Thứ sáu 29/03/2024 15:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Nâng cao kiến thức an toàn giao thông cho học sinh

10:36 | 19/04/2019

(Xây dựng) - Hiện nay, vấn đề nâng cao kiến thức về an toàn giao thông (ATGT) học đường luôn được các cấp, ngành, trong đó có ngành Giáo dục và Đào tạo rất quan tâm và chỉ đạo thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Với sự phối hợp giữa các nhà trường, Cty Honda Việt Nam, Ban ATGT, Phòng Cảnh sát giao thông huyện Tam Dương đã gây hứng thú cho các em học sinh trong các tiết học, giờ ngoại khoá giáo dục về ATGT. Qua đó, ý thức chấp hành ATGT của học sinh trên địa bàn huyện Tam Dương được nâng lên rõ rệt.

Cty Honda Việt Nam tổ chức chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” tại trường Tiểu học Kim Long A.

Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp. Số người tử vong do TNGT cao, trong đó, có tới 30% nạn nhân là trẻ em. Do đó, việc nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, tuyên truyền ATGT cho học sinh là một trong những việc làm cần thiết và phải được làm thường xuyên.

Với mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với học sinh, Ban ATGT huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Dương và Cty Honda Việt Nam đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, đổi mới phương pháp, đa dạng và thực tiễn hóa hình thức giáo dục ATGT trong nhà trường, đặc biệt là ở bậc tiểu học.

Đối với học sinh bậc tiểu học, để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức về ATGT, đồng thời có được kỹ năng xử lý tình huống giao thông đúng quy định. Một mô hình giáo dục ATGT mới được áp dụng thí điểm tại một số trường. Đây là một hình thức giáo dục thực tế trực quan, sinh động, bao gồm hệ thống đèn, biển báo tín hiệu giao thông thông minh được kết nối với trung tâm điều khiển hệ thống lắp đặt ngay tại sân của nhà trường được kẻ, vẽ đường đi, sa hình mô phỏng thực tế để cho giáo viên giảng dạy và các em học sinh thực hành.

Với mô hình giảng dạy kết hợp giữa lý thuyết và thực hành tạo nên hứng thú học tập cho các em học sinh. Do vậy học sinh sẽ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Đối với học sinh bậc THCS, giáo viên sẽ tổ chức cho học sinh tham gia vào các buổi học ngoại khoá, các buổi học chuyên đề tìm hiểu kiến thức về ATGT. Thông qua các buổi học, giáo viên sẽ truyền tải tới học sinh các kiến thức cơ bản về ATGT, tín hiệu, biển báo, xây dựng các tình huống để học sinh đưa ra cách giải quyết theo đúng quy định. Hơn nữa, ở một số trường đã mời cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Vĩnh Phúc đến tập huấn kiến thức về ATGT cho giáo viên và các em học sinh.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, các nhà trường luôn chú trọng xây dựng nhiều mô hình ATGT mang lại hiệu ứng tích cực, thu hút học sinh tham gia như: Cổng trường ATGT, thi tuyên truyền viên ATGT giỏi giữa các lớp, gắn với công tác thi đua, khen thưởng. Giờ chào cờ thứ hai hàng tuần, nhà trường đều dành thời lượng nhất định để giáo dục, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh. Đồng thời, tổ chức cho học sinh ký cam kết với công an xã về chấp hành nghiêm pháp luật ATGT từ nhà tới trường, từ trường về nhà.

Cán bộ Phòng CSGT tỉnh Vĩnh Phúc tập huấn kiến thức về ATGT cho học sinh.

Cô Phạm Thị Tuyết - Hiệu trưởng trường THCS Hợp Hoà chia sẻ: Giáo dục kiến thức ATGT cho học sinh là điều cần thiết, bởi không chỉ trang bị cho các em kiến thức về ATGT mà còn từng bước xây dựng cho các em ý thức, trách nhiệm, văn hoá khi tham gia giao thông. Vì thế, giáo viên và học sinh của trường luôn thực hiện tốt khẩu hiệu “An toàn giao thông cho mọi người, mọi nhà, an toàn giao thông là hạnh phúc”.

Với sự nỗ lực của giáo viên, nhà trường mà ý thức chấp hành ATGT khi tham gia giao thông của học sinh trên địa bàn huyện Tam Dương được nâng lên rõ rệt. Không còn tình trạng đi dàn hàng ba, hàng bốn. Học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện nghiêm chỉnh chấp hành đội mũ bảo hiểm. Tình trạng TNGT do học sinh gây ra giảm tiểu đáng kể. Các em dần ý thức được trách nhiệm của bản thân khi tham gia giao thông là bảo vệ mình, đem lại hạnh phúc cho gia đình, nhà trường và xã hội.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load