Thứ năm 28/03/2024 16:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tăng trưởng “xanh” - Xu hướng tất yếu của ngành vật liệu xây dựng

19:20 | 28/02/2020

(Xây dựng) - Để giảm thiểu tác hại tới môi trường, một số doanh nghiệp vật liệu xây dựng tại Việt Nam đã sớm đưa “tăng trưởng xanh” trở thành định hướng phát triển dài hạn.

tang truong xanh xu huong tat yeu cua nganh vat lieu xay dung
Cận cảnh Nhà máy FLC STONE Núi Loáng tại Yên Định, Thanh Hóa.

Xanh hóa ngành vật liệu xây dựng

Theo thống kê, bình quân mỗi năm Việt Nam ước có khoảng 80 - 90 triệu mét vuông hạ tầng xây dựng, trong đó, vật liệu xây dựng chiếm tới 30 - 50% tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng.

Tuy nhiên, vật liệu xây dựng được xem là một trong những nguyên nhân lớn gây ô nhiễm môi trường, bởi không chỉ sử dụng khoảng một phần ba năng lượng trên toàn cầu, ngành xây dựng còn chiếm khoảng 40% tổng lượng phát thải khí nhà kính trên toàn thế giới. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra phần lớn lượng khí thải phát sinh là do sản xuất xi măng và sắt thép, tiếp đó là nhôm, kính/thủy tinh và vật liệu cách nhiệt.

Theo TS. Lê Trung Thành - Viện trưởng Viện vật liệu xây dựng Việt Nam, việc phát triển vật liệu xây dựng đòi hỏi phải áp dụng khoa học và công nghệ để giảm thiểu sử dụng tài nguyên khoáng sản, tối đa hóa sử dụng phụ phẩm công nghiệp, bảo vệ môi trường và tạo ra các sản phẩm vật liệu xây dựng bền vững hơn. Điều này thậm chí ngày càng trở nên cần thiết hơn khi Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh hàng đầu khu vực.

Nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực, các công trình xây dựng ngày càng được chú trọng hơn đến các tiêu chí về chất lượng như: độ bền của công trình theo thời gian, tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, thích ứng với khí hậu tại nơi xây dựng... Do đó, các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng cũng đang dần thay đổi theo xu hướng sản xuất “xanh” để đáp ứng những nhu cầu mới từ thị trường.

Tại Việt Nam, nhiều sản phẩm vật liệu xây dựng “xanh” được thị trường ưa chuộng sử dụng như vật liệu xây dựng không nung, hay đá hạ tầng tự nhiên được đánh giá là vật liệu thân thiện môi trường hàng đầu hiện nay.

Đá tự nhiên FLC STONE - Công nghệ mới nâng tầm giá trị tài nguyên

Trên thị trường vật liệu xây dựng, FLC STONE là một trong số ít doanh nghiệp gây chú ý với những chiến lược đầu tư mạnh mẽ cho vật liệu “xanh”.

FLC STONE (xác định phát triển kinh tế song hành với quá trình phát triển bền vững thông qua việc cung cấp trọn gói sản phẩm đá tự nhiên Thanh Hóa ra thị trường: từ khâu khai thác, sản xuất cho đến kinh doanh, phân phối với giá trị thương mại cao.

Doanh nghiệp hiện sở hữu hai cơ sở sản xuất quy mô tại Thanh Hóa bao gồm: Nhà máy Núi Bền (huyện Vĩnh Lộc) và Nhà máy Núi Loáng (huyện Yên Định). Các nhà máy được vận hành theo mô hình sản xuất “xanh”, thông qua việc sử dụng hệ thống máy cắt đá khối, đá quy cách, máy đánh bóng ứng dụng công nghệ tiên tiến, tối ưu xử lý bụi đá, không gây ô nhiễm không khí tại Nhà máy sản xuất.

tang truong xanh xu huong tat yeu cua nganh vat lieu xay dung
Dây chuyền cắt dây kim cương theo công nghệ Ấn Độ.

Quy trình khai thác sử dụng máy cắt dây kim cương thay vì cách thức nổ mìn truyền thống sẽ lưu giữ vẻ đẹp tự nhiên của đá, cho ra đời những khối đá đạt tiêu chuẩn có bề mặt phẳng, vuông vức. Đồng thời, vấn đề lãng phí tài nguyên trong quá trình sản xuất được hạn chế tối đa khi đá block được sản xuất tấm đá lớn hoặc chế tác mỹ nghệ, đá nhỏ hơn được nghiền thành đá xây dựng.

Hiện FLC STONE đang đẩy nhanh quá trình đầu tư xây dựng mở rộng các nhà máy và hoàn thiện lắp đặt dây chuyền sản xuất đá tự nhiên hiện đại nhất tại Thanh Hóa. Cơ sở sản xuất quy mô này sẽ giúp FLC STONE tăng công suất khai thác, sản xuất, tối ưu chất lượng sản phẩm đá tự nhiên, từ đó mở rộng thị phần và khẳng định vị thế thương hiệu vững chắc trên thị trường.

tang truong xanh xu huong tat yeu cua nganh vat lieu xay dung
FLC STONE áp dụng quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, hiện đại được cấp chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001-2015.

Với sự đầu tư bài bản ngay từ đầu để tiến xa trong tương lai, sự xuất hiện của các doanh nghiệp uy tín như FLC STONE là những yếu tố đầy tiềm năng thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của ngành vật liệu xây dựng xanh nói chung và đá tự nhiên nói riêng trong thời gian tới.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng đất vào mục đích hoạt động khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 693/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Hải Giang San được gia hạn sử dụng 6.453m2 đất tại khu vực Núi Nấy (xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) vào mục đích hoạt động khoáng sản.

  • Quảng Nam: Công ty TNHH Phước Minh được cho phép thăm dò khoáng sản vàng gốc tại Bãi Ruộng

    (Xây dựng) – Công ty TNHH Phước Minh được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép thăm dò khoáng sản trong diện tích 1,01ha với thời hạn 20 tháng tại Bãi Ruộng, thôn 2, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn.

  • Quảng Ngãi: Phê duyệt tiền cấp quyền khai thác mỏ đất Núi Bé

    (Xây dựng) – Mỏ đất Núi Bé thuộc xã Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa), có diện tích 7,34ha, trữ lượng được phê duyệt đưa vào thiết kế khai thác gần 280.000m3 đang được tức tốc cho “ra lò” để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

  • Sơn Tín Phát - đơn vị chuyên phân phối ngói bitum hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Sơn Tín Phát là một trong những đơn vị thi công và cung cấp các sản phẩm tấm lợp bitum chất lượng cao tại Việt Nam. Với sứ mệnh luôn mang đến trải nghiệm chất lượng cho khách hàng. Chính vì vậy mà đây được xem là đơn vị đối tác quan trọng trong nhiều công trình xây dựng lớn nhất miền Trung. Để có thể hiểu thêm về đơn vị Sơn Tín Phát này, mời bạn đọc hãy cùng chúng tôi xem ngay bài viết dưới đây.

  • Quảng Nam: Đấu giá 22 mỏ đất san lấp và cát, đá làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thực hiện đấu giá 14 mỏ đất san lấp tại các huyện Quế Sơn, Đại Lộc, Phú Ninh, Tiên Phước, Phước Sơn. Ngoài ra, đấu giá 6 mỏ cát tại huyện Tây Giang và thị xã Điện Bàn và 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại huyện Phú Ninh và huyện Tây Giang.

  • Tìm hiểu về cửa nhựa gỗ composite thương hiệu SaiGonDoor

    (Xây dựng) - Cửa nhựa gỗ composite hiện nay đang là một lựa chọn lý tưởng cho các không gian sống hiện đại, chúng kết hợp được tính thẩm mỹ và độ bền vững. Nhờ vào tính linh hoạt và đa dạng của sản phẩm này, cửa nhựa composite đã được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, từ cửa chính của căn nhà đến cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, thậm chí là cửa sổ. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp tự nhiên của vân gỗ và tính năng ưu việt của nhựa làm cho cửa nhựa gỗ composite trở thành một giải pháp hoàn hảo cho không gian sống hiện đại. Bạn đang có nhu cầu tìm mua cửa nhựa gỗ composite thì Saigondoor sẽ là địa chỉ đáng tin cậy khi bạn cần tìm kiếm các sản phẩm, mẫu mã về cửa nhựa gỗ composite.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load