Chủ nhật 13/10/2024 01:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Tăng mức phí qua phà tuyến Đình Vũ- Cát Hải- Cát Bà

14:04 | 13/03/2013

UBND thành phố Hải Phỏng vừa có quyết định điều chỉnh mức thu phí qua phà Đình Vũ và phà Gót và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1-4-2013 với mức tăng từ 15% đến dưới 30%. Theo đó, đối với tuyến Đình Vũ- Ninh Tiếp, khách đi bộ sẽ phải trả 10.000 đồng (trước là 8.000 đồng/lượt, tương ứng mức tăng 25%), xe ô tô chở khách tăng 35.000 đồng (tăng 29%), xe tải từ 5-10 tấn có hàng tăng 120.000 đồng (tăng 28%), người đi xe máy tăng thêm 5.000 đồng, hàng hóa qua phà từ 61kg trở lên, tăng thêm 2.000 đồng/tạ…

Điều chỉnh phí nhằm cân đối thu chi

Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng Hoàng Triệu Hùng cho biết, công ty được UBND thành phố giao vận hành, quản lý các bến phà trên tuyến đường 356, bao gồm phà Đình Vũ và phà Gót từ năm 2002. Từ khi nhận nhiệm vụ đến nay, công ty luôn vận hành và bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch của huyện đảo Cát Hải và thành phố. Vé bán cho người dân và phương tiện qua 2 tuyến phà này được thành phố quy định, tức là thu ở dạng phí chứ không phải giá vé. Do đó, mức phí qua 2 tuyến phà này luôn ở mức thấp hơn khoảng 60% so với các tuyến cùng quãng đường. Hằng năm, thành phố cũng bù thêm cho công ty khoản thu thiếu hụt để bù vào chi phí vận hành phà.

Từ năm 2002 đến nay, phí qua phà được thành phố điều chỉnh 3 lần, lần gần nhất là vào tháng 9-2011, với mức tăng  bình quân 27% so với trước khi tăng. Tuy nhiên, mức tăng này chỉ đáp ứng được phần nào, bởi khi đó, giá nhiên liệu tăng 48,6%, lương nhân công tăng 43,8%; đó còn chưa kể đến phụ tùng, thiết bị thay thế, sửa chữa bảo dưỡng phà tăng cao. Hiện nay, mức phí qua phà Đình Vũ thấp nhất là 8.000 đồng đối với người đi bộ và cao nhất là xe tải từ 10 đến 13 tấn có hàng là 500.000 đồng. Còn tuyến Tuần Châu (Quảng Ninh)- Gia Luận, mức phí thu người đi bộ 40.000 đồng và xe tải 10-13 tấn có hàng là 650.000 đồng.

Cũng theo ông Hoàng Triệu Hùng, tuy công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, nhưng vẫn bảo đảm nhiệm vụ công ích thành phố giao, không vì mục tiêu lợi nhuận, trong đó có nhiệm vụ tham gia vận chuyển phục vụ công tác phòng chống lụt bão, sơ tán dân, phục vụ quốc phòng- an ninh. Mặt khác, tuyến hành trình của phà rộng lớn, ở vùng cửa biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của thủy triều, thậm chí phà phải thường xuyên chạy không khách để đáp ứng nhu cầu vận chuyển theo giờ và giải phóng hành khách ở một đầu bến phà. Đáp ứng nhiệm vụ chính trị này, công ty đặt mục tiêu phục vụ nhân dân một cách tốt nhất lên trên lợi nhuận, thực hành tiết kiệm tối đa để bảo đảm chi phí cho hoạt động vận chuyển. Do vậy, mức tăng phí công ty trình thành phố và được chấp thuận ở mức phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế- xã hội hiện nay, hài hòa giữa sự phát triển của doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi của người dân. Song mục tiêu cao hơn là thực hiện chính sách an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy du lịch của thành phố và huyện đảo Cát Hải.


Bắt đầu từ ngày 1-4, lệ phí qua phà Đình Vũ - Cát Hải, Cát Hải - Cát Bà sẽ tăng 20-30% so với mức lệ phí cũ. Trong ảnh: Hành khách lên phà Đình Vũ.

Tăng phí qua phà vẫn thấp hơn mặt bằng chung

Trả lời câu hỏi vì sao không đề nghị mức tăng phí cho tương ứng với giá nhiên liệu và nhân công, ông Hùng cho biết, trong năm 2012- 2013, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, việc tăng mức phí quá cao là không thể, sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân thường xuyên qua phà và ảnh hưởng đến các loại hình vận tải tuyến nội thành- Cát Hải- Cát Bà. Với mức tăng đề nghị của công ty và được UBND thành phố chấp thuận từ 15%-30% so với giá vé hiện nay là vừa phải, công ty sẽ thực hành tiết kiệm để cân đối thu chi và cũng là để tạo thuận lợi cho nhân dân và khách du lịch. Thực tế cho thấy, những lần tăng phí qua phà đều chỉ dừng lại ở mức vừa phải, trong hoàn cảnh khó khăn, được sự giúp đỡ của thành phố, công ty cùng người dân cùng gánh vai chia sẻ. Tuy nhiên, mức tăng phí lần này nếu so sánh với giá vé hiện thời tuyến Tuần Châu- Gia Luận chênh lệch nhiều. Sở dĩ giá vé qua phà trên tuyến Đình Vũ- Cát Hải- Cát Bà thấp là do thành phố quyết định mức phí, còn tuyến Tuần Châu- Gia Luận là giá tự do doanh nghiệp quyết định.

Tại cuộc làm việc giữa HĐND thành phố với công ty, Trưởng ban Kinh tế- Ngân sách HĐND thành phố Cao Xuân Liên chia sẻ, so với mức phí hiện thời, công ty đang chịu nhiều thiệt thòi, việc tăng phí qua phà là điều cực chẳng đã, song mức tăng phí dưới 30% là phù hợp với tình hình hiện nay. Tuy thấp hơn mặt bằng chung nhưng sẽ giải quyết được các vấn đề về phát triển du lịch, bảo đảm an sinh xã hội của thành phố, mức phí qua phà đối với người đi xe đạp vẫn giữ nguyên mức 8.000 đồng/lượt tuyến Đình Vũ- Ninh Tiếp (5km) và 5.000 đồng/lượt đối với tuyến Gót- Cái Viềng (2km).

Theo quyết định của UBND thành phố, các đối tượng được miễn thu phí qua phà bao gồm: xe cứu thương (kể cả xe khác chở người bị tai nạn đi cấp cứu); xe cứu hỏa; xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp; xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ khẩn cấp phòng chống lụt bão; xe chuyên dùng quốc phòng- an ninh; xe và đoàn xe đưa tang; xe hộ tống, dẫn đường; xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, vật tư, hàng hóa đến những nơi thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh.

Theo Báo Hải Phòng

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
  • Bài 3: Tín hiệu vui

    (Xây dựng) - Trước tiềm năng đang được “đánh thức”, nhiều ý kiến của lãnh đạo nhằm xúc tuyến thực hiện dự án giao thông trọng điểm để phát triển Cà Mau. Hiện các dự án đang được thực hiện, một tín hiệu vui miền cuối đất.

  • Bài 2: Đánh thức tiềm năng

    (Xây dựng) - Hiện nay, ngoài việc thực hiện các dự án, tỉnh đang gấp gúp hoàn thiện hồ sơ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm. Tại các hội nghị giao ban, công tác hoàn thành hồ sơ, tiến độ của dự án được đặt lên hàng đầu…

  • Bài 1: Các “điểm nghẽn” cần tháo gỡ

    (Xây dựng) - Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã có văn bản chỉ đạo về việc tập trung phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Trung ương để tiếp tục triển khai thực thiện các nội dung kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm như: Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau, cảng biển Hòn Khoai; Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau). Các dự trên hoàn thành tạo một viễn cảnh mới ở miền cuối đất.

  • Yên Bái: Đón nhận, truy điệu và an táng 2 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

    (Xây dựng) - Ngày 11/10, tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã Y Can và xã Cường Thịnh (huyện Trấn Yên) đã tổ chức trọng thể Lễ đón nhận, truy điệu và an táng 2 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đó là liệt sỹ Phan Văn Ngó (xã Y Can) và liệt sỹ Nguyễn Văn Bình (xã Cường Thịnh).

  • Đông Anh (Hà Nội): Gắn biển công trình vườn hoa, tuyến đường văn minh đô thị Khu dân cư Thăng Long

    (Xây dựng) – Mới đây, Hội Nông dân huyện Đông Anh, Hội Nông dân xã Hải Bối tổ chức bàn giao, gắn biển công trình vườn hoa, tuyến đường văn minh đô thị trên địa bàn Khu dân cư Thăng Long.

  • Bài 7: Công tác quản lý trật tự xây dựng với những chuyển biến tích cực

    (Xây dựng) - Suốt chặng đường hình thành và phát triển, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và cũng đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Từ đó, góp phần hình thành nhiều khu đô thị có quy mô lớn, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, diện mạo đô thị và nông thôn Thủ đô ngày càng khang trang, hiện đại.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load