(Xây dựng) - Đây là một trong những nội dung được đề cập tại Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Chiến lược mới được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt.
Ảnh minh họa. |
Chiến lược được xây dựng với quan điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, trước hết là của các cơ quan quản lý Nhà nước có chức năng và người tham gia giao thông.
Mục tiêu được xác định trong Chiến lược là hàng năm giảm bền vững 5 - 10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông; Hoàn thiện thể chế quản lý về an toàn giao thông phù hợp, hiệu lực và hiệu quả; kết cấu hạ tầng, phương tiện an toàn, hiện đại; người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, hình thành văn hóa giao thông an toàn; có hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân tai nạn giao thông.
Trong giai đoạn 2021 - 2030, chiến lược xác định tập trung xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; 100% các tuyến đường xây dựng mới, nâng cấp cải tạo, đang khai thác được thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông.
100% các tuyến quốc lộ, đường tỉnh (từ cấp III trở lên) xây dựng mới và 75% chiều dài mạng quốc lộ đang khai thác đạt mức độ an toàn giao thông từ 3 sao trở lên, theo tiêu chuẩn của chương trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ toàn cầu.
Chiến lược xác định huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, đảm bảo người lái xe không quá 4 giờ theo quy định.
100% các tuyến cao tốc, đoạn tuyến quốc lộ huyết mạch lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (có công năng phát hiện các hành vi vi phạm, thu phí điện tử không dừng, biển báo hiệu đường bộ điện tử linh hoạt); hình thành các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh tại các thành phố.
Đồng thời giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các đầu mối giao thông chính, tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
100% khu vực cổng trường học nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đường trục chính đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông.
Liên quan đến phương tiện, chiến lược đưa ra mục tiêu loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng. 100% chủ xe ôtô sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
100% người tham gia giao thông được giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về trật tự an toàn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Hệ thống đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn tương đương với các nước phát triển trên thế giới.
Về cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tại nạn giao thông, 100% các tuyến cao tốc, quốc lộ được có hệ thống các trạm cấp cứu, hoặc trong vùng phục vụ của cơ sở y tế có khả năng cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông.
Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trung tâm cấp cứu y tế 115, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất.
Hướng tới giai đoạn 2031 - 2045, chiến lược xác định hàng năm kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương, hướng đến mục tiêu sẽ không có người chết do tai nạn giao thông đường bộ.
Hệ thống quản lý Nhà nước về an toàn giao thông được hoàn thiện, hoạt động hiệu quả, ổn định, bền vững từ trung ương đến địa phương. Năng lực, hiệu lực quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tương đương các nước phát triển.
Hạ Ly
Theo