Thứ sáu 29/03/2024 22:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tất cả thân nhân liệt sỹ đều được xem xét giảm tiền sử dụng đất

08:28 | 26/02/2020

Tất cả thân nhân liệt sỹ có ghi tên ở mặt sau Giấy chứng nhận gia đình liệt sỹ đều được xem xét giảm tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và chỉ thực hiện một lần đối với một hộ gia đình hoặc cá nhân.

tat ca than nhan liet sy deu duoc xem xet giam tien su dung dat
Ảnh minh hoạ

Gia đình của bà Nguyễn Thị Nhung (TP. Hà Nội) là gia đình liệt sĩ gồm có mẹ đẻ và 5 anh, chị, em. Bà Nhung và mẹ của bà có 2 nhà đất ở 2 địa chỉ khác nhau cùng một phường đều đang làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chúng nhận quyền sử dụng đất ở. Bà Nhung hỏi, bà và mẹ của bà đều được Sở LĐTB&XH cấp giấy xác nhận được miễn, giảm 70% tiền sử dụng đất thì cả hai mẹ con có được miễn, giảm 70% tiền sử dụng đất không?

Về vấn đề này, Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng luật sư Khánh Hưng - Đoàn luật sư Hà Nội trả lời như sau:

Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP quy định, giảm tiền sử dụng đất đối với đất ở trong hạn mức giao đất ở (bao gồm giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận cho người đang sử dụng đất) đối với người có công với cách mạng mà thuộc diện được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công.

Khoản 1, Điều 14 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng quy định: Thân nhân liệt sỹ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp "Giấy chứng nhận gia đình liệt sỹ" bao gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ; Vợ hoặc chồng; Con; Người có công nuôi dưỡng khi liệt sỹ còn nhỏ.

Khoản 2, Điều 1 Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điểm c, Khoản 2, Điều 2 Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ thì thân nhân của liệt sĩ quy định tại khoản 1 Điều 14 của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng… được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất.

Khoản 1, Điều 10 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP quy định: Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất thì chỉ được miễn hoặc giảm một lần trong trường hợp được Nhà nước giao đất để làm nhà ở hoặc được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khác sang làm đất ở hoặc được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Khoản 6 Điều 10 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP và Điểm b, Khoản 2, Điều 15 Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 45/2014/NĐ-CP quy định: Người sử dụng đất chỉ được hưởng ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất sau khi thực hiện các thủ tục để được miễn, giảm theo quy định; Người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ để nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất phải được thực hiện cùng với hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận, xin chuyển mục đích sử dụng đất đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc cơ quan tài nguyên và môi trường.

Căn cứ các quy định nêu trên, vợ liệt sỹ và 5 người con của liệt sỹ (trong đó có bà Nguyễn Thị Nhung) được xác định là thân nhân của liệt sỹ, được cấp Giấy chứng nhận gia đình liệt sỹ, có hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng do Sở LĐTB&XH quản lý.

Tất cả thân nhân liệt sỹ có ghi tên ở mặt sau Giấy chứng nhận gia đình liệt sỹ đều được xem xét giảm tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và chỉ thực hiện một lần đối với một hộ gia đình hoặc cá nhân; mức giảm được tính theo diện tích đất thực tế sử dụng nhưng tối đa không vượt quá hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân.

Trường hợp bà Nguyễn Thị Nhung (con của liệt sỹ) và mẹ ruột của bà Nhung (vợ của liệt sỹ), với tư cách của mỗi cá nhân, đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất, đối với nhà đất thuộc sở hữu, sử dụng riêng của cá nhân mình, mà trước đó chưa hưởng chế độ miễn, giảm tiền sử dụng đất lần nào, thì được giảm 70% tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở. Phần diện tích đất vượt hạn mức còn lại (nếu có) phải nộp tiền sử dụng đất.

Hiện nay, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất theo hạn mức giao đất ở trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện theo quy định tại Điều 3 Quy định về hạn mức giao đất; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất; kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội, ban hành kèm theo Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND ngày 1/6/2017 của UBND thành phố Hà Nội (tình trạng còn hiệu lực).

Giá đất làm căn cứ tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức, thực hiện theo Quy định về bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024 ban hành kèm theo Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND TP.Hà Nội.

Luật sư Trần Văn Toàn
VPLS Khánh Hưng, Đoàn luật sư Hà Nội

Theo BaoChinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load