Thứ năm 25/04/2024 13:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Bộ Nội vụ khảo sát Đề án thành lập thị trấn Hóa Thượng

10:05 | 20/05/2022

(Xây dựng) – Ngày 19/5, Đoàn công tác của Bộ Nội vụ do đồng chí Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Thái Nguyên để khảo sát việc lập Đề án thành lập thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

thai nguyen bo noi vu khao sat de an thanh lap thi tran hoa thuong
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại buổi làm việc.

Xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 6km về phía Đông Bắc, có diện tích tự nhiên là 13,38km, xã nằm ở vị trí trung tâm của huyện Đồng Hỷ, có mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đặc biệt có Quốc lộ 1B và Quốc lộ 17 đi qua, tạo điều kiện thuận lợi kết nối giao thông với các huyện của tỉnh Thái Nguyên, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Ngoài ra, xã Hóa Thượng là xã có vị trí chiến lược, trọng điểm về quốc phòng, an ninh trong khu vực với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ và hoàn chỉnh, cơ cấu kinh tế những năm gần đây đang dịch chuyển theo hướng tăng tỷ trọng các ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, du lịch, vận tải, tiểu thủ công nghiệp.

Tại Đề án điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Thái Nguyên, sau khi thị trấn Chùa Hang là trung tâm của huyện Đồng Hỷ được điều chỉnh về thành phố Thái Nguyên để thành lập phường Chùa Hang. UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề xuất, định hướng và xây dựng trụ sở các cơ quan hành chính Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đồng Hỷ trên địa bàn xã Hóa Thượng.

Đến nay, qua công tác lấy ý kiến cử tri, đã có 97,78% cử tri đồng thuận, nhất trí phương án thành lập thị trấn Hóa Thượng. Đối chiếu với các điều kiện, tiêu chuẩn để thành lập thị trấn theo quy định, xã Hóa Thượng đã đáp ứng đủ 4/4 tiêu chuẩn (Quy mô dân số; diện tích tự nhiên; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội; đã được công nhận là đô thị loại V).

thai nguyen bo noi vu khao sat de an thanh lap thi tran hoa thuong
Đoàn đã khảo sát thực tế tại Nhà văn hóa xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng.

Cho ý kiến vào nội dung Đề án thành lập thị trấn Hóa Thượng sau khi đoàn khảo sát thực tế, đại diện các bộ, ngành Trung ương đều đồng tình với việc thành lập thị trấn Hóa Thượng trên cơ sở nguyên trạng của xã Hóa Thượng. Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh Thái Nguyên cần đánh giá tác động của việc thành lập thị trấn Hóa Thượng đối với các xã, thị trấn của huyện. Đồng thời rà soát, hoàn thiện nội dung Đề án, đặc biệt là số liệu hồ sơ đề án phải cập nhật mới, đảm bảo tính thống nhất.

Sau khi khảo sát thực tế và nghe các ý kiến đóng góp, đồng chí Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá cao công tác chỉ đạo xây dựng Đề án thành lập thị trấn Hóa Thượng trong thời gian qua của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ. Việc hình thành và phát triển thị trấn Hóa Thượng trở thành trung tâm huyện lỵ của huyện Đồng Hỷ sẽ bảo đảm để huyện Đồng Hỷ phát huy tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Thái Nguyên.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng nhấn mạnh: Việc thành lập thị trấn Hóa Thượng cũng phù hợp với Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung không những của tỉnh Thái Nguyên mà còn cả nước. Đồng chí đề nghị tỉnh Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ cần bổ sung, chỉnh sửa, cập nhật các thông tin, số liệu cho chính xác, hợp lý, hoàn thiện Đề án, làm cơ sở để Bộ Nội vụ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong thời gian sớm nhất.

Việt Hoan – Đình Lộc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load