Thứ sáu 29/03/2024 05:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Xử lý vi phạm trật tự xây dựng, chính quyền quyết liệt, nhân dân tự nguyện

09:49 | 11/12/2020

(Xây dựng) - Trước vấn đề nóng về vi phạm đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn thị trấn Tam Đảo, các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã nhanh chóng vào cuộc trên tinh thần chính quyền quyết liệt, người dân tự nguyện…

tam dao vinh phuc xu ly vi pham trat tu xay dung chinh quyen quyet liet nhan dan tu nguyen
Nhiều công trình trên Tam Đảo vi phạm bị lập biên bản và xử phạt hành chính.

Nhiều công trình không phép, sai phép do đâu?

Ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Vĩnh Phúc cho biết: Tại thị trấn Tam Đảo, vấn đề xây dựng không phép, sai phép diễn ra trong thời gian dài là có cơ sở. Tuy nhiên, thông tin chính quyền buông lỏng quản lý khiến hàng trăm công trình, dự án… xây dựng không phép, sai phép là chưa chính xác. Vì từ năm 2016 đến nay, UBND thị trấn Tam Đảo và UBND huyện Tam Đảo đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính hơn 100 công trình, trong đó có 32 công trình xây dựng không phép và sai phép; 70 công trình xây dựng vi phạm pháp luật về đất đai.

Trong đó có nhiều công trình lớn xây dựng không phép và chưa có giấy phép xây dựng đều bị lập biên bản vi phạm hành chính (một số bị xử phạt). Điển hình như, khách sạn Camellia do Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Vĩnh Phúc là chủ đầu tư đã được cấp phép xây dựng năm 2018, tuy nhiên trong quá trình thi công chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế, thi công sai giấy phép xây dựng (đã bị xử phạt 50 triệu đồng); Khách sạn Century được cấp phép xây dựng năm 2020, nhưng cũng thi công sai giấy phép (thị trấn phạt 10 triệu đồng, huyện Tam Đảo phạt 40 triệu đồng).

Ngoài ra, còn một số khách sạn khác cũng được phát hiện như: khách sạn Thiên Phúc (xây dựng không giấy phép), khách sạn Thanh Hải (cải tạo sửa chữa công trình không có giấy phép xây dựng), khách sạn Thắng Lợi (cải tạo sửa chữa công trình không có giấy phép xây dựng), khách sạn Hương Sơn (không có giấy phép xây dựng)…

Ông Ngọc cũng thông tin, qua rà soát thực tế, còn có khoảng 90 căn phòng (diện tích khoảng 12 - 13m2/căn, có kết cấu đơn giản, lắp ghép bằng khung thép, nhẹ) của 11 hộ dân được lắp dựng để cho thuê dạng Homestay đã và đang được xử lý (các căn phòng này được lắp dựng trên đất ở và một số trên đất trồng cây lâu năm).

Ông Phan Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo cũng thừa nhận các vấn đề trên, đồng thời chỉ ra một số nguyên nhân chính là do: Hầu hết các trường hợp vi phạm đều do lịch sử để lại, các đồng chí lãnh đạo trong những năm qua luôn có sự thay đổi nên việc tiếp cận công tác để chỉ đạo, xử lý gặp nhiều khó khăn; Một số cán bộ, đảng viên và người nhà cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, nên khó tuyên truyền, vận động nhân dân.

Một số trường hợp vi phạm chỉ xử phạt hành chính, đình chỉ thi công sau đó cho tồn tại hoặc điều chỉnh cục bộ QHCT (cũ) và cấp giấy phép xây dựng. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến người dân so sánh và phát sinh vi phạm.

Trên địa bàn thị trấn Tam Đảo đang tồn tại rất nhiều lô đất được Nhà nước giao, cho thuê với diện tích nhỏ (do lịch sử để lại) để đảm bảo thi công công trình xây dựng công trình QHCT được phê duyệt và giấy phép xây dựng được cấp thì giá trị sử dụng đất rất hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu kinh doanh. Vì vậy, các chủ đầu tư đã xây không phù hợp với giấy phép xây dựng, một số công trình vượt tầng cao xây dựng, diện tích xây dựng theo giấy phép xây dựng đã được cấp.

Do nhu cầu cấp bách về địa điểm bán hàng của người dân trong khi chợ của thị trấn chưa được đầu tư xây dựng. Người dân không có địa điểm kinh doanh, buôn bán nên đã xảy ra tình trạng bán hàng dong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hoặc cố tình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của gia đình mình để kinh doanh.

Về vấn đề xây dựng các Homestay trái phép trên đất nông nghiệp là do nhu cầu phát triển mạnh của ngành Du lịch tại Tam Đảo, tuy nhiên do từ tháng 3/2018 tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản tạm dừng chuyển đổi mục đất sử dụng đất nên người dân bất chấp các quy định pháp luật, cố tình xây dựng sai luật.

Đặc biệt là việc điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Tam Đảo đến năm 2030 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc vẫn còn rất chậm, cho nên chính quyền địa phương không có công cụ pháp lý để quản lý…

Chính quyền quyết liệt, nhân dân tự nguyện

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Vĩnh Phúc, những phản ánh của báo chí, về cơ bản UBND huyện Tam Đảo, Sở Xây dựng đều nắm bắt từ trước và đã chủ động xử lý hoặc được xây dựng phương án xử lý cụ thể.

tam dao vinh phuc xu ly vi pham trat tu xay dung chinh quyen quyet liet nhan dan tu nguyen
Lãnh đạo huyện và thị trấn Tam Đảo trực tiếp chỉ đạo hỗ trợ người dân tháo dỡ công trình vi phạm.

Ngày 21/7/2020, UBND huyện Tam Đảo cũng đã có quyết định thành lập Đoàn kiểm tra công tác quản lý và chỉ đạo xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng tại thị trấn Tam Đảo. Theo kế hoạch sẽ xử lý điểm 14 trường hợp với khoảng 67 hạng mục công trình, đến ngày 8/12/2020 đã thực hiện tháo dỡ được 22 hạng mục công trình, dự kiến đến 31/12/2020 sẽ tháo dỡ toàn bộ 67 hạng mục công trình, sau đó tiếp tục thực hiện xử lý các trường hợp còn lại.

Được biết, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nên thời gian qua người dân cũng ý thức được sai phạm, một số gia đình được sự giúp đỡ của chính quyền đã tự nguyện thực hiện tháo dỡ, không gây khó khăn cho chính quyền địa phương.

Mới nhất, sáng 10/12/2018, thay vì sử dụng hình thức cưỡng chế, thị trấn Tam Đảo đã ra văn bản hỗ trợ người dân tự tháo dỡ công trình vi phạm tại 02 hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Viên và Nguyễn Thiện Vũ ở tổ dân phố số 1. Trực tiếp ông Đinh Văn Mười - Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo, ông Phan Anh Tuấn – Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo, cùng lực lượng công an và các ban ngành của huyện đã tới chỉ đạo, hỗ trợ người dân thực hiện phá dỡ. Việc này nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía người dân.

Mặc dù thiệt hại 600 - 700 triệu đồng khi phải tháo dỡ công trình sai phạm, tuy nhiên ông Phạm Tiến Dũng (Quản lý khách sạn Ngôi Sao) thẳng thắn nhìn nhận: Mình làm cái này chưa được đúng, nhìn nó cũng không được đẹp nên mình chấp hành xử lý, tháo dỡ như bây giờ. Mong các gia đình khác nên tìm hiểu kỹ trước khi xây dựng và nên chấp hành đúng nội quy của địa phương, của pháp luật để tránh tình trạng tháo dỡ như thế này, gây thiệt hại cho gia đình…

Đặc biệt, là ngay khi công trình khách sạn Ngôi Sao đang thực hiện tháo dỡ thì người dân xung quanh cũng tự nguyện, chủ động dỡ bỏ các các vật dụng lấn chiếm trên vỉa hè.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Văn Mười - Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo chia sẻ: “Trong thời gian tới, huyện Tam Đảo sẽ quyết liệt chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục vận động những hộ dân có công trình xây dựng trái phép, sai phép, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… chủ động, tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm. Bên cạnh đó, sẽ kiên quyết thực hiện biện pháp cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, không thực hiện…”.

tam dao vinh phuc xu ly vi pham trat tu xay dung chinh quyen quyet liet nhan dan tu nguyen
Người dân chủ động tháo dỡ các vật dụng lấn chiếm vỉa hè.

Ông Phan Anh Tuấn – Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo cũng cho biết, trước khi có văn bản chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu kiểm tra các vấn đề nêu tại Tam Đảo, thị trấn cũng đã thường xuyên kiểm tra, xử lý, báo cáo lên cấp trên các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Thị trấn cũng thường xuyên vận động người dân chủ động khắc phục các vi phạm, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành.

Ông Phan Anh Tuấn chia sẻ, cho đến nay cơ bản cho các hộ dân vi phạm đều chấp hành việc tháo dỡ, không gây khó khăn, trở ngại cho chính quyền. Tuy nhiên, người dân cũng có rất nhiều nguyện vọng đề xuất với các cấp có cơ chế, biện pháp giúp đỡ họ trong việc phát triển du lịch địa phương. Cũng như giúp UBND thị trấn có các công cụ quản lý hữu hiệu về đất đai, trật tự xây dựng…

Thực tế cho thấy, phóng viên Báo điện tử Xây dựng cũng nhận được nhiều phản ánh của người dân về nguyện vọng được xây dựng chợ, xây dựng Homestay… phục vụ du lịch.

Chị Đặng Thị Lan Hương (Tổ dân phố 2, thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) chia sẻ: Trước kia, ở Tam Đảo cũng có chợ để bà con nhân dân buôn bán, sinh sống. Thế nhưng, cuối năm 2017 thì không có chợ nữa. Mà quỹ đất thì không có nhiều thế nên người dân không có chỗ bán hàng, phải lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Du lịch Tam Đảo đang phát triển nóng như vậy thì chúng tôi cần sửa sang nhà cửa để làm dịch vụ Homestay, nhưng lại không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khiến nhiều người dân bất chấp vi phạm quy định pháp luật… Vì vậy, rất cần chính quyền quan tâm đến vấn đề này.

Bà Nguyễn Thị Hoa (Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch Hội Du lịch huyện Tam Đảo) cũng có chung quan điểm: Nhiều năm nay, chúng tôi xin mà không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên gặp nhiều khó khăn, bất cập. Hồ sơ chuyển đi rồi chuyển lại. Ngay bản thân tôi có một ô đất 500m2, tôi xin chuyển đổi mục đích cũng không được. Vì thế, những nhà có điều kiện thì xây dựng trái phép, những nhà không có điều kiện thì làm nhà tạm, cơi nới… dẫn đến nhếch nhác, lộn xộn…

Thiên Trường – Vũ Chiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load