Thứ bảy 20/04/2024 01:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tết xứ người đâu phải Tết quê hương

08:54 | 17/01/2020

(Xây dựng) - Tết Tây - Tết ta, đó là hai cụm từ người ta thường dùng để nói đến Tết dương lịch và Tết âm lịch, hay còn gọi là Tết Nguyên đán, Tết cổ truyền.

tet xu nguoi dau phai tet que huong
Hoa trong tuyết trắng.

Bao nhiêu năm xa quê là bấy nhiêu lần tôi đã đón Tết dương lịch nơi xứ người. Đêm giao thừa, trẻ con người lớn tấp nập kéo nhau ra quảng trường thành phố, cùng nhau đốt pháo hoa để đón mừng năm mới. Tiếng pháo nổ rền vang, sắc màu rực rỡ hoà trộn với những bông tuyết trắng bay ngập trời, như ngàn vạn cánh hoa. Nhìn nét mặt ai cũng rạng ngời,hoà cùng niềm vui chung với nhân gian trời đất, những cái bắt tay, ôm siết, đâu đó là những nụ hôn ấm nồng, những lời chúc tụng một năm mới may mắn tốt lành. Trong những thời khắc hân hoan tưng bừng của Tết Tây nơi xứ người ấy, bất giác lòng tôi lại chùng xuống - Tết xứ người đâu phải Tết quê hương!

Dù có đi bất cứ phương trời nào, thì cái Tết ta - Tết cổ truyền luôn là hồn cốt quê hương trong lòng những người con xa xứ.

“Nhìn bông tuyết bay bay
Lượn lờ ngoài ô cửa
Con ngỡ cánh hoa đào
Trên quê nhà ta đó
Nơi đây căn phòng nhỏ
Con ngồi đón xuân sang
Đêm giao thừa mênh mang
Xôn xao mùa Xuân đến”

Những câu thơ tôi đã được nghe khi đón cái Tết đầu tiên xa nhà nơi trời Âu. Cứ mỗi độ đông về, khi ngắm nhìn những cánh hoa đào tuyết đó, lòng tôi lại nôn nao nhớ về những cái Tết tuổi thơ. Muốn được trở về thành đứa cháu gái bé nhỏ, ngồi cuộn tròn trong lòng bà bên bếp lửa canh nồi bánh chưng, háo hức chờ mong nhận cặp bánh chưng nhỏ xinh nóng hổi từ tay bà. Sáng sớm ngày mùng Một xô nhau cùng lũ trẻ tranh nhặt những quả pháo xịt, túm năm tụm ba chơi bài tam cúc nơi đầu ngõ, hò la cổ vũ bên bãi đánh đu nơi mấy thửa ruộng đầu làng, đùn đẩy nhau luồn lách chui qua người lớn vào trong sới vật ở sân đình. Rồi đến bữa về ăn xong lại vô tư buông bát buông đũa ù té chạy đi chơi... Nhớ lắm những cái Tết được quây quần đoàn tụ bên ông bà, cha mẹ và gia đình. Thèm mùi vị bánh chưng, thịt kho đông, dưa hành của bà của mẹ thủa Tết còn gian khó...

Quê nhà khắp nơi đang tưng bừng nhộn nhịp không khí đón Tết đến, mai đào đua nhau khoe sắc chào đón xuân sang. Ước gì ta được làm cánh én nhỏ bay về quê mẹ.

Tết đang đến rất gần, Tết đang chộn rộn trong lòng những người con xa xứ. Cầu mong cho người người, nhà nhà khắp mọi nơi được sum vầy đầm ấm bên nhau khi xuân về Tết đến!

Thuý Nga tại CH Séc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load