quê lần này tiếp tục được tỉnh hỗ trợ về nhiều mặt như miễn phí vé máy bay từ sân bay Tân Sân Nhất, Thành phố phố Hồ Chí Minh về sân bay Nội Bài, Hà Nội và từ sân bay Nội Bài về các khu cách ly tập trung của tỉnh. Đặc biệt ưu tiên những người có hoàn cảnh khó khăn là lao động tự do bị mất việc làm, người già trên 65 tuổi, trẻ em dưới 15 tuổi, phụ nữ có thai có hoàn cảnh khó khăn, người bị mắc kẹt do đi thăm người thân, đi công tác…

Tại các khu cách ly tập trung của tỉnh các công dân còn được tỉnh hỗ trợ tiền ăn trong thời gian cách ly và tiền xét nghiệm Covid-19. Kinh phí hỗ trợ được trích từ nguồn Quỹ cứu trợ, nguồn ngân sách dự phòng của tỉnh. Tại đây, các công dân thực hiện quy định người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng chống dịch Covid-19, thực hiện cách ly tập trung 7 ngày; Người chưa tiêm đủ 2 liều hoặc chưa tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

thai nguyen chu dong trong don cac cong dan tu vung dich ve que
Trong lúc dịch bệnh ở giai đoạn căng thẳng nhất, tỉnh Thái Nguyên còn cử hàng trăm cán bộ, sinh viên ngành y hỗ trợ công tác chống dịch tại các tỉnh, thành phía Nam.

Trước đó, trong lúc dịch bệnh ở giai đoạn căng thẳng nhất, tỉnh Thái Nguyên còn cử các đoàn y, bác sỹ, giảng viên và sinh viên y khoa với số lượng hàng trăm người chia làm nhiều đợt hỗ trợ công tác chống dịch tại các tỉnh, thành phía Nam. Hỗ trợ mỗi công dân số tiền 2 triệu đồng/người, với số tiền trên 23 tỷ đồng cho 11.670 người, qua đó đã góp phần kịp thời ổn định cuộc sống cho người dân Thái Nguyên tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Việc UBND tỉnh Thái Nguyên chủ động tổ chức đón công dân người Thái Nguyên từ các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng của dịch bệnh Covid-19 trở về địa phương là hoạt động có ý nghĩa nhân văn cao cả, được xã hội đánh giá cao, đó cũng là thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm và tình cảm của tỉnh Thái Nguyên với công dân của mình tại các tỉnh, thành đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 có nguyện vọng trở về địa phương. Qua đó, không những tạo động lực quan trọng để họ vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch Covid-19 mà còn chia sẻ kịp thời phần nào những khó khăn, áp lực với các tỉnh, thành trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhất là như Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam hiện nay.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load