Thứ sáu 29/03/2024 02:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Bãi bỏ quy định về quản lý, khai thác nhà ở sinh viên được đầu tư bằng vốn ngân sách

10:41 | 18/11/2020

(Xây dựng) - UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có quyết định bãi bỏ quy định về tổ chức quản lý, khai thác, vận hành nhà ở sinh viên được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Theo đó, Quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ có hiệu lực kể từ ngày 20/11/2020.

thai nguyen bai bo quy dinh ve quan ly khai thac nha o sinh vien duoc dau tu bang von ngan sach
Khu nhà ở sinh viên tại Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.

Thái Nguyên là một trong những địa phương có nhiều trường đại học, cao đẳng và trung cấp nghề được Chính phủ cấp vốn để xây dựng nhà ở cho sinh viên.

Từ năm 2009 - 2011, Thái Nguyên đã triển khai thực hiện 9 dự án với 52 công trình nhà ở sinh viên với tổng nguồn vốn thực hiện là trên 923 tỷ đồng, trong đó có gần 789 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ. Đến năm 2012, toàn bộ các công trình trên đã được đưa vào sử dụng, giải quyết chỗ ở cho trên 20 nghìn sinh viên.

Tuy nhiên, trên thực tế một số dự án chưa phê duyệt quyết toán và chưa hoàn thành hạng mục hạ tầng; còn 3 dự án đang chờ Sở Tài chính thẩm tra hồ sơ quyết toán; 8 công trình hạ tầng chưa hoàn chỉnh thi công các hạng mục hạ tầng thiết yếu. Do quá trình thi công nhanh, thời gian gấp nên một số công trình nhà ở đã có biểu hiện xuống cấp; một số trường còn chưa sử dụng hết số phòng hiện có, đặc biệt một số trường còn sử dụng sai mục đích.

Từ ngày 16/4 đến 12/6/2012, Đoàn Thanh tra của Bộ Xây dựng gồm 9 thành viên cũng đã tiến hành thanh tra tại các dự án của 6 chủ đầu tư nhà ở sinh viên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Quá trình thanh tra cho thấy: Các chủ đầu tư đã cơ bản thực hiện đúng mục đích, trình tự, thủ tục đầu tư theo quy định của Nhà nước, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; một số công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phục vụ kịp thời chỗ ở cho sinh viên như: Trường Cao đẳng công nghiệp Việt Đức, Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên… Bên cạnh đó, còn một số tồn tại, khuyết điểm như: Một số chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát thi công còn cử cán bộ tham gia thực hiện dự án không đủ chứng chỉ nghiệp vụ quản lý dự án và chứng chỉ hành nghề giám sát công trình theo quy định. Công tác nghiệm thu, thanh toán một số nội dung công việc còn sai sót, nhất là khối lượng nghiệm thu thanh toán khác biện pháp thi công được duyệt và thực tế thi công tại hiện trường, dẫn đến giá trị phải xuất toán, thu hồi hơn 3,47 tỷ đồng.

Trước những vấn đề trên, ngày 20/6/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định kèm theo “Quy định về tổ chức quản lý, khai thác, vận hành nhà ở sinh viên được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”.

Theo đó, quy định trách nhiệm quản lý toàn diện các công trình nhà ở sinh viên trong phạm vi trường do Hiệu trưởng, Giám đốc các trường chịu trách nhiệm; đối tượng và điều kiện thuê nhà ở sinh viên; quyền và nghĩa vụ đối với sinh viên thuê nhà ở; các dịch vụ khác trong khu nội trú; quản lý nguồn thu chi từ việc khai thác nhà ở sinh viên và những hành vi bị cấm trong quản lý vận hành nhà ở sinh viên…

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load