Thứ tư 17/04/2024 05:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Chấm dứt hoạt động dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu B - Khu công nghiệp Nam Phổ Yên

21:59 | 04/08/2021

(Xây dựng) - Do công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, Công ty TNHH MTV Ôtô Xuân Kiên Vinaxuki đã quyết định chấm dứt hoạt động dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu B - Khu công nghiệp Nam Phổ Yên. Quyết định này cũng đã được Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên chấp nhận.

thai nguyen cham dut hoat dong du an dau tu xay dung va kinh doanh ha tang khu b khu cong nghiep nam pho yen
Nhiều khu đất đã giải phóng mặt bằng, san lấp dang dở và bỏ hoang hơn 10 năm qua tại Khu B – Khu công nghiệp Nam Phổ Yên.

Theo đó, tại Văn bản số 1258/BQL-QLĐT ban hành ngày 29/6/2021, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên đã chính thức thông báo chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu B - Khu công nghiệp Nam Phổ Yên do Công ty TNHH MTV Ôtô Xuân Kiên Vinaxuki được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008.

Lý do chấm dứt hoạt động: Do quyết định chấm dứt hoạt động dự án của chủ đầu tư - Công ty TNHH MTV Ôtô Xuân Kiên Vinaxuki.

Tìm hiểu, phóng viên Báo điện tử Xây dựng được biết: Công ty TNHH MTV Ôtô Xuân Kiên Vinaxuki do ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch Công ty là người đại diện được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đầu tư hạ tầng Khu B - Khu công nghiệp Nam Phổ Yên lần đầu ngày 17/4/2008, cấp đổi lần 1 ngày 24/8/2010 với diện tích 26,7ha vốn là đất nông nghiệp của nhân dân. Sau đó, việc giải phóng mặt bằng được triển khai thuận lợi, người dân có đất bị thu hồi đồng thuận và công ty được UBND tỉnh giao đất giai đoạn 1 với diện tích là 6,85ha. Trên diện tích được giao này, Công ty TNHH MTV Ôtô Xuân Kiên Vinaxuki đã xây dựng Nhà máy đúc gang và thép hợp kim cao cấp, nhưng nhà máy "đắp chiếu" nhiều năm qua, gây lãng phí đất đai.

Việc giải phóng mặt bằng gần 20ha còn lại tiếp tục diễn ra khá thuận lợi, nhưng đúng vào thời điểm Nghị định số 69/2009/NÐCP về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư chuẩn bị có hiệu lực thi hành (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2009) nên người dân đề nghị được áp dụng mức đền bù, hỗ trợ theo quy định của Nghị định số 69, thay vì áp dụng Nghị định 84 như trước.

Do yêu cầu về mặt bằng để thi công dự án, Công ty TNHH MTV Ôtô Xuân Kiên Vinaxuki đề nghị chính quyền địa phương chi trả tiền cho các hộ dân theo phương án đã được phê duyệt (phương án áp dụng Nghị định số 84), số tiền chênh lệch tính theo Nghị định 69 là 18 tỷ đồng sẽ chi trả sau, các hộ dân đã chấp thuận nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, sau nhiều năm người dân vẫn chưa nhận được số tiền 18 tỷ đồng, dẫn đến dự án không thể tiếp tục triển khai.

Ngày 22/7/2019, trong Kết luận kiểm tra dự án này, UBND tỉnh Thái Nguyên đồng ý cho Công ty TNHH MTV Ôtô Xuân Kiên Vinaxuki giải quyết các tồn tại, vướng mắc mặt bằng và thủ tục pháp lý về đất đai để tiếp tục thực hiện Dự án trong thời hạn 1 năm từ khi ban hành Kết luận. Tuy vậy, đã hết thời hạn cho phép nhưng nhà đầu tư chưa thực hiện được các nội dung theo Kết luận.

Được biết, năm 2013, UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư hạ tầng Khu C - Khu công nghiệp Nam Phổ Yên cho Công ty TNHH Ðầu tư và Phát triển hạ tầng Lệ Trạch với diện tích 44,4ha. Chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã giải phóng xong mặt bằng diện tích này, Công ty Lệ Trạch được UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất giai đoạn 1 với diện tích 22,6ha và đã tiến hành đầu tư hạ tầng khu công nghiệp như: San lấp mặt bằng, làm đường trục chính, tường rào, cấp, thoát nước và đã thu hút được 7 dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, còn khoảng 22ha cạnh Quốc lộ 3, gần Thủ đô Hà Nội rất thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, nhưng nhiều năm qua không được Công ty Lệ Trạch đầu tư hoàn thiện hạ tầng, đất đai bị bỏ hoang, lãng phí. Đến nay, dự án vẫn chưa được thu hồi.

Trong khi đó, đối với trường hợp dự án xây dựng hạ tầng Khu B - Khu công nghiệp Ðiềm Thụy do Công ty CP Ðầu tư APEC Thái Nguyên làm chủ đầu tư, sau khi thanh tra, Thanh tra Chính phủ mới đây đã đề nghị tỉnh Thái Nguyên thu hồi dự án này bởi chậm tiến độ đến gần 70 tháng.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load