Thứ tư 24/04/2024 07:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị kiểm tra vụ “bán lúa non” tại phường Túc Duyên

21:26 | 13/05/2021

(Xây dựng) - Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra đối với vụ “bán lúa non” tại phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.

thai nguyen bo tai nguyen va moi truong de nghi kiem tra vu ban lua non tai phuong tuc duyen
Hiện trạng khu đất dự án đã được phân lô, bán đấu giá, cấp sổ đỏ “đất ở tại đô thị” vẫn là đồng lúa.

Tại Văn bản số 234/TTr-P2 ngày 12/5/2021 do ông Lê Vũ Tuấn Anh - Chánh Thanh tra Bộ Tài Nguyên và Môi trường ký ban hành nêu rõ: “Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra đối với dự án để làm rõ sự việc nêu trên. Kết quả kiểm tra báo cáo về Thanh tra Bộ trước ngày 25/5/2021 để tổng hợp và báo cáo Bộ trưởng”.

Trước đó, ngày 29/4/2021, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết “Thái Nguyên: “Bán lúa non”, chính quyền đã áp dụng luật nào?” phản ánh: Mặc dù chưa có hạ tầng, nhưng ngày 02/10/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Văn bản số 3845/UBND-KT “Giao cho UBND thành phố Thái Nguyên tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại Dự án Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên (Khu nhà ở Thăng Long)”. Theo đó, hàng trăm lô đất trên giấy đã được các cá nhân mua và được cấp bìa đỏ do Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên Nguyễn Văn Tuệ ký, ghi rõ: “Đất ở tại đô thị”.

Trước việc làm của UBND thành phố Thái Nguyên, dư luận cho rằng, đây là quyết định chưa đúng pháp luật. Nhưng, ông Nguyễn Văn Tuệ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên khi trả lời báo chí vẫn khẳng định rằng, thành phố áp dụng Khoản 1, Điều 119 Luật Đất đai năm 2013 quy định về điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Trong đó, Điểm b, Khoản 1 quy định: “Đất đã được giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước”. Ông Nguyễn Văn Tuệ khẳng định: “Trong quy định thì cũng không ai nói là một dự án phải bồi thường hết sạch mới cho đi đấu giá...”. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng cho rằng, Luật Đất đai không quy định phải làm hạ tầng xong mới được đấu giá... nếu có, thì phải chờ sửa đổi Luật Đất đai rồi đưa điều kiện này vào.

Là người áp dụng và thực thi pháp luật, nhưng ông Nguyễn Văn Tuệ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên thực sự không hiểu pháp luật hay “cố tình” hiểu sai pháp luật? Bởi khu đất đã được thành phố Thái Nguyên mang ra đấu giá là một dự án khu dân cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Như vậy, việc đấu giá để bán nền xây dựng nhà ở không chỉ tuân thủ Luật Đất đai 2013 mà còn phải tuân thủ theo Luật Nhà ở 2014. Trong Luật Nhà ở 2014, quy định đất nền đủ điều kiện để bán rại Điểm b, Khoản 2 Điều 17 của Luật Nhà ở: “Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ tại khu vực nông thôn”.

Trong Khoản b, Điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai cũng quy định: “Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải”.

Dư luận cho rằng, động thái của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, làm rõ sự việc tại dự án trên là cần thiết để chấn chỉnh và tạo sự bình đẳng trong đầu tư, kinh doanh bất động sản; tránh gây thất thoát ngân sách nhà nước từ việc “bán lúa non”, làm khổ người dân mua đất nhưng không thể xây dựng; đồng thời, xem xét lại việc trả lời của một lãnh đạo thành phố trước công luận. Đây có phải là do năng lực cán bộ hay vì động cơ mục đích nào khác?

Thành Vân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load