Thứ tư 29/11/2023 05:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tăng nguồn cung cát đảm bảo tiến độ cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

15:00 | 18/11/2023

Bộ trưởng Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh cần đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục với các mỏ đang hoàn thiện và dự kiến cấp mới cho nhà thầu để khai thác đạt 9,1 triệu m3 của kế hoạch năm 2023.

Tăng nguồn cung cát đảm bảo tiến độ cao tốc Cần Thơ-Cà Mau
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng tặng quà cho công nhân, kỹ sư, cán bộ giám sát đang thi công trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã thi công đạt hơn 77% giá trị hợp đồng. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng kiểm tra hiện trường Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ. (Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN)

Tại buổi làm việc với Ủy ban Nhân các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và An Giang về tình hình cung cấp vật liệu phục vụ các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa diễn ra tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ công trình đang chậm khoảng 8 tháng so với kế hoạch.

Bộ trưởng đề nghị các tỉnh cần đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục với các mỏ đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến cấp mới cho nhà thầu để tiến hành khai thác đạt 9,1 triệu m3 của kế hoạch năm 2023.

Trong số đó, tỉnh Đồng Tháp sớm cấp xác nhận khu vực khai thác cát đối với 4 mỏ đã được phê duyệt và đánh giá tác động môi trường để hoàn thiện các thủ tục, có thể tổ chức khai thác ngay trong tháng 11/2023, đồng thời đẩy nhanh các thủ tục phê duyệt đối với 2 mỏ còn lại.

Tỉnh An Giang rà soát lại dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao để nâng công suất khai thác, ưu tiên toàn bộ sản lượng nạo vét cho dự án để đáp ứng được yêu cầu tiến độ.

Đối với tỉnh Vĩnh Long đẩy nhanh các thủ tục phê duyệt đối với các mỏ đang hoàn thiện để khai thác, đồng thời rà soát, đề xuất thêm các mỏ mới để đảm bảo khối lượng được giao.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của địa phương để đẩy nhanh tiến độ cấp phép, khai thác các nguồn đã cung ứng cho dự án; chủ động rà soát, đề xuất thêm các mỏ mới, cũng như phương án để có thể tăng nguồn cung về cho dự án, đảm bảo yêu cầu tiến độ và báo cáo với UBND tỉnh xem xét.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ nguồn cát được cung ứng, đảm bảo chỉ phục vụ thi công cho dự án.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi cho biết, dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau thuộc Dự án Đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2.

Dự án được khởi công từ ngày 1/1/2023, các nhà thầu đã tổ chức 140 mũi thi công, huy động 440 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.072 kỹ sư và công nhân.

Sau hơn 11 tháng sản lượng thi công chỉ đạt 13% giá trị hợp đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường nên nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến và đào đất không thích hợp, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm…

Về nhu cầu vật liệu chính cho toàn dự án, với 6 mỏ đá và 4 mỏ đất cơ bản đáp ứng cho cầu cho dự án. Riêng về vật liệu cát đắp nền, tổng nhu cầu dự án cần khoảng 18,46 triệu m3.

Các tỉnh đã giới thiệu cho dự án 14 mỏ mới và tăng công suất các mỏ đang khai thác với trữ lượng khoảng 16,3 triệu m3; trong đó đã xong thủ tục 3,6 triệu m3, khai thác đưa về công trường 1,5 triệu m3.

Đánh giá về nhu cầu đưa cát về công trường trong thời gian tới, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện nay đoạn tuyến có thời gian gia tải lớn nhất là 15,5 tháng, do đó để hoàn thành dự án trong năm 2026 thì phải đắp xong gia tải trước ngày 30/10/2024. Tổng khối lượng cát cho Dự án Cao tốc Cần Thơ- Cà Mau là 18,5 triệu m3, hiện đã lắp được 1,5 triệu m3 và khối lượng cát cần huy động còn lại là 17 triệu m3.

Các mỏ hiện hữu khai thác và đưa về dự án khoảng 8.000m3/ngày. Dự kiến đến ngày 1/1/2024 với 14 mỏ cấp đồng thời cho dự án thì cần công suất tối thiểu khoảng 56.000m3/ngày.

Tăng nguồn cung cát đảm bảo tiến độ cao tốc Cần Thơ-Cà Mau
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Phạm Minh Tuấn/TTXVN)

Theo báo cáo của Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của dự án cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau là gần 18,5 triệu m3.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các tỉnh ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án; trong đó An Giang là 7 triệu m3, Đồng Tháp 7 triệu m3 và Vĩnh Long 5 triệu m3 để đảm bảo tiến độ thi công.

Hiện, tỉnh An Giang đã xác định được nguồn cung cho dự án là 6,56 triệu m3, đã và đang khai thác 1,61 triệu m3 và đang hoàn thiện các thủ tục 4 mỏ với trữ lượng 4,95 triệu m3.

Tỉnh Đồng Tháp xác định nguồn cung cho dự án là 7,02 triệu m3, trong đó đã và đang khai thác1,52 triệu m3 và đang hoàn thiện thủ tục 6 mỏ với trữ lượng 5,5 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long xác định nguồn cung cho dự án là 3,32 triệu m3, đã và đang khai thác 0,5 triệu m3 và đang hoàn thiện thủ tục 3 mỏ vơi trữ lượng 2,82 triệu m3.

Khó khăn hiện nay là dự án có thời gian gia tải, chờ lún dài, nếu không cung cấp đủ vật liệu sẽ khó đảm bảo tiến độ yêu cầu. Các địa phương đã hoàn thiện thủ tục để cung ứng và khai thác cấp cho dự án tổng cộng 3,64 triệu m3. Tuy nhiên công suất khai thác hiện nay rất thấp, chỉ khoảng 7.000 m3/ngày, trong khi nhu cầu của dự án khoảng 50.000 m3/ngày.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra hiện trường dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, giai đoạn 1. Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, giai đoạn 1’có tổng chiều dài 22,97km.

Trong số đó, đoạn qua địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,53km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,44km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án có ba gói thầu xây lắp, đến nay đã thi công đạt hơn 77% giá trị hợp đồng. Đã hoàn thành toàn bộ 15 cầu trên tuyến chính. Về phần đường đã hoàn thành việc dỡ gia tải, thi công nền đường đạt 84%, thảm nhựa mặt đường đạt 33%.

Để đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành trước ngày 31/12/2023, các nhà thầu đang gấp rút triển khai thi công nhưng hiện hay vẫn còn thiếu hơn 90.000m3 cát để thi công các hạng mục còn lại.

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đề nghị các tỉnh Vĩnh Long và An Giang xem xét hỗ trợ nguồn vật liệu cát phục vụ thi công dự án từ mỏ Vàm Vũng Liêm 5 (tỉnh Vĩnh Long) khoảng 80.000 m3 và từ dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao (tỉnh An Giang) khoảng 44.000m3.

Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng lưu ý thời gian hoàn thành dự án không còn nhiều, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công.

Đối với các nhà thầu cần tập trung nhân lực, tài chính, vật tư-thiết bị, tập trung thi công "3 ca-4 kíp" để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Các đơn vị tư vấn giám sát bám sát hiện trường để đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công công trình; đối với các khối lượng đã hoàn thành phải thực hiện công tác thanh, quyết toán đúng quy định.

Theo Phạm Minh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Vật liệu nào thay thế cát sông?

    (Xây dựng) – Đó là chủ đề Tọa đàm trực tuyến do Báo Đại đoàn kết vừa tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Các chuyên gia, diễn giả cho rằng với nhu cầu cát ngày càng lớn cho các công trình đường cao tốc, khai thác cát nhiều hơn sẽ làm sụt lún, sạt lở. Vì vậy nên thay đổi suy nghĩ kết cấu xây dựng, lấy đá nghiền, cát biển thay cát sông làm vật liệu xây dựng và nên xây dựng các công trình đường cao tốc trên cầu cạn…

    19:04 | 24/11/2023
  • Giá thép trong nước tăng mạnh

    (Xây dựng) - Giá thép hôm nay ngày 24/11/2023: Một số thương hiệu thép trong nước điều chỉnh giá bán tăng và giảm, trong đó có thương hiệu tăng cao nhất 410.000 đồng/tấn.

    13:08 | 24/11/2023
  • Thái Nguyên: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và chủ doanh nghiệp trong hoạt động khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - Nhằm nâng cao công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản và việc chấp hành các quy định trong hoạt động khai thác khoáng sản, ngày 23/11, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức ký cam kết về trách nhiệm của lãnh đạo các Sở, ngành và chủ doanh nghiệp khai khoáng trên địa bàn tỉnh.

    09:39 | 24/11/2023
  • Gia Lai: “Núp bóng” nạo vét lòng hồ thủy điện Ialy để khai thác cát trái phép

    (Xây dựng) - Hoạt động khai thác cát lậu đang diễn ra công khai tại lòng hồ thủy điện Ialy nằm trên địa bàn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không phát hiện và ngăn chặn kịp thời, đã để thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản và làm thất thu thuế Nhà nước.

    08:08 | 23/11/2023
  • Giải pháp nào quản lý khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Hệ thống nhận dạng tự động AIS (Automatic Identification System) là một hệ thống thông tin an toàn hàng hải hoạt động trên băng tần VHF hàng hải dùng để nhận biết thông tin giữa phương tiện thủy có trang bị AIS và các đối tượng bên ngoài trong phạm vi phủ sóng VHF. AIS cho phép các phương tiện thủy chia sẻ các thông tin của mình với các phương tiện, đài thông tin duyên hải hoạt động trong khu vực lân cận, các trạm quản lý và giám sát tàu và cơ quan quản lý.

    18:29 | 22/11/2023
  • Ngành thép có thể tăng trưởng lợi nhuận 40% trong năm 2024

    Theo MBS, lợi nhuận các doanh nghiệp ngành thép dự kiến tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm 2024, trên cơ sở doanh thu hồi phục 25%, biên lợi nhuận gộp lên mức 13% đồng thời chi phí tài chính giảm 30%.

    14:22 | 22/11/2023
  • Hòa Phát đã cung cấp hơn 385.000 tấn thép chất lượng cao cho thị trường

    (Xây dựng) - 10 tháng năm 2023, Hòa Phát đã cung cấp hơn 385.000 tấn thép chất lượng cao cho thị trường, trong đó xuất khẩu đóng góp 65%. Đây là các loại thép nguyên liệu phục vụ ngành cơ khí, chế biến chế tạo như rút dây, làm lõi que hàn, đinh ốc vít, thép dự ứng lực, tanh lốp ô tô,…

    10:41 | 21/11/2023
  • Quảng Ninh: Thí điểm chế biến đất đá thải mỏ làm vật liệu gia cố nền móng công trình

    (Xây dựng) – Vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh phối hợp với cơ quan chức năng khảo sát dây chuyền chế biến đất đá thải mỏ làm vật liệu đắp nền K95, K98 do hai đơn vị trên địa bàn tỉnh là Công ty Cổ phần Dịch vụ vệ sinh môi trường Đông Khê và Công ty TNHH Thương mại S&D (Đông Triều) phối hợp, nghiên cứu và lắp đặt nhằm đáp ứng nhu cầu cho các dự án, công trình xây dựng.

    19:51 | 20/11/2023
  • Bố trí đủ nguồn cung vật liệu thi công Cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

    Cục Quản lý đầu tư xây dựng khẳng định kết quả đánh giá bước đầu cho thấy trữ lượng các mỏ được khảo sát cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công Dự án đường bộ Cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột.

    10:33 | 20/11/2023
  • Quảng Ninh được sử dụng thải than làm vật liệu san lấp

    (Xây dựng) – Vừa qua, tại Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023 do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ở Hà Nội, ông Ngọc Thái Hoàng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cho phép tỉnh Quảng Ninh sử dụng hơn 12 triệu m3 đất đá thải trong quá trình khai thác than làm vật liệu san lấp.

    10:31 | 20/11/2023
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load