Thứ bảy 20/04/2024 01:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sốt đất hạ nhiệt, tình trạng bán cắt lỗ bất động sản càng sôi động

15:17 | 12/05/2021

Khi tình trạng sốt đất hạ nhiệt, tình trạng rao bán căn hộ chung cư, đất nền ngày càng nhiều. Dù phải chịu mất từ 50 triệu thậm chí đến 100 triệu đồng nhưng nhiều chủ đất, chủ căn hộ chung cư cũng muốn bán tháo để tránh ôm nợ kéo dài.

sot dat ha nhiet tinh trang ban cat lo bat dong san cang soi dong
Xuất hiện nhiều trường hợp bán cắt lỗ bất động sản. Ảnh chụp màn hình.

Thị trường bất động sản (BĐS) những tháng đầu năm 2021 đã chứng kiến những cơn "nhảy múa" của giá đất tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Giá đất nhiều nơi trong thời gian qua tăng mạnh, có nơi tăng đến 200%. Tuy nhiên, với việc vào cuộc của chính quyền địa phương, các bộ ngành hiện tượng sốt đất đang có xu hướng giảm.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Mai Văn Phấn, sau khi địa phương thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tình trạng sốt đất có dấu hiệu hạ nhiệt.

Khi sốt đất hạ nhiệt thì trên thị trường, các trang BĐS lại xuất hiện tình trạng chạy đua bán đất nền, chung cư cắt lỗ. Ngoài các sản phẩm phân khúc BĐS cao cấp đã qua sử dụng, chung cư dạng trung chiếm đa số.

Theo thông tin được quảng cáo trên một trang BĐS, PV Báo Lao Động liên hệ với chị Phạm Thu Hà - chủ nhân căn hộ 2 phòng ngủ trên phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), chị Hà nói khi giá BĐS đang lên chị quyết định đầu tư vào một căn hộ chung cư. Lúc mua là bỏ tiền túi ra và không mua theo diện vay ngân hàng nên được giá ưu đãi. Tuy nhiên, sau một thời gian và đặc biệt thời điểm này giá đất không còn nóng như trước nên chị Hà lại quyết định bán căn hộ để tìm phương án đầu tư mới.

Không chỉ có chung cư cao cấp, ngay cả phân khúc “hot” nhất nhì thị trường hiện nay là nhà thổ cư, đất nền cũng xuất hiện làn sóng “cắt lỗ”. Đơn cử như, anh Hoàng Sơn đang bán cắt lỗ liền kề Khu đô thị Văn Khê (quận Hà Đông) diện tích 82,5m2 với giá 3,8 tỉ đồng.

Trên trang rao vặt BĐS, một căn nhà liền kề 79m2 tại một dự án khu đô thị ở quận Long Biên (Hà Nội) đang được rao bán cắt lỗ với giá 10 tỉ đồng. Giá cắt lỗ trên thấp hơn căn liền kề bằng diện tích cùng dự án đang được rao bán ở các bản tin khác khoảng 1 tỉ đồng.

Tình trạng cắt lỗ còn diễn ra sôi động tại phân khúc đất nền, trong đó có chủ đất rao bán giá thấp bằng nửa giá giao dịch hiện tại trên thị trường.

sot dat ha nhiet tinh trang ban cat lo bat dong san cang soi dong
Một trường hợp ở Láng Hòa Lạc rao bán cắt lỗ giá rẻ (ảnh chụp màn hình).

Anh Nguyễn Văn Đức – một môi giới chuyên nghiệp tại Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) chia sẻ, từ cuối tháng 3, thị trường đất nền tại các các xã gần khu vực gần Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Giao dịch thành công ít hơn vì nguồn cung mới không nhiều, trong khi đó nguồn cung cũ thì đã "qua tay" nhiều nhà đầu tư khác nên giá bị đẩy lên cao khiến nhà đầu tư mới "chùn tay".

Lý giải về hiện tượng các nhà đầu tư cắt lỗ rầm rộ, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, áp lực về tài chính là nguyên nhân khiến cho nhà đầu tư buộc phải bán tháo BĐS để lấy tiền trả nợ.

Bên cạnh đó, theo ông Đính dịch bệnh kéo dài nên nhiều người mua nhà theo dạng đầu tư để bán hoặc cho thuê sẽ gặp khó khăn, buộc phải bán ra để cắt lỗ, bảo toàn vốn dẫn đến thị trường thứ cấp nhà chung cư có lượng hàng, lượng giao dịch tăng lên.

Nguyên nhân sâu xa hơn, do thị trường phát triển không cân đối, nhà ở bình dân thiếu trầm trọng, còn lượng hàng ở phân khúc trung, cao cấp thừa nhiều trong thời gian dài, giới đầu tư ôm hàng chung cư lâu sẽ dễ mất giá, sốt ruột muốn bán để giữ an toàn dòng vốn.

Theo CAO NGUYÊN/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load