(Xây dựng) - Sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU về phát triển dịch vụ giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030, hoạt động dịch vụ, du lịch của tỉnh đã bước đầu khắc phục những khó khăn, tồn tại, đạt những kết quả tích cực.
Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, hoạt động dịch vụ trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập, thực tế quy mô, hiệu quả của ngành dịch vụ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhất là dịch vụ phục vụ khách du lịch. Thực trạng phát triển ngành dịch vụ đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết từ nhiều phương diện khác nhau. Đặc biệt là hiện nay Quảng Ninh đang trong giai đoạn gấp rút thực hiện mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp, trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực…
Sân golf FLC Hạ Long mới đưa vào sử dụng.
Trên cơ sở đánh giá rõ những tồn tại, hạn chế cũng như nhận định xu thế phát triển thời gian tới, bên cạnh xây dựng chương trình hành động với những giải pháp cụ thể, phù hợp, Tỉnh ủy đã quyết liệt chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành tập trung dồn lực để thực hiện. Trong đó, giải pháp quan trọng hàng đầu được đề cập là đẩy mạnh các hình thức huy động vốn, đặc biệt là tăng cường hình thức đối tác công - tư (PPP) và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để phát triển đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng giao thông, du lịch, thương mại, thông tin truyền thông, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế...Qua đó, tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư chiến lược tham gia đầu tư phát triển sản phẩm dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh.
Song song với đó, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Trước mắt hoàn thành và đưa vào sử dụng đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng khách quốc tế Hòn Gai bến số 1, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đồng thời sớm khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, các dự án cảng biển tại Cẩm Phả, Tiên Yên, Quảng Yên....; bến du thuyền tại Hạ Long, Vân Đồn; hoàn thành dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long; triển khai đầu tư và hoàn thành dự án Khu du lịch phức hợp cao cấp có casino tại Khu kinh tế Vân Đồn; khu nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Quang Hanh...
Để nâng cao hiệu quả của ngành dịch vụ, việc định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hạ Long - Quảng Ninh theo hướng xây dựng những sản phẩm du lịch, dịch vụ đẳng cấp quốc tế; tăng tính kết nối giữa các địa phương, các tuor, tuyến, điểm, khu du lịch, sản phẩm du lịch để gia tăng giá trị của chuỗi sản phẩm hiện nay cũng là một trong những giải pháp cần phải đặc biệt quan tâm. Để làm được điều này, cần thuê tư vấn nưóc ngoài xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược marketing du lịch Quảng Ninh với mục tiêu xây dựng và định vị thương hiệu du lịch địa phương; đổi mới cách thức, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp và nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch trong nước và nước ngoài. Đồng thời tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ và chính quyền địa phương các cấp trong tổ chức triển khai, quản lý hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch; xử lý dứt điểm các tệ nạn; bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện…
Khu trưng bày các sản phẩm mỹ nghệ của Công ty CP Thành Đồng (TX Đông Triều).
Cùng với các giải pháp trên, việc phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao theo hướng gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, gắn với phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin là một trong những nhiệm vụ hàng đầu cần phải đẩy mạnh thời gian tới. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tháo gỡ những rào cản, vướng mắc về kỹ thuật, chính sách xuất, nhập khẩu cũng như khai thác, tìm kiếm thị trường mới; thực hiện các giải pháp ngăn chặn, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; phát triển dịch vụ cảng biển, cửa khẩu, thương mại biên giới gắn liền với quy hoạch sản xuất hàng hoá để gắn kết giữa sản xuất và thị trường…
Với sự vào cuộc quyết liệt, cùng những lợi thế, tiềm năng sẵn có, chắc chắn thời gian tới, Quảng Ninh sẽ thực sự bứt phá trong phát triển dịch vụ, du lịch, sớm hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp, trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực…
PV
Theo