(Xây dựng) - Ngày 13/10, tại cuộc họp báo quý III, trước thông tin về dự án đường sắt Yên Viên - Hạ Long đang bị bỏ lửng gây lãng phí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án có tổng mức đầu tư trên 4 nghìn tỷ đồng này mới triển khai 1/3 dự án thì có Nghị quyết 11 về cắt giảm đầu tư công, nên tạm thời chưa bố trí vốn mà đưa vào kế hoạch trung hạn 2016 - 2020.
Hình minh họa.
Bộ GTVT đã giao TCty Đường sắt tính toán lại và thấy lượng hàng thời gian tới sẽ về cảng Lạch Huyện nhiều hơn, vì thế lượng hàng chuyên chở tuyến này giảm đi. Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm dừng dự án này để quay vòng vốn cho dự án khác cấp thiết hơn. “Bộ GTVT đã giao ngành đường sắt bảo quản toàn bộ các hạng mục đầu tư, không để hao mòn, thất thoát, khi cần thiết thì đầu tư lại”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Đối với các tuyến đường sắt hiện có (đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc - Nam), Bộ GTVT giao TCty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất kế hoạch thực hiện cải tạo, nâng cấp nhằm khai thác có hiệu quả. Với các đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, sẽ rà soát các nghiên cứu trước đây để hoàn thiện báo cáo chủ trương đầu tư dự án, dự kiến năm 2018 trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Đối với tuyến đường sắt mới khổ 1.435 mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng: Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu đề xuất dự án làm căn cứ xúc tiến đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn khả thi để triển khai dự án; dự kiến trước 2020 trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Bộ GTVT sẽ phối hợp với các nhà đầu tư quan tâm triển khai các dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa, trước mắt tập trung vào một số dự án tiềm năng: Dự án đường sắt vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Dự án đường sắt Hà Nội - Hải Phòng; Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; Dự án di dời ga Đà Nẵng. Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với KOICA và các đơn vị liên quan nghiên cứu thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ; tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM.
Lê Mỹ
Theo