Thứ sáu 29/03/2024 02:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sự kiện “Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường” kể câu chuyện văn hóa bản địa đặc sắc, thu hút 4 vạn khán giả

10:27 | 01/08/2022

(Xây dựng) - Vào 20h ngày 31/7, tại Quảng trường Thành phố Hòa Bình đã chính thức diễn ra chương trình nghệ thuật “Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường” trong không gian giàu màu sắc bản địa, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, kết hợp trình diễn nghệ thuật hiện đại và ấn tượng, góp phần gắn kết bản sắc văn hóa với phát triển du lịch.

Được tài trợ bởi Tập đoàn Sun Group, chương trình nghệ thuật “Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường” là sự kiện đặc biệt đón mừng những thành tựu của tỉnh Hòa Bình, đồng thời đánh dấu sự khởi động trở lại mạnh mẽ trong các mặt từ kinh tế đến xã hội của miền đất giàu tiềm năng sau những ảnh hưởng do dịch Covid-19 gây ra.

su kien hoa binh thanh am xu muong ke cau chuyen van hoa ban dia dac sac thu hut 4 van khan gia

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra hai phần chính bao gồm Công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với Di sản văn hóa Tri thức dân gian lịch tre (Lịch Đoi/Roi) và Di sản văn hóa Lễ hội truyền thống Khai Hạ của dân tộc Mường; và chương trình nghệ thuật "Hòa Bình – Thanh âm xứ Mường" được dàn dựng bởi tổng đạo diễn Dương Thảo, nhà sản xuất kiêm giám đốc nội dung MC Vũ Anh Tuấn cùng ekip tài năng gồm nhạc sỹ Hồ Trọng Tuấn, biên đạo múa NSND Nguyễn Hồng Phong.

Hoành tráng, công phu và giàu cảm xúc là những ấn tượng của đêm sự kiện. Đây là lần đầu tiên Hòa Bình mang đến cho 4 vạn du khách và khán giả một chương trình văn hóa với những lớp lang nghệ thuật đặc sắc đến vậy, đặc biệt kể từ khi cuộc sống “bình thường mới” chính thức trở lại.

su kien hoa binh thanh am xu muong ke cau chuyen van hoa ban dia dac sac thu hut 4 van khan gia

Trên sân khấu được lấy ý tưởng từ những nét văn hóa đặc trưng xứ Mường, hành trình nghệ thuật với ba chương: “Miền đất cổ”, “Bản hòa ca Xứ Mường”, “Vang xa thanh âm Xứ Mường” đã đưa khán giả đến với những cung bậc cảm xúc đa sắc màu. Bình yên với vẻ đẹp thiên nhiên trác tuyệt nơi mảnh đất Hòa Bình, rộn rã mê say với lễ hội Khai Hạ của người Mường cùng những tiết mục nghệ thuật dân tộc được tái hiện bởi những nghệ nhân xứ Mường và kết lại hành trình khám phá xứ Mường là sự thăng hoa về một tương lai rộn rã, tưng bừng của Hòa Bình trong màn bắn pháo hoa lung linh sắc màu.

su kien hoa binh thanh am xu muong ke cau chuyen van hoa ban dia dac sac thu hut 4 van khan gia

Mở đầu, không khí đêm nghệ thuật đã được hâm nóng ngay từ những giây phút đầu tiên với màn trình diễn “Hồn đá” của ca sỹ Lê Anh Dũng cùng hàng trăm diễn viên múa và quần chúng mang dấu ấn của nền văn hóa Hòa Bình cổ đại. Tùng Dương nối tiếp chương 1 “Miền đất cổ” với ca khúc “Đẻ đất đẻ nước” được trình diễn cùng ngôn ngữ múa đương đại đặc sắc. Nhóm Oplus kết thúc chương nhạc đầu tiên của chương trình bằng cuộc diễu hành của các biểu tượng giai đoạn lịch sử Văn Lang – Âu Lạc trong tiết mục “Hiển vinh Lạc Hồng”.

su kien hoa binh thanh am xu muong ke cau chuyen van hoa ban dia dac sac thu hut 4 van khan gia

Chương nghệ thuật thứ hai đưa khán giả du ngoạn trong “Bản hòa ca Xứ Mường” với họa mi của núi rừng Tây Bắc – Sèn Hoàng Mỹ Lam, trong bản mashup “Hòa Bình gửi lời thương nhớ - Mời anh về Tây Bắc” cùng nhóm các diễn viên múa thể hiện vũ điệu các dân tộc anh em Hòa Bình. Một trong những tiết mục hoành tráng nhất của chương 2 là sự xuất hiện của 200 nghệ nhân diễn hoạt cảnh Lễ Khai Hạ bốn Mường tại Hoà Bình.

su kien hoa binh thanh am xu muong ke cau chuyen van hoa ban dia dac sac thu hut 4 van khan gia

Chương 3 mở ra với sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ trẻ tài năng đang được yêu thích với nhiều bản nhạc tạo xu hướng. Hà Myo & Rapper Phong Windy đem đến bản remix “Đập nàng khọt” với sự kết hợp trình diễn giao thoa giữa dân gian và hiện đại, thể hiện sức sáng tạo nghệ thuật không ngừng nhằm đem lại hình ảnh mới mẻ và đầy hấp dẫn cho Hòa Bình. Càng về cuối, sân khấu càng được đẩy độ nóng khi có sự xuất hiện của ca sỹ Hoàng Thùy Linh trong trang phục H’mông cách điệu thể hiện bản hit “Để mị nói cho mà nghe”. Kết thúc là màn trình diễn “đinh” đẩy cảm xúc của khán giả lên cao trào với sự kết hợp của âm thanh, ánh sáng và công nghệ hiện đại. Để phục vụ cho tiết mục, hơn 200 nghệ nhân chiêng và 50 diễn viên quần chúng đã được tuyển chọn kỹ lưỡng từ địa phương để tích cực tập luyện dưới sự hướng dẫn, dàn dựng của Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh, nhằm mang đến màn trình tấu chiêng Mường với các đạo cụ dân tộc được thiết kế phát sáng vô cùng đặc sắc và ấn tượng.

su kien hoa binh thanh am xu muong ke cau chuyen van hoa ban dia dac sac thu hut 4 van khan gia

Trong sự vỡ òa cảm xúc nghệ thuật đó, màn pháo hoa tầm trung cùng âm thanh sôi động từ DJ đã khiến toàn bộ Quảng trường Thành phố Hòa Bình như bùng nổ. Từ đây, chương mới của du lịch Hòa Bình hứa hẹn mở ra tưng bừng và rộn rã.

su kien hoa binh thanh am xu muong ke cau chuyen van hoa ban dia dac sac thu hut 4 van khan gia

Trước đó, lễ hội Carnival đường phố Hoà Bình đã bắt đầu diễn ra từ 19h00 đến 20h30 ngày 30/7 và tiếp tục sôi động với ngày diễu hành thứ hai vào 31/7, từ 17h đến 18h30 trên dọc tuyến đường 1km kéo dài từ Cù Chính Lan, qua Chi Lăng đến Quảng trường Thành phố Hoà Bình. Không khí Hòa Bình chưa từng náo nhiệt và bừng sức sống đến vậy, khi hàng ngàn khán giả đổ ra các tuyến đường trung tâm thành phố, thích thú chụp ảnh cùng các vũ công và tận hưởng không khí mê say, sôi động của những vũ điệu carnival rực rỡ sắc màu.

su kien hoa binh thanh am xu muong ke cau chuyen van hoa ban dia dac sac thu hut 4 van khan gia

Bà Bùi Thị Thanh, một người dân Hòa Bình cho biết: “Thực sự đã lâu lắm, người dân chúng tôi mới được chứng kiến những sự kiện lớn và hay như thế. Mong là Hòa Bình sẽ còn tổ chức nhiều hơn nữa những chương trình như thế này, để người dân có thêm trải nghiệm và du khách cũng vì thế mà sẽ đến với Hòa Bình nhiều hơn, bà con có thêm nguồn thu nhập”.

Chuỗi sự kiện nghệ thuật và lễ hội tại Hòa Bình được tổ chức và đồng hành bởi tập đoàn Sun Group. Trong tương lai, Sun Group sẽ tiếp tục mang sức sống và sự sôi động của các sự kiện văn hóa nghệ thuật đến Hòa Bình, một điểm đến giàu tiềm năng đang chờ đợi được đánh thức.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Mộc Châu (Sơn La): Độc đáo Lễ hội Cầu mưa năm 2024

    (Xây dựng) – Cầu mưa là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm được người Thái trắng, xã Mường Sang tổ chức vào ngày 15/2 (âm lịch) hàng năm với ý nghĩa cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu đồng thời, giáo dục thế hệ con cháu biết bảo vệ và tôn trọng môi trường sống.

  • “Tây Ninh – Khúc hát tự hào” sẽ được tổ chức vào ngày 30/3/2024

    (Xây dựng) - Hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật quy mô với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao kéo dài 15 phút tại Quảng trường Ga đi cáp treo núi Bà Đen. Hãy tới Tây Ninh cuối tuần này để dâng đăng, ngắm pháo hoa, xem trình diễn nghệ thuật với công nghệ 3D mapping.

  • Bắc Ninh có 2 đô thị di sản

    (Xây dựng) – Theo PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng, tỉnh Bắc Ninh có 2 đô thị di sản nằm chuỗi đô thị di sản vùng Thủ đô gồm: Luy Lâu (thị xã Thuận Thành) và Vũ Ninh (thị xã Quế Võ) cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

  • Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Điện Biên vừa ký ban hành Quyết định số 464/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Sửa chữa một số hạng mục Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 5 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2025.

  • Chùa Đậu – Đệ nhất danh lam và bí ẩn nhục thân bất hoại của hai vị thiền sư

    Chùa Đậu (Thường Tín, Hà Nội) được công nhận hai kỷ lục quốc gia: Là nơi có tượng nhục thân đầu tiên ở Việt Nam và sở hữu cuốn sách ghi lịch sử chùa bằng đồng có nhiều trang và cổ xưa nhất Việt Nam.

  • Mường La (Sơn La): Đặc sắc Lễ hội Nàng Han

    (Xây dựng) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền về tín ngưỡng tâm linh, thể hiện lòng biết ơn tới vị tướng anh hùng Nàng Han có công đánh đuổi giặc, giúp bản làng có cuộc sống bình yên. Xã Mường Trai (Sơn La) vừa long trọng tổ chức Lễ hội Nàng Han năm 2024, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lăng miếu Triệu Tường tại xã Hà Long

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa ký và ban hành Quyết định số 1108/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung (giai đoạn 2).

    20:58 | 25/03/2024
  • Khai hội chùa Bổ Đà - Ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Ngày 24/3, UBND thị xã Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống chùa Bổ Đà và Liên hoan Dân ca quan họ năm 2024. Chùa Bổ Đà được coi là ngôi cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất xứ Kinh Bắc, được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận là Di tích lịch sử - kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia đặc biệt năm 2016.

    08:23 | 25/03/2024
  • Tinh hoa ẩm thực Bình Định

    (Xây dựng) - 54 gian hàng với những tinh hoa ẩm thực tiêu biểu, đặc sắc của Bình Định đã được giới thiệu đến công chúng tại khu vực Thi Nai Bay, thành phố Quy Nhơn. Lễ hội đem đến những trải nghiệm mới lạ và thú vị đối với người dân, những tín đồ ẩm thực trong nước và khách quốc tế.

    14:37 | 24/03/2024
  • Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024

    (Xây dựng) – Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 24–27/3 (tức ngày 15-17/2 âm lịch). Đến thời điểm này, huyện Tam Đảo và các đơn vị liên quan đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, công tác tổ chức khai mac lễ hội cơ bản hoàn thành, đảm bảo lễ hội diễn ra đúng nghi lễ, an toàn, mang đậm nét văn hóa trên hành trình đến với Phật, về với Mẫu.

    22:51 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Hơn 30 gian hàng tại Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”

    (Xây dựng) - Ngày 22/3, tại công viên Yến Phi, đường Trần Phú, UBND thành phố Nha Trang tổ chức Hội thi Ẩm thực “Nha Trang xưa và nay”. Đây là 1 trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang (1924-2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (22/4/2009-22/4/2024).

    22:55 | 22/03/2024
  • Xây dựng và lan tỏa giá trị tranh dân gian Đông Hồ

    (Xây dựng) - Tranh dân gian Đông Hồ là một di sản văn hóa quý giá được nhân dân làng Đông Hồ (nay là khu phố Đông Khê, phường Song Hồ) sáng tạo, trao truyền qua nhiều thế hệ; từng bức tranh đã thể hiện sinh động về xã hội nông nghiệp Việt cổ xưa cùng phong tục, tập quán, thẩm mỹ của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

    14:06 | 22/03/2024
  • Lưu giữ giá trị kiến trúc độc đáo của người Nùng ở Bắc Giang

    (Xây dựng) - Là một bản làng nhỏ, nằm nép mình bên những sườn đồi quanh năm xanh mát, bản cổ Bắc Hoa, xã Tân Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang) được biết đến với những ngôi nhà trình tường được làm bằng đất - một nét kiến trúc độc đáo của người dân tộc Nùng.

    20:52 | 21/03/2024
  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc cầu ngói Phát Diệm hơn trăm năm tuổi

    (Xây dựng) – Cầu ngói Phát Diệm, thị trấn Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình) bắc qua sông Ân có tuổi đời trên trăm năm có lối kiến trúc độc đáo, là Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh và cũng là nơi gắn liền với hình ảnh đất và con người vùng biển Kim Sơn.

    19:43 | 21/03/2024
  • Trà Vinh: Vận động xây dựng Khu lưu niệm “Vua vọng cổ” Viễn Châu

    (Xây dựng) - Sáng 21/3, Ban Vận động gây quỹ xây dựng Khu lưu niệm cố Soạn giả - NSND Viễn Châu (Ban Vận động) tổ chức cuộc họp. Theo Ban vận động, khu lưu niệm dự kiến xây dựng với diện tích 11.300m2 đất tại ấp Cây Da, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải.

    16:12 | 21/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load