Thứ sáu 29/03/2024 17:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng là không hợp lệ

15:42 | 02/02/2023

(Xây dựng) – Hiện nay, để tiết kiệm chi phí về các vấn đề mặt bằng của doanh nghiệp, nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp đã thuê chung cư để sử dụng vào mục đích kinh doanh, làm văn phòng của mình. Hành vi này là không hợp lệ.

Sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng là không hợp lệ
Nhiều căn hộ chung cư bị sử dụng sai mục đích làm văn phòng.

Căn hộ chung cư bị sử dụng sai mục đích làm văn phòng là không hợp lệ, tuy nhiên, các quy định của pháp luật về vấn đề này có được phép hay không thì không phải ai cũng nắm rõ.

Tại Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 có quy định về nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung.

Ngoài ra, có hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Tiếp theo, khoản 11 Điều 6 của Luật này quy định về các hành vi bị nghiêm cấm khi sử dụng căn hộ chung cư như: Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

Sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư.

Như vậy, theo quy định của Luật Nhà ở 2014, nhà chung cư có 02 loại là nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh. Đối với nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở thì pháp luật nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng, với những chung cư được thiết kế và dành riêng làm nhà ở nếu người dân cho thuê hay làm văn phòng là không hợp lệ. Vì văn phòng không chỉ là địa chỉ đại diện pháp luật mà còn là nơi làm việc của nhân viên, giao dịch với khách hàng. Những hoạt động ngoài định hướng trước khi xây dựng chung cư sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của các hộ gia đình ở đây.

Dễ thấy rằng, thuê chung cư làm văn phòng sẽ có mức giá rẻ hơn so với thuê văn phòng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khi đặt thuê văn phòng tại chung cư sẽ có những hạn chế như giảm hình ảnh thương hiệu và giá trị doanh nghiệp trong mắt đối tác.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của Luật sư An, cư dân tại chung cư thường sẽ không có thiện cảm khi có những căn hộ làm văn phòng trong khu họ sống. Một phần vì sẽ có người qua lại, một phần họ luôn nghĩ các tiện ích công cộng, cụ thể như: thang máy, sảnh, bãi để xe… là để phục vụ cho cư dân tòa nhà chứ không phải những người không chuyên đến làm việc.

“Việc thuê căn hộ chung cư làm văn phòng không phải là điều gì quá mới mẻ song để đảm bảo đúng quy định của pháp luật và thuận lợi cho công việc, những chủ doanh nghiệp nên cân nhắc thật kỹ trước khi tiến hành thuê”, vị luật sư này đưa ra lời khuyên.

Về xử phạt hành chính: Theo khoản 2 điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung), hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load