Thứ bảy 20/04/2024 03:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tập trung hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vì sự phát triển của đất nước

21:56 | 02/10/2022

(Xây dựng) - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Quốc hội cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa có chuyến khảo sát, làm việc, kiểm tra tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1.

tap trung hoan thanh du an san bay long thanh vi su phat trien cua dat nuoc
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khảo sát sơ đồ quy hoạch xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, với công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, đến nay, Đồng Nai đã bàn giao được hơn 2.430ha đất trên tổng số diện tích 2.532ha đất, đạt 96% tổng diện tích đất cần bàn giao. Với phần diện tích còn lại, Đồng Nai dự kiến hoàn thành bàn giao trong tháng 10/2022. Việc bàn giao đất đã được địa phương thực hiện kịp thời nên các chủ đầu tư không gặp khó khăn về mặt bằng thi công.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị đoàn công tác Quốc hội cho phép UBND tỉnh được giữ lại phần vốn hơn 3,6 ngàn tỷ đồng do không triển khai thực hiện dự án thành phần 3, 4 thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành để hỗ trợ địa phương đầu tư xây dựng các tuyến giao thông kết nối với sân bay. Đồng thời, hỗ trợ địa phương toàn bộ khoản thu từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất tái định cư, cho thuê đất thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành để sử dụng cho chương trình hỗ trợ có mục tiêu của tỉnh Đồng Nai.

Với tiến độ thực hiện dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, đến nay Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã hoàn thành các nhiệm vụ hoàn thiện, thẩm định, phê duyệt dự án theo quy định tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 về việc phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, các công việc liên quan đến dự án trong thời gian qua đã được triển khai khá tốt. Đồng thời, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng lưu ý, các đơn vị liên quan một số công việc trong thời gian tới: lập hồ sơ mời thầu, thủ tục đầu tư để đấu thầu lựa chọn nhà thầu, ACV phải thật công tâm, khách quan, chọn nhà thầu có kinh nghiệm, có tiềm lực để xây dựng công trình rất lớn này; phải có sự thống nhất, dứt điểm theo kế hoạch tiến độ thời gian đã xây dựng trong thực hiện các thủ tục đầu tư do thời gian còn lại không còn nhiều.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự quyết tâm, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cũng như nỗ lực của chủ đầu tư. Nhờ vậy, những khó khăn lớn nhất cơ bản đã vượt qua; đã hình thành vóc dáng của một đại công trình trên thực địa.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ ra, dù đã có rất nhiều cố gắng, nhưng việc triển khai dự án là khá chậm, đến nay đã “vắt” qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội. Do đó, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần chung sức, chung lòng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng, nỗ lực, quyết tâm chính trị và cả tình cảm, tâm huyết với dân, với nước, quyết liệt hành động để các dự án thành phần hoàn thành đúng tiến độ. Qua đó, góp phần xây dựng thành công công trình thế kỷ của đất nước, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và chứng minh cho thế giới thấy Việt Nam đang rất tích cực đổi mới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung cao độ, giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tiếp tục quan tâm đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng cơ bản phục vụ nhân dân, quan tâm đào tạo nghề để người dân có điều kiện thuận lợi trong tìm kiếm sinh kế, bảo đảm người dân có mức sống bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load