Thứ sáu 29/03/2024 21:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sốt ruột với dự án chống ngập 10.000 tỷ

09:05 | 11/07/2020

Ngày 10/7, phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM trở thành phiên chất vấn, trả lời chất vấn với hàng loạt vấn đề “nóng”, gây bức xúc được các đại biểu (ĐB) đặt ra như tình trạng ngập nước, buộc các sở ban ngành chức năng và lãnh đạo UBND TPHCM phải giải trình.

sot ruot voi du an chong ngap 10000 ty
Lắp đặt cửa van cống ngăn triều Phú Xuân (huyện Nhà Bè) thuộc dự án "Giải quyết ngập do triều có xét đến biến đổi khí hậu - giai đoạn 1" Ảnh: Huy Thịnh

Theo ĐB Trần Quang Thắng, chung cư cao tầng làm lượng nước thải tăng đột biến. Vì vậy, TPHCM nên buộc các nhà đầu tư phải có nghĩa vụ đóng phí chống ngập. Đơn cử, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập rất nặng. UBND TPHCM phải thuê siêu máy bơm của Tập đoàn Quang Trung và đang tiến hành nâng đường. Đó là tiền thuế của toàn bộ người dân TPHCM. Phải tính phí này cho chủ đầu tư các cao ốc dày đặc trên đường thì mới hợp lý.

ĐB Thắng thắc mắc: Dự án kiểm soát triều 10.000 tỷ đồng giải quyết ngập do triều cường cho 6,5 triệu dân, tiến độ triển khai các cống Mương Chuối, Phú Xuân…đạt 65% trở lên là rất đáng mừng nhưng vẫn chưa di dời được một số hộ dân thì liệu công trình có kịp hoàn thành trong tháng 10 để giải quyết tình trạng ngập lụt?

ĐB Huỳnh Đăng Linh cho biết mỗi lần tiếp xúc là cử tri lại sốt ruột vì tiến độ siêu dự án chống ngập chậm do vướng mặt bằng. “Cứ ngập là thành phố lại huy động máy bơm. Đó chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài cần chống ngập đồng bộ hơn”.

Trả lời các ĐB, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Lê Hòa Bình cho biết tình trạng ngập nước của TPHCM đã giảm. Riêng “rốn ngập” đường Nguyễn Hữu Cảnh, theo dõi trước, trong và sau mưa cho thấy, nếu mưa có vũ lượng vượt 95 mm thì tuyến đường bị ngập dù có máy bơm, nhưng nước thoát hết khoảng 30-40 phút sau mưa. Đối với ngập do triều cường, từ năm 2008 đến nay TPHCM đã giảm đáng kể.

Giải trình thêm về siêu dự án chống ngập, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, dự án phức tạp cả về thi công và vận hành với 6 cống kiểm soát triều và 3 hạng mục đê kè. Việc quản lý, vận hành không đơn giản bởi hệ thống vừa kiểm soát triều, vừa kiểm soát lũ do mưa, vừa kiểm soát lưu lượng nước trên các kênh rạch và đảm bảo giao thông thủy.

“Trong 4 năm triểu khai, mất 1 năm loay hoay cơ chế vận hành, kiểm soát tài chính và nghiệm thu từng giai đoạn. Hiện dự án đã hoàn thành 85% khối lượng. Bồi thường, giải phóng mặt bằng cơ bản đã xong. 2 cửa van cống Phú Xuân đã được lắp đặt và cuối tháng này sẽ lắp van cống Mương Chuối”, ông Hoan nói.

Theo HUY THỊNH/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load