Thứ bảy 20/04/2024 09:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sông Lô (Vĩnh Phúc): Điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp

18:07 | 12/12/2022

(Xây dựng) - Xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, thời gian qua, huyện Sông Lô đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để thực hiện giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Sông Lô (Vĩnh Phúc): Điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp
Tổ giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Sông Lô I, II đến từng thôn kiểm kê, kiểm đếm đối chiếu diện tích từng hộ dân.

Hiện nay, huyện Sông Lô đã quy hoạch 3 khu công nghiệp gồm: Khu công nghiệp Sông Lô I, Khu công nghiệp Sông Lô II, một phần Khu công nghiệp Lập Thạch I và 2 cụm công nghiệp: Đồng Thịnh và Hải Lựu. Với Sông Lô nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp vào các khu công nghiệp đã được quy hoạch có ý nghĩa vô cùng quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, việc tập trung giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã và đang được huyện Sông Lô dồn lực, ưu tiên hàng đầu, tạo tiền đề để thu hút đầu tư vào huyện.

Để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp, huyện Sông Lô đã tổ chức nhiều cuộc họp dân, tuyên truyền về mục đích thu hồi đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cũng như phân tích mục đích của việc thu hồi đất để người dân hiểu việc phát triển công nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, huyện Sông Lô đã chỉ đạo các địa phương có diện tích đất thu hồi làm khu công nghiệp tích cực phối hợp với các đơn vị, ngành chức năng làm nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng tổ chức rà soát, kê khai, kiểm đếm đất đai, tài sản, xác nhận nguồn gốc, chủ sử dụng đất, tài sản trên đất và thu hồi, chỉnh lý hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận đối với diện tích đất bị thu hồi.

Đồng thời, làm tốt công tác quản lý, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp xây dựng trái phép và làm thay đổi mục đích sử dụng đất trái quy định khi đã có kế hoạch sử dụng đất hằng năm được phê duyệt và thông báo thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng thuận của nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Sông Lô bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

Tại Khu công nghiệp Sông Lô II được quy hoạch với tổng diện tích thu hồi là 165,65ha, thuộc 2 xã Đồng Thịnh (diện tích 72,48ha) và xã Yên Thạch (diện tích 93,17ha). Đến nay đã quy chủ tại thực địa được 165,65/165,65ha; đã kiểm kê, đối chiếu vào biên bản được 144,6ha = 87,29% (trong đó, đã lập xong phương án, niêm yết công khai 133,85ha = 80,80%; đã chi trả bồi thường về đất xong 119,51ha, với số tiền hơn 367,7 tỷ đồng). Ngoài ra cũng đã chi trả bồi thường mồ mả xong 443 ngôi/750 ngôi với số tiền 4,3 tỷ đồng.

Khu công nghiệp Sông Lô I với tổng diện tích thu hồi đất là 177,7ha thuộc 3 xã: Đồng Thịnh, Tứ Yên, Đức Bác, đến nay đã quy chủ tại thực địa tại thực địa được 104,38/177,7ha đạt 58,7%; kiểm kê, kiểm đếm đất nông nghiệp được 84/177,7ha đạt 47%. Đồng thời, chi trả tiền bồi thường di chuyển được 472/516 ngôi mộ, với số tiền gần 5 tỷ đồng.

Sông Lô (Vĩnh Phúc): Điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp
Do bản đồ giải thửa chưa chính xác nên việc xác minh đối chiếu diện tích, quỹ đất, loại đất gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng ở Khu công nghiệp Sông Lô I, Sông Lô II và cụm công nghiệp cũng đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc như: Bản đồ giải thửa chưa chính xác, việc xác minh đối chiếu diện tích, quỹ đất, loại đất còn mất nhiều thời gian do trước đây việc ghi chép, lưu trữ tại cơ sở không đồng bộ, thống nhất…

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Thế Phương - Phó Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sông Lô cho biết: Luôn xác định giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp là nhiệm vụ chiến lược, là “chìa khóa” tạo sức bật trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trả mặt bằng sạch cho chủ đầu tư theo kế hoạch cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các phòng ban liên quan để tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Đồng thời tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu được tầm quan trọng của thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tạo sự đồng thuận.

Trong thời gian tới, để công tác giải phóng mặt bằng đạt kết quả cao, UBND huyện Sông Lô cần quyết liệt chỉ đạo các phòng ban chuyên môn liên quan, nhất là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cùng các địa phương phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để động viên, khen thưởng kịp thời tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng; thực hiện tốt công tác đào tạo, chuyển đổi nghề cho người dân có đất bị thu hồi, nhằm ổn định và nâng cao đời sống nhân dân; chủ động bố trí quỹ đất tái định cư, đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư đồng bộ, phù hợp phong tục tập quán và điều kiện kinh tế của người dân… Quyết tâm không để việc giải phóng mặt bằng chậm trễ làm mất cơ hội thu hút đầu tư.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bắc Kạn: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

    (Xây dựng) - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TU của Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bắc Kạn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện nhiệm vụ của các Chương trình mục tiêu quốc gia; chú trọng lồng ghép, sử dụng hiệu quả nguồn lực Nhà nước và các nguồn lực hợp pháp khác để các nhiệm vụ của Chương trình được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

  • Ninh Bình: Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) – Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư trên 818 tỷ đồng thuộc Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung bộ. Khi hoàn thành, Tiểu dự án này sẽ cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng đô thị nhằm ổn định duy trì kinh tế - xã hội đô thị Phát Diệm trong bối cảnh biến đổi khí hậu có nhiều diễn biến trầm trọng và phức tạp.

  • Ban Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh dự phòng khả năng chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Thuận An

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đã có thông tin liên quan các gói thầu do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) thực hiện tại các dự án giao thông trọng điểm ở Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Quảng Trị: Lốc xoáy làm hàng chục ngôi nhà bị sập và tốc mái

    (Xây dựng) – Trong các ngày từ 15-18/4, trên địa bàn các huyện Hướng Hóa và Hải Lăng (Quảng Trị) đã có mưa dông kèm theo lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh xảy ra làm cho hàng chục ngôi nhà bị sập và tốc mái, nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp bị thiệt hại.

  • Tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ dịp nghỉ lễ

    (Xây dựng) - Nhằm phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè sắp tới, Vietnam Airlines đã mở bán tăng cường vé của 2.000 chuyến bay khai thác từ sau 21h hằng ngày, trên các đường bay giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang…

  • Đồng Nai: Bao giờ xong mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?

    (Xây dựng) - Còn khoảng 40 ngày nữa là đến thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 1, 2), tuy nhiên, nhiệm vụ này được xem là “bất khả thi” vì còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc chưa thể xử lý dứt điểm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load