Thứ bảy 20/04/2024 11:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sự hồn nhiên đến cạn lời về "văn hóa khôn lỏi"

11:17 | 17/07/2021

Cả bộ máy đang nỗ lực hơn 100% khả năng, nhưng chỉ cần một vài mắt xích bị hổng, có thể sẽ ảnh hưởng đến thành quả của hàng triệu con người.

su hon nhien den can loi ve van hoa khon loi

"Chuyện kể ngày hôm qua, con gái nói với mẹ muốn về nhà mà sợ đi đường phạt 3 triệu đồng, thế là mẹ nói ba liền cho người gửi giấy thông hành đến tận nhà khoảng 20 phút có ngay giấy thông hành đi 15 ngày cho con gái và con rể. Thế thì ngần ngại gì nữa, sử dụng ngay thôi".

Những dòng chia sẻ ngầm ẩn chứa sự tự hào và cũng không khó để nhìn ra, chủ nhân của status (trạng thái) đó đang tỏ ra hãnh diện về "thế lực" của gia đình.

Cô gái này là N.T.N.A.X.P. - con gái ông Nguyễn Đăng Thanh - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) môi trường Phú Nhuận, cũng là người ký tên, đóng dấu lên tờ giấy thông hành mà P. khoe trên mạng xã hội.

Được biết, P. đang ngụ tại quận Bình Thạnh, nhà chồng P. ở quận Gò Vấp và tờ giấy thông hành này được cấp để xác nhận cho P. đi từ quận Bình Thạnh về Gò Vấp và ngược lại.

Giấy thông hành được cha cấp cho con, quả đúng là pha khoe "của nhà trồng được" đi vào… "lòng đất"!

Dĩ nhiên, trong trường hợp P. nằm trong danh sách để được cấp giấy xác nhận hợp lệ thì chuyện chẳng có gì, song theo ông Phạm Bảo Toàn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Phú Nhuận, UBND quận chỉ đồng ý cấp giấy xác nhận cho xã viên đi thu gom rác trên địa bàn quận và chị N.T.N.A.X.P. lại không có tên trong danh sách xã viên của HTX.

Vậy là, ông Nguyễn Đăng Thanh đã "ký vụng" cho con gái, còn cô con gái lại rất hồn nhiên "vạch áo cho người xem lưng". Đến là cười ra nước mắt với tình huống trớ trêu này.

Xã hội vốn không lạ với những màn "khoe của", khoe gia thế, khoe sự nâng đỡ gia đình của những "cậu ấm, cô chiêu". Cũng là chuyện thường tình, chẳng có gì đáng lên án, nếu không ảnh hưởng đến ai.

Có điều, trong bối cảnh dịch Covid-19 với biến chủng mới đang hoành hành tại TPHCM khiến hơn 9 triệu dân ở đây lao đao, khốn khổ thì sự khoe khoang của cô P. ở trên lại để lộ ra những lỗ hổng nhất định trong công tác kiểm soát dịch. Nhìn ở một góc độ nào đó thì may thay, cô P. lại thích khoe, chứ nếu cô im lặng thì ai biết đấy là đâu?

Thủ tướng Phạm Minh Chính trong ngày 15/7 đã nhấn mạnh với lãnh đạo các tỉnh thành khu vực phía Nam: "Diễn biến dịch tại TPHCM sắp tới còn phức tạp, khó lường, các ca lây nhiễm có thể tăng lên. Còn các ổ dịch tiềm ẩn, chưa phát hiện hết trong cộng đồng".

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý: "Nếu không có giải pháp tốt thì dễ xảy ra vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Việc thực hiện Chỉ thị 16 nếu không nghiêm dễ dẫn tới chủ quan và gây ra hậu quả nặng nề hơn. Đời sống, sinh hoạt của một bộ phận nhân dân trong khu vực cách ly có thể bị tác động cả về vật chất và tinh thần".

Bản thân tôi rất cảm thông với sự bất tiện của người dân TPHCM và cô P. nói riêng, song nếu như tình hình dịch không căng thẳng như hiện tại, chính quyền đâu mong muốn phải áp dụng giấy thông hành?

Một tờ giấy mà cha cấp không đúng quy định cho con, vừa tạo nên sự bất bình đẳng, vừa làm mất sự nghiêm túc của công tác phòng chống dịch. Nên nhớ rằng, mọi biện pháp "mạnh tay" hiện nay đều vì sự an toàn của TPHCM và cả nước, cũng là bảo đảm an toàn cho mỗi cá nhân, trong đó có P. và gia đình cô.

Rồi đây, các cơ quan thẩm quyền sẽ xem xét và xử lý hành động "dụng công vi tư" của ông Nguyễn Đăng Thanh.

Tôi không cổ xúy cho sự đấu tố, hằn học, song cần thấy điều quan trọng nhất ở đây là sự đồng thuận, đoàn kết của tất cả người dân trong công cuộc chống dịch. Cả bộ máy đang nỗ lực hơn 100% khả năng, nhưng chỉ cần một vài mắt xích bị hổng, có thể sẽ ảnh hưởng đến thành quả của hàng triệu con người.

Xin đừng vì sự khôn lỏi của bản thân mà quên mất đại cục!

Theo Bích Diệp/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load