Thứ sáu 29/03/2024 21:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tết ấm áp cho người lao động xa quê

11:04 | 26/01/2022

Qua một năm biến động, thiếu việc làm, thu nhập giảm sút, tài chính tích lũy cạn kiệt, nhiều người lao động lựa chọn đón Tết xa quê để tiết kiệm chi phí và tăng ca trong dịp Tết để kiếm thêm thu nhập. Nhiều hoạt động chăm lo đã được các cấp công đoàn triển khai để chia sẻ khó khăn và mang lại cho người lao động một cái Tết ấm áp.

tet am ap cho nguoi lao dong xa que
Chương trình "Tết sum vầy - Xuân bình an" hướng tới người lao động đón Tết xa quê

Theo thống kê sơ bộ từ các địa phương, cả nước có ít nhất hơn 1 triệu lao động sẽ đón Tết xa quê. Tại các tỉnh, thành phố tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, dự kiến có hàng trăm nghìn người lao động lựa chọn ở lại dịp Tết.

Liên đoàn Lao động TPHCM cho biết, số công nhân ở lại Thành phố đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm nay tăng 30% so với mọi năm. Đến thời điểm hiện tại có khoảng 420.000 công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp chọn giải pháp ở lại đón Tết.

Tại Bình Dương cũng có tới 500.000 lao động, trong đó có gần 24.000 người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không về quê mà sẽ ở lại Bình Dương đón Tết.

Đồng Nai có hơn 1,2 triệu lao động đang làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp, trong đó có tới hơn 60% là lao động ngoại tỉnh. Do đó, số lượng lao động không về quê ăn Tết năm nay tại Đồng Nai sẽ tăng so với mọi năm.

Nắm bắt được tâm tư và hoàn cảnh của người lao động chịu nhiều tác động của dịch bệnh, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động quyết định sử dụng tối đa nguồn tích lũy tài chính công đoàn 4 cấp để đảm bảo chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Theo đó, đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp (đủ các điều kiện theo quy định của Tổng Liên đoàn) sẽ nhận mức hỗ trợ thấp nhất là 300.000 đồng/người. Tùy vào khả năng cân đối tài chính của mỗi cấp công đoàn và đối với trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn mức hỗ trợ sẽ cao hơn. Dự kiến, khoảng 8 triệu người được chăm lo Tết từ chính sách này với tổng số tiền khoảng 3.000 tỷ đồng.

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Nguyễn Mạnh Kiên, 100% liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương đã có kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động. Từ đầu tháng 1/2022, các cấp công đoàn bắt đầu tổ chức Chương trình "Tết sum vầy – Xuân bình an" tập trung ở cơ sở và khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, doanh nghiệp có đông người lao động phù hợp với tình hình diễn biến dịch.

Đến nay, hàng triệu phần quà từ các cấp công đoàn đã được trao cho công nhân lao động gặp nhiều khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, trẻ em mồ côi có bố mẹ là đoàn viên, công nhân lao động tử vong do COVID-19, đoàn viên, người lao động mắc COVID-19 đang điều trị…

Đặc biệt, nhiều cấp công đoàn đã có những cách làm sáng tạo, thiết thực, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, mang lại không khí vui tươi, ấm áp cho người lao động.

Có thể kể đến Liên đoàn Lao động TPHCM với chương trình "Gia đình công nhân lao động vui Tết cùng Thành phố". Chương trình được tổ chức riêng cho 10.000 gia đình đoàn viên (gồm vợ, chồng, con) tiêu biểu ở lại TPHCM đón xuân, tham quan, vui chơi giải trí tại Công viên Văn hóa Đầm Sen. Song song với đó, Liên đoàn Lao động TPHCM cũng sẽ tổ chức chương trình "Tết sum vầy" năm 2022 cấp thành phố, họp mặt 10.000 gia đình đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết.

Ngoài ra còn có các chương trình "Phiên chợ công nhân online", "Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình", "Tấm vé nghĩa tình" với 35.000 vé xe, tàu hỏa, máy bay đưa công nhân về sum họp với gia đình; chương trình chăm lo cho gần 1.000 trẻ là con đoàn viên công đoàn mồ côi do đại dịch.

tet am ap cho nguoi lao dong xa que
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Với mong muốn chia sẻ bớt phần nào nỗi lo cùng người lao động về vật chất và động viên tinh thần để đón một năm mới ấm áp, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã phát động chương trình "Tết ấm áp cùng gia đình công nhân có người thân tử vong do COVID-19". Đối tượng hỗ trợ là các gia đình đoàn viên công đoàn có người thân tử vong do COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn và ở lại Bình Dương đón Tết Nguyên đán 2022. Hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt 5 triệu đồng/1 gia đình hoặc thông qua việc trang trí, dọn dẹp phòng trọ; mua sắm, lắp đặt trang thiết bị; trang trí Tết cho khoảng 50 căn phòng trọ.

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương hỗ trợ tặng quà cho 23.950 người, mỗi suất 500.000 đồng, với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng nhằm kịp thời chia sẻ, động viên đoàn viên công đoàn, người lao động vượt qua khó khăn, an tâm gắn bó với doanh nghiệp và làm việc lâu dài tại Bình Dương

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, tới thời điểm này, các cấp công đoàn tỉnh đã chuẩn bị các hoạt động sẵn sàng chăm lo Tết chu đáo, an toàn cho đoàn viên, người lao động. Điểm nhấn trong công tác chăm lo Tết năm nay là các phần quà Tết sẽ tăng hơn so với mọi năm nhằm chia sẻ khó khăn với người lao động, đặc biệt là lao động xa quê bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Đối với những người lao động không về quê đón Tết, theo kế hoạch, các cấp công đoàn sẽ tổ chức chương trình trực tuyến Tết sum vầy - Xuân bình an và các hoạt động họp mặt, thăm, tặng quà động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động.

TP. Hà Nội cũng đã quyết định hỗ trợ 10.000 công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố với tổng số tiền 5 tỷ đồng.

Từ nay tới Tết Nguyên đán 2022, Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội sẽ hỗ trợ trên 2.000 chuyến xe cho người lao động khó khăn, nữ công nhân mang thai, nuôi con nhỏ về quê đón Tết với các điểm đến là: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và một số tỉnh phía bắc.

Theo Thu Cúc/Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load