Thứ bảy 20/04/2024 02:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thạch Thành (Thanh Hóa): Chưa hoàn thiện pháp lý, Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ đã khoét rừng xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái

17:23 | 07/07/2022

(Xây dựng) - Chưa đầy đủ thủ tục về mặt pháp lý nhưng Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ đã ngang nhiên đưa máy móc phá rừng mở đường và xây dựng một số hạng mục của dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng sinh thái suối khoáng nóng tại huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Điều lạ là, chính quyền địa phương lại không lập biên bản xử lý theo quy định.

thach thanh thanh hoa chua hoan thien phap ly cong ty tnhh xuan loc tho da khoet rung xay dung khu du lich nghi duong sinh thai
Chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng và giao đất, chủ đầu tư xã xây dựng một số nhà sàn.

Theo nguồn tin riêng phản ánh tới phóng viên Báo điện tử Xây dựng, dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng sinh thái suối khoáng nóng Thành Minh tại xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, thế nhưng Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ (chủ đầu tư - PV) đã ngang nhiên phá rừng mở đường và xây dựng một số hạng mục của dự án.

Anh Th (xin được giấu tên) một người dân huyện Thạch Thành bức xúc cho hay: “Cả dự án có giá trị đầu tư hàng trăm tỷ đồng chưa được chuyển đổi đất rừng và giao đất mà họ đưa máy móc vào múc đất rừng mở đường, xây dựng nhà sàn... nhưng không thấy ai xử lý, người dân chỉ cần hạ cốt nền để làm nhà mà không xin phép cán bộ xã đã đến kiểm tra rồi”.

Để xác minh thông tin trên, phóng viên đã về xã Thành Minh, huyện Thạch Thành để tìm hiểu, qua đó nội dung thông tin trên là có cơ sở. Cụ thể, hàng nghìn mét vuông đất rừng đã bị đào nham nhở để làm đường và xây dựng một số hạng mục của dự án.

Được biết, ngày 9/7/2020, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (nay đã nghỉ chế độ) ký Quyết định số 2706/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng sinh thái suối khoáng nóng Thành Minh cho Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ có địa chỉ Quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Mục tiêu đầu tư dịch vụ lưu trú ngắn; nhà hàng ăn uống phục vụ lưu động; cung cấp dịch vụ... trên diện tích khoảng 48,8ha, tổng mức đầu tư khoảng hơn 610 tỷ đồng.

Ngày 13/11/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 4892/QĐ-UBND về việc đính chính Quyết định số 2706/QĐ-UBND ngày 9/7/2020 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng sinh thái suối khoáng nóng Thành Minh tại xã Thành Minh, huyện Thạch Thành.

Tiếp đến, ngày 18/3/2021, UBND huyện Thạch Thành có Quyết định số 666/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái suối khoáng nóng Thành Minh tại xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ; tính chất là khu tổ hợp nghỉ dưỡng, du lịch theo mô hình sinh thái với các hạng mục công trình phục vụ nhu cầu về lưu trú, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch, được đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật.

thach thanh thanh hoa chua hoan thien phap ly cong ty tnhh xuan loc tho da khoet rung xay dung khu du lich nghi duong sinh thai
Hàng nghìn m2 đất rừng đã bị đục khoét mở đường nhưng không bị lập biên bản xử lý theo đúng quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Khuyến - Chủ tịch UBND xã Thành Minh cho biết: Dự án trên đang hoàn thiện hồ sơ và hồ sơ đang trình tỉnh, việc công ty Xuân Lộc Thọ làm xã cũng có nhắc nhở qua điện thoại, còn về lập biên bản thì xã chưa lập biên bản.

Khi được hỏi về việc, Công ty Xuân Lộc Thọ phá rừng mở đường có chiều rộng khoảng 5-6m và chiều dài hàng khoảng hàng nghìn mét xã có nắm được không? “Xã không nắm được, lâu chúng tôi cũng chưa vào đấy, nghe đâu lâu nay họ đang dừng”, ông Khuyến cho biết thêm.

Còn một cán bộ địa chính xã cũng cho hay, bản thân ông mới được luân chuyển về đây được hơn 3 tháng, cũng mới tiếp cận hồ sơ dự án này, nên cũng chưa nắm hết được, mong báo chí chia sẻ với địa phương. Phóng viên đặt câu hỏi việc có một số ngôi nhà sàn được dựng lên đang nằm trên loại đất gì? Ông Thắng trả lời ngập ngừng: “Có một cái nằm trên đất rừng sản xuất, còn lại là đất ở của người dân công ty mua lại”.

Để có thêm thông tin đa chiều về dự án và quan điểm của UBND huyện Thạch Thành về vấn đề trên ra sao? Phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Thạch Thành, nhưng nhiều ngày qua phóng viên vẫn chưa nhận được hồi âm.

Việc một dự án có giá trị đầu tư hàng trăm tỷ đồng chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, thế nhưng chủ đầu tư đã ngang nhiên “đục khoét” hàng nghìn m2 đất rừng mà không bị chính quyền địa phương lập biên bản xử lý theo quy định. Điều này đã khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng chính quyền địa phương nơi đây đang làm ngơ cho sai phạm? Trách nhiệm của UBND huyện Thạch Thành ở đâu? Đã đến lúc UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo kiểm tra, làm rõ thông tin và xử lý các đơn vị, cá nhân liên quan để xảy ra sai phạm (nếu có) và có câu trả lời trước dư luận.

Trần Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load