Thứ năm 28/03/2024 15:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

‘Sốt đất’ xình xịch ở Đắk Lắk, mua đi bán lại trong ngày lãi ngay trăm triệu

14:55 | 17/01/2022

Giới đầu tư khắp nơi đổ xô về TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk mua đất đã tạo nên “cơn sốt” chưa từng có. Giao dịch diễn ra tấp nập, giá đất tăng từng ngày.

Giá đất tăng từng ngày

Khoảng 1 tháng trở lại đây, tình hình giao dịch nhà đất tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk bỗng trở nên nhộn nhịp chưa từng thấy. Không chỉ người dân địa phương, nhiều nhà đầu tư từ TP.HCM và các tỉnh phía Bắc cũng đổ xô về đây “săn” đất.

Khu vực được nhiều người tìm mua nhất là xã Ea Tu, TP.Buôn Ma Thuột và dọc tuyến Quốc lộ 26. Giao dịch tấp nập khiến cho giá đất bị đẩy lên cao. Bên cạnh đất thổ cư, giá đất vườn hay đất rẫy tại các khu vực này cũng thay đổi từng ngày.

Trong vai nhà đầu tư từ TP.HCM về đây mua đất, chúng tôi được ông N.V.B, “cò đất” hoạt động lâu năm ở TP.Buôn Ma Thuột, giới thiệu cho lô đất diện tích 1.100m2, trong đó có 500m2 đất thổ cư. Ông B. cho biết, lô đất này cách Quốc lộ 14 khoảng 600m nên rất thuận tiện di chuyển. Giá bán là 1,8 tỷ đồng, khách có thiện chí mua sẽ công chứng ngay.

Chỉ về lô đất gần 100m2 có chiều ngang 6m gần đó, ông B. cho hay chủ đất vừa sang tay giá 900 triệu đồng. Chưa đầy một tháng trước, người này mua với giá 650 triệu đồng.

“Tôi còn một lô đất rộng 3.500m2 cũng ở xã Ea Tu, chiều ngang 40m. Lô đất này nằm gần nơi sắp khởi công Bệnh viện Trung ương Tây Nguyên, giá bán 1,7 tỷ đồng/sào, thích hợp làm homestay hoặc không có thể phân lô bán nền. Giới đầu tư TP.HCM về đây rất thích mua đất diện tích lớn”, ông B. tư vấn.

sot dat xinh xich o dak lak mua di ban lai trong ngay lai ngay tram trieu
Những ngày gần đây, nhà đầu tư khắp nơi đổ về TP.Buôn Ma Thuột tìm mua đất.

Dạo một vòng khu vực xã Ea Tu, theo ghi nhận của chúng tôi, giá đất tại đây đang “nhảy múa” từng ngày. Như lô đất 410m2 nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Xuân Nguyên được rao bán với giá 5 tỷ đồng. Trước đó chưa đầy 10 ngày, lô đất này có giá chỉ 4,5 tỷ đồng.

Không chỉ đất nền phân lô, đất rẫy đang trồng cây lâu năm như cà phê, tiêu ở xã Hoà Đông, huyện Krông Pắk cũng được rao bán nhan nhản và giá thì tăng theo từng ngày. Bà Thanh T, chủ khu đất trồng cà phê có diện tích 4 sào (1 sào tương đương 1.000m2) đang rao bán với giá 1,2 tỷ đồng.

Theo bà T, lô đất của bà có đường rộng, ô tô đi vào tận nơi và đang trồng cà phê tươi tốt. Gần đây, nhiều người dân đổ về đây tìm mua đất không phải để làm nông mà vì nắm bắt được thông tin dự án đường cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột quy hoạch đi qua đây.

“Làm nông cực khổ, mùa được mùa mất. Một tháng trở lại đây, người đến hỏi mua đất rất nhiều nên nông dân bán cũng không ít. Có người sáng mua tới chiều bán lại đã lãi cả trăm triệu đồng”, bà T. nói.

Giá đất tăng nhờ “ăn theo” quy hoạch

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, sở dĩ giá đất tại Đắk Lắk nói chung và TP.Buôn Ma Thuột nói riêng tăng đột biến trong những ngày gần đây vì có thông tin quy hoạch Bệnh viện Đa khoa Trung ương khu vực Tây Nguyên và dự án cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột.

Cụ thể, đầu tháng 12/2021, đoàn công tác của Bộ Y tế đã có chuyến khảo sát thực tế khu đất 9,6ha tại thôn 4, xã Ea Tu, TP.Buôn Ma Thuột, nơi dự kiến xây dựng Bệnh viện Đa khoa Trung ương khu vực Tây Nguyên.

Theo kế hoạch, bệnh viện này sẽ xây dựng theo mô hình bệnh viện hạng đặc biệt của Bộ Y tế với quy mô 1.000 giường bệnh. Dự án dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động trong vòng 2 năm tới.

sot dat xinh xich o dak lak mua di ban lai trong ngay lai ngay tram trieu
Nhiều lô đất thuộc khu vực quy hoạch cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột cũng đang được rao bán rầm rộ.

Trong khi đó, dự án đường cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột đang được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Cao tốc này có chiều dài 118km, điểm đầu nằm tại khu vực cảng Nam Vân Phong, TX.Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà và điểm cuối thuộc địa phận xã Hoà Đông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk.

Theo một lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Buôn Ma Thuột, giá đất tại địa phương đang leo thang và tình trạng giao dịch diễn ra tấp nập. Trong tháng cuối năm 2021, đơn vị này đã tiếp nhận hơn 11.400 hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai.

Cũng theo vị này, trong tháng đầu năm 2022, hồ sơ lĩnh vực đất đai tiếp tục đổ dồn về. Có ngày, cán bộ nhân viên của bộ phận phải tiếp nhận hơn 600 hồ sơ, đây là số lượng hồ sơ tiếp nhận chưa từng có.

Trước thực trạng giá đất ở một số khu vực bị đẩy lên cao bất thường, theo ông Vũ Văn Hưng – Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột, nhiều khả năng giới “cò đất” bắt tay nhau để thổi giá. Những người này tạo “sốt đất” để người dân thấy giao dịch nhộn nhịp mà lao vào tham gia mua bán.

Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột cho hay, địa phương có kế hoạch bán đấu giá nhiều khu đất, dự án có quy hoạch bài bản nên người dân yên tâm về nhu cầu đất ở. Không nên nghe theo môi giới rồi đổ xô mua đất, giá bị đẩy lên cao gây rủi ro cho người mua sau.

Chuyên gia kinh tế - TS. Lê Bá Chí Nhân cho rằng, đầu tư bất động sản, nhất là đất nền khi xuất hiện các thông tin quy hoạch hạ tầng giao thông tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhiều bài học cho nhà đầu tư ở khu đô thị Nhơn Trạch, sân bay Long Thành (Đồng Nai), sân bay Gò Găng, “siêu” dự án ở xã Bình Ba, huyện Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu) hay gần đây là “sốt đất” vì thông tin quy hoạch sân bay Téc níc Hớn Quản, Bình Phước… vẫn còn đó.

“Giới cò đất thường lợi dụng thông tin quy hoạch các dự án giao thông vẫn còn nằm trên giấy để tạo hiệu ứng đám đông. Nhiều nhà đầu tư mắc bẫy khi ồ ạt mua vào, đến khi giới cò này rút đi thì người mua chết đứng vì không thể thoát hàng”, TS. Lê Bá Chí Nhân cảnh báo.

Theo Anh Phương/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load