Thứ năm 28/03/2024 20:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tài khoản có vài trăm nghìn đồng vẫn trúng thầu 'đất vàng' Thủ Thiêm

21:59 | 07/07/2022

Công ty Dream Republic trúng đấu giá lô đất với giá 3.820 tỷ đồng và Sheen Mega trúng đấu giá lô đất 4.000 tỷ đồng nhưng tài khoản của 2 công ty chỉ có vài chục triệu, thậm chí vài trăm nghìn đồng.

tai khoan co vai tram nghin dong van trung thau dat vang thu thiem
Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau hơn 20 năm quy hoạch. (Ảnh: Quang Nhựt/TTXVN)

Mặc dù bỏ thầu và trúng đấu giá lô "đất vàng" Thủ Thiêm lên tới hàng nghìn tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so với giá thị trường cũng như giá khởi điểm, nhưng tài khoản của Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega chỉ có vài chục triệu đồng, thậm chí vài trăm nghìn đồng.

Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 7/7, đại diện Cục Thuế thành phố thông tin rõ hơn diễn biến liên quan đến việc hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm không thực hiện đúng hợp đồng đấu giá.

Theo bà Võ Thanh Thủy, Trưởng phòng Quản lý các khoản thu từ đất, Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến ngày 7/7, Cục Thuế thành phố đã thu được 20% tiền đặt cọc và tiền cưỡng chế trích từ tài khoản ngân hàng của 2 doanh nghiệp.

Trong số đó, Công ty cổ phần Sheen Mega đã nộp tiền đặt cọc (tương ứng với 20% mức giá khởi điểm) gần 204 tỷ đồng và 40,5 triệu đồng thu được từ việc cưỡng chế trích từ tài khoản. Số tiền sử dụng đất còn nợ tính đến ngày 6/7 của Sheen Mega là 3.892 tỷ đồng, bao gồm hơn 96 tỷ đồng tiền chậm nộp.

Công ty cổ phần Dream Republic đã nộp vào ngân sách 115,6 tỷ đồng tiền đặt cọc. Đáng lưu ý, số tiền mà ngành thuế Thành phố Hồ Chí Minh thu được từ việc cưỡng chế trích tài khoản của công ty này chỉ có 820.916 đồng. Số tiền sử dụng đất Dream Republic còn nợ là hơn 3.704 tỷ đồng, cộng thêm khoản lệ phí trước bạ 500 triệu đồng và chậm nộp hơn 94,5 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 10/12/2021, Công ty cổ phần Dream Republic đã trúng đấu giá lô đất số 3-5 (diện tích 6.446m2) với giá 3.820 tỷ đồng và Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất 3-8 (diện tích 8.568m2) giá 4.000 tỷ đồng.

Do đã quá 180 ngày (từ 6/1 đến 6/7/2022) mà hai doanh nghiệp trên vẫn chưa nộp đủ tiền theo thông báo của cơ quan thuế, ngày 7/7, Cục Thuế thành phố đã có công văn gửi Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính của hai doanh nghiệp trên.

“Theo quy định đấu giá, 2 doanh nghiệp trên đã vi phạm hợp đồng đấu giá. Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh theo đó sẽ có quyết định hủy quyết định đấu giá thành công trước đó. Sau khi có quyết định, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào đó thực hiện hủy thông báo nộp tiền sử dụng đất cũng như số tiền chậm nộp cơ quan thuế theo dõi trên hệ thống," bà Võ Thanh Thủy cho biết.

Đại diện Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết cả 2 công ty Sheen Mega và Dream Republic sẽ bị mất khoản tiền đặt cọc trước đó. Riêng số tiền cơ quan thuế thu từ việc cưỡng chế trích từ tài khoản của doanh nghiệp sẽ được trả lại khi Ủy ban Nhân dân thành phố có quyết định hủy quyết định đấu giá.

Mặc dù không thực hiện theo hợp đồng đấu giá nhưng 2 doanh nghiệp trên cũng không bị phạt do “trong hợp đồng đấu giá, không quy định hình phạt đối với doanh nghiệp không nộp tiền theo quy định," đại diện Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố rất lưu ý vấn đề này và chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì với các cơ quan theo dõi diễn biến kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm.

Theo bà Nguyễn Thị Tâm, hiện quá thời hạn 180 ngày kể từ khi có thông báo thuế, 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đã không thực hiện các nội dung tại hợp đồng. Do đó, các cơ quan chức năng thành phố sẽ thực hiện các nhiệm vụ theo trình tự cụ thể như: Cục Thuế sẽ thông báo tình hình nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ đến Trung tâm Đấu giá thành phố.

Đơn vị này sẽ báo cáo với Trung tâm Phát triển quỹ đất để báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban Nhân dân thành phố hủy kết quả đấu giá đối với 2 lô đất Thủ Thiêm.

“Đối với nội dung hợp đồng 2 doanh nghiệp không thực hiện, các sở, ngành sẽ trình Ủy ban Nhân dân thành phố hủy kết quả đấu giá trước đó," đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh nói./.

Theo H.Chung (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load