Thứ bảy 21/09/2024 01:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Tập trung chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông

16:51 | 12/09/2022

(Xây dựng) - Theo lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, bắt đầu từ giai đoạn 2022 – 2030, cần tập trung phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh.

tap trung chuyen doi nang luong xanh trong giao thong
100% xe buýt được thay thế, đầu tư sử dụng điện, năng lượng xanh trong giao thông đô thị từ năm 2025 (Ảnh minh họa: TTXVN).

Tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50% từ năm 2030

Với mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính về “0” đến năm 2050, cũng như thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 876/QĐ-TTg về “Phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mêtan của ngành Giao thông vận tải”.

Đối với đường bộ, cần thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sang sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 với các phương tiện cơ giới còn lưu hành; phát triển và xây mới hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Về đường sắt, cần nghiên cứu thí điểm sử dụng phương tiện đường sắt sử dụng điện, năng lượng xanh trên các tuyến đường sắt hiện tại. Đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt mới theo định hướng điện khí hóa; xây dựng kế hoạch và đầu tư theo lộ trình thay thế phương tiện đường sắt cũ hết niên hạn bằng loại phương tiện có thể chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh; khuyến khích chuyển đổi trang thiết bị bốc, xếp tại các nhà ga sang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đường thủy nội địa cũng được khuyến khích đầu tư, đóng mới, nhập khẩu, chuyển đổi phương tiện thủy nội địa sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang sử dụng năng lượng xanh.

Đặc biệt, trong giao thông đô thị, từ năm 2025, 100% xe buýt được thay thế, đầu tư sử dụng điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đạt 45 - 50%; Thành phố Hồ Chí Minh đạt 25%; Đà Nẵng đạt 25 - 35%; Cần Thơ đạt 20%; Hải Phòng đạt 10 - 15%; đô thị loại I đạt ít nhất 5%. Từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi được thay thế, đầu tư mới sử dụng điện để đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi hoàn toàn sử dụng năng lượng xanh.

Về hàng không, từ năm 2035, sử dụng tối thiểu 10% nhiên liệu bền vững cho một số chuyến bay ngắn; 100% phương tiện chở khách và phương tiện khác trong sân bay đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Từ năm 2040, tất cả các phương tiện hoạt động trong khu bay sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, cần chuyển đổi sử dụng 100% năng lượng xanh, nhiên liệu hàng không bền vững để giảm tối đa lượng phát thải khí nhà kính.

Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Trong nhiệm vụ và giải pháp đề xuất để thí điểm, nâng cao chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, Chính phủ tập trung vào xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách quy hoạch liên quan đến chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính; bổ sung sửa đổi, hoàn thiện các quy định về điều kiện tham gia giao thông, điều kiện kinh doanh, đăng kiểm để giảm dần số lượng và tiến tới loại bỏ hoàn toàn phương tiện, trang thiết bị giao thông vận tải sử dụng nhiên liệu.

Chuyển đổi phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa, tàu biển hoạt động tuyến nội địa, tàu bay. Cùng với đó, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông xanh cho đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không bằng cách xây dựng tiêu chí môi trường xanh, quy hoạch những hệ thống hạ tầng cung cấp điện, năng lượng xanh hữu dụng.

Về đường thủy nội địa, cần nghiên cứu xây dựng tiêu chí cảng xanh, tuyến vận tải xanh làm cơ sở mới của cơ chế, chính sách, áp dụng thí điểm tại một số cảng thủy nội địa và nghiên cứu, đưa một số tuyến vận tải thủy trở thành tuyến vận tải xanh.

Đồng thời nghiên cứu, điều chỉnh và bổ sung các chiến lược, quy hoạch ngành kỹ thuật quốc gia, chuyên ngành giao thông vận tải nhằm triển khai thực hiện kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phù hợp với định hướng sử dụng điện, năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính một cách hiệu quả.

Từng bước tăng cường hợp tác quốc tế, khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực; huy động mọi nguồn lực trong nước và quốc tế để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải; nghiên cứu, phát triển ứng dụng và chuyển giao công nghệ phương tiện, thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh, kết cấu hạ tầng xanh.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nơi mái nhà xưa hòa quyện cùng hơi thở hiện đại

    (Xây dựng) - Là một quán cafe nằm tại Đông Anh, Thành phố Hà Nội - nơi có tốc độ đô thị hóa cao, Ngói space nổi bật giữa những công trình bê tông, vách kính và mái tôn ngột ngạt.

  • Yên Bái: Tặng quà hỗ trợ gia đình thân nhân liệt sỹ bị thiệt hại do bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Đoàn công tác của Trung ương Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam (Trung ương Hội) do Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Trung ương Hội dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ 05 gia đình thân nhân liệt sỹ trên địa bàn thành phố Yên Bái.

  • Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam ủng hộ 200 triệu đồng khắc phục hậu quả bão lũ

    (Xây dựng) - Ngày 20/9, ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng và đại diện lãnh đạo cơ quan, hội viên trực thuộc Hội đã trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3 gây ra tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

  • Bình Dương: Xử lý rác để phát triển “sản phẩm xanh”

    (Xây dựng) - Được biết đến là tỉnh phát triển công nghiệp, ngay từ những ngày đầu tái lập Bình Dương luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường đi đôi với phát triển bền vững. Công ty Cổ phần – Tổng Công ty Nước và Môi trường Bình Dương (Biwase) được tỉnh Bình Dương giao nhiệm vụ không chỉ cung cấp nguồn nước sạch, mà còn xử lý nước thải, chất thải, tái tạo năng lượng và tái chế rác tạo sản phẩm thân thiện môi trường.

  • Quảng Trạch (Quảng Bình): Tập trung nguồn lực xây dựng Quảng Phương trở thành đô thị loại V

    (Xây dựng) - Trước khi được quy hoạch, khu vực này là vùng cát trắng mênh mông nhưng bằng sự quyết tâm, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đô thị trẻ Quảng Trạch đang từng bước phát triển…

  • Xu hướng mới về ứng dụng yếu tố xanh bền vững trong xây dựng công trình

    (Xây dựng) - Không dừng lại ở câu chuyện sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, giải pháp tiết kiệm điện năng, các công trình còn góp phần định hình sức mạnh của một đô thị, một quốc gia. Bằng những cách kiến giải độc đáo về khái niệm “xanh bền vững” và những sáng tạo trong kiến trúc, Văn Phú - Invest không chỉ tạo ra giải pháp ứng phó linh hoạt với những diễn biến phức tạp của khí hậu mà còn hàn gắn những “đứt gãy” trong cộng đồng và xoa dịu căng thẳng cho những thế hệ nhiều áp lực.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load