Thứ hai 09/09/2024 16:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Thách thức quản lý thời 4.0

14:36 | 10/04/2018

(Xây dựng) - Nhiều người đang lo lắng về việc “công nghệ 4.0” tràn vào Việt Nam thì bộ máy quản lý nhà nước thích ứng như thế nào? Lo thì cũng phải thôi, vì “công nghệ 4.0” xuất hiện cũng đồng thời sản sinh ra các hiện tượng chưa từng xảy ra trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, và những lúng túng đã hiển hiện.


Ảnh minh họa

Chẳng ví dụ đâu xa, những ngày gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng lo ngại rằng, ngành thuế sẽ phải đối mặt với việc không thể quản lý thuế đối với khách du lịch Trung Quốc.

Khi sang Việt Nam, họ đi theo “tour 0 đồng”, mua hàng ở cửa hàng chuyên biệt dành riêng cho khách Trung Quốc, thanh toán qua thẻ bằng đồng nhân dân tệ, thậm chí không nhận hàng tại chỗ mà chuyển đến tận nhà... Tất cả đều vô tung tích so với tư duy của các nhà quản lý hiện nay.

Đã có nhà báo trà trộn được vào một đoàn khách và có trong tay những đơn thanh toán nội bộ của một số điểm bán hàng cho du khách Trung Quốc tại Hạ Long (Quảng Ninh). Ví dụ đơn thanh toán của một đoàn 26 khách đã mua 334 triệu đồng tiền hàng. Số tiền trên được chia cho Cty đưa khách trên 77 triệu đồng và gần 3,4 triệu đồng cho việc dẫn 26 khách đến, dù khách có mua hàng hay không (gọi là tiền đầu khách); lái xe hơn 10 triệu đồng và 70 nghìn  đồng/đầu khách; hướng dẫn viên hơn 53,5 triệu đồng. Số còn lại  khoảng 190 triệu đồng thuộc về điểm bán hàng.

Làm thế nào để quản lý những con số như ảo như thực này quả là một bài toán chỉ mới nghĩ đến thôi mà đã muốn vỡ cả cái đầu!

Rồi lại nhớ đến chuyện taxi công nghệ Uber, Grab... nên quản lý như thế nào đã khiến Bộ GTVT lúng túng đến 3 - 4 năm trời. Hoạt động từ năm 2014 đến nay, số xe chạy cho Uber và Grap đã lên tới 80 nghìn xe, nhưng đến giờ, nhiều người vẫn không thể khẳng định rằng đấy là DN kinh doanh vận tải hay là kinh doanh công nghệ cao. Bộ vẫn không biết được mức giá các đơn vị này áp dụng cho khách là bao nhiêu, vì sao liên tục tăng giá giờ cao điểm và khuyến mãi thất thường, trong khi taxi truyền thống phải tuân thủ gắt gao quy định này.

Thế rồi, Bộ cũng không thể rành mạch để trả lời thỏa đáng rằng, tại sao Uber và Grap đang được ưu ái hơn taxi truyền thống. Trong khi taxi truyền thống phải đầu tư bến bãi, đầu xe, chịu thuế giá trị gia tăng 10% từ hoạt động vận tải thì Uber, Grap núp dưới bóng là kinh doanh phần mềm được hưởng thuế suất 0% và không phải chịu ràng buộc gì...

Thế mới biết thách thức thời “công nghệ 4.0” đối với mọi lĩnh vực của quản lý nhà nước trong tương lai sẽ lớn đến mức nào. Chẳng lẽ mọi sự rồi sẽ dẫn đến một kết quả như lời Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: “Sử dụng công nghệ để hoạt động dịch vụ, tôi rất hoan nghênh, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật, trách nhiệm các bên, bảo vệ người sử dụng, nộp thuế đầy đủ… Còn nếu Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam”.

Và đến nay, Uber đã rời rồi, nhưng đó không phải là ví dụ cuối cùng.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lùi thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay cho khách hàng sau bão số 3

    NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau cơn bão số 3.

  • Thúc đẩy xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc

    (Xây dựng) - Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Lễ hội trái cây lần thứ 1 tại Thủ đô Bắc Kinh, với sự hợp tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các đối tác Trung Quốc.

  • Ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến vận hành và cung cấp điện

    (Xây dựng) - Do ảnh hưởng bởi gió bão lớn, nhiều đường dây và trạm biến áp phân phối ở một số tỉnh, thành phố ở phía Bắc bị sự cố gây gián đoạn cung cấp điện diện rộng. Hiện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang nỗ lực khắc phục sửa chữa lưới điện sau bão.

  • Thái Nguyên: Hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp – “cú hích” phát triển nền kinh tế

    (Xây dựng) – Thái Nguyên luôn xác định ngành công nghiệp đóng vai trò “trụ cột”, là động lực dẫn dắt tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Vì thế, hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp (KCN) là tiêu chí hàng đầu để sớm hoàn thành mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030. Nhằm hiện thực hóa điều này, tỉnh Thái Nguyên đã đề ra các định hướng phát triển và tập trung triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

  • Chấm dứt hoạt động dự án chăn nuôi, sản xuất giống gia cầm công nghệ cao 4.0 Minh Dư Bình Định

    (Xây dựng) - Dự án Chăn nuôi, sản xuất và xuất khẩu thịt, giống gia cầm công nghệ cao 4.0 Minh Dư Bình Định với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng đã chính thức “khai tử”. Nguyên nhân do nhà đầu tư tự quyết định chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư.

  • Đảm bảo điều kiện thông quan thông suốt tại Hải Phòng và Quảng Ninh

    (Xây dựng) - Ngày 8/9, Đoàn công tác Tổng cục Hải quan do đồng chí Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Thọ làm Trưởng đoàn đã kịp thời đi kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 tại Cục Hải quan thành phố Hải Phòng, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh và Hải đội Kiểm soát chống buôn lậu trên biển khu vực miền Bắc, Cục Điều tra chống buôn lậu - đóng tại địa bàn Quảng Ninh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load