Thứ bảy 20/04/2024 14:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sông Lô (Vĩnh Phúc): Có hay không chính quyền xã Như Thụy làm ngơ cho người dân vi phạm đất đai?

22:27 | 28/11/2019

(Xây dựng) – Sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc về hành vi lấn chiếm đường đi chung của nhân dân và sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Loan, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã làm việc với Chủ tịch UBND xã Như Thụy. Vị Chủ tịch này khẳng định có việc hộ bà Loan vi phạm, tuy nhiên lại “bối rối” trong việc giải quyết.

Sông Lô (Vĩnh Phúc): Có hay không chính quyền xã Như Thụy làm ngơ cho người dân vi phạm đất đai?
Các công trình bà Loan xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Cụ thể, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Loan, thôn Liên Sơn, xã Như Thụy, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc tự ý xây dựng một số công trình kiên cố như: Xây cổng và xây nhà trên đất nông nghiệp từ năm 2016, đào ao thả cá trên đất nông nghiệp và hành vi lấn chiếm đường dân sinh – lối đi chung của người dân xuống đồng làm ruộng để làm cổng nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân thôn Liên Sơn. Để làm việc đúng quy trình tác nghiệp, cũng như có được những thông tin khách quan đa chiều, phóng viên đã đến UBND xã Như Thụy để liên hệ đặt lịch làm việc tìm hiểu sự việc.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hồng Tâm - Chủ tịch UBND xã Như Thụy đã thừa nhận: Năm 2008, gia đình bà Loan đã tự ý thuê máy xúc đất tại thửa đất số 155 và thửa đất số 136 tờ bản đồ số 7 của gia đình ở gần nhà để đào ao thả cá. Việc nhà bà Loan tự ý đào ao trên đất nông nghiệp là sai và chính quyền xã có mời gia đình bà ra xã để làm việc.

Đến đầu năm 2009, căn cứ vào Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất của hộ bà Nguyễn Thị Loan thôn Liên Sơn, xã Như Thụy và căn cứ vào tình hình thực tế tại khu vực Chằm Liên đồng Họ Cao, thôn Liên Sơn, xã Như Thụy, UBND xã Như Thụy đã làm Tờ trình số 02 T/Tr - UBND ngày 15/01/2009 trình lên UBND huyện Lập Thạch (thời điểm đó huyện Lập Thạch vẫn chưa tách thành 2 huyện Sông Lô và Lập Thạch) và các phòng, ban chuyên môn của huyện Lập Thạch về việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất 2 thửa đất: Thửa 136 tờ bản đồ 7 với diện tích 476m2 và thửa 155 tờ bản đồ 7 với diện tích 624m2 từ đất nông nghiệp (LUC) sang mục đích làm ao nuôi trồng thuỷ sản.

Sông Lô (Vĩnh Phúc): Có hay không chính quyền xã Như Thụy làm ngơ cho người dân vi phạm đất đai?
Lối đi chung của người dân xuống cánh đồng bị gia đình bà Loan lấn chiếm xây dựng cổng nhà.

Tuy nhiên, Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng của gia đình bà Loan và Tờ trình của UBND xã Như Thụy đến nay vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền xét duyệt, cấp phép để gia đình bà Loan được chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất làm ao nuôi trồng thuỷ sản. Nhưng gia đình bà Loan vẫn cho máy xúc xúc đất đào ao và đắp bờ ngăn thửa giữ nước 2 thửa ruộng nói trên.

Đến tháng 10/2012 tại Thông báo số 37/TB – UBND của xã Như Thụy về việc trả lời đơn đề nghị của công dân thôn Liên Sơn, xã Như Thụy, UBND xã Như Thụy đã yêu cầu hộ bà Loan trả lại mặt bằng cho thửa đất số 155 và 136 tờ bản đồ số 7 theo đúng biên bản làm việc ngày 9/5/2008 mà hộ đã cam kết. Thế nhưng đến nay, gia đình bà Loan vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép và trả lại lối đi chung của người dân.

Trước những động thái có phần thách thức dư luận, nhiều lần người dân đến phản ánh với lãnh đạo xã Như Thụy, tuy nhiên chính quyền xã cũng chưa có “tín hiệu” giải quyết triệt để vi phạm. Liệu có phải việc lập biên bản làm việc và thông báo của chính quyền xã Như Thụy đưa ra chỉ là hình thức để “che mắt” người dân?

Cùng với đó, việc tự ý thuê máy xúc đào ao, đắp bờ ngăn thửa giữ nước trên 2 thửa đất 155 và 136 tờ bản đồ số 7 của hộ gia đình nhà bà Loan đã gây ra sạt lở nghiêm trọng bờ đất là ranh giới giữa hai thửa 155 và 156 tờ bản đồ số 7. Việc sạt lở ranh giới giữa 2 thửa đất 155 và 156 tờ bản đồ số 7 có thể gây ra sạt lở tiếp theo đối với thửa đất số 156, gây ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của hộ bên cạnh.

Không chỉ vi phạm về sử dụng đất sai mục đích, gia đình bà Loan còn lấn chiếm đường dân sinh của dân đi làm đồng sát nhà bà với mục đích mở rộng đường để xe chở vật liệu dễ dàng đi lại phục vụ gia đình bà xây dựng nhà riêng. Tại thời điểm đó, gia đình bà Loan có cam kết với xã sau khi xây dựng nhà xong sẽ đổ đường to cho thôn để người dân đi làm đồng lối đó được thuận tiện. Đến nay, tuy nhà bà Loan đã làm xong, kiến thiết sân vườn, kè lại ao… mà đường vẫn chưa làm theo lời gia đình bà đã cam kết với xã. Trong khi đó chính quyền xã cũng không có ý kiến gì, bỏ mặc đường giao thông nông thôn nội đồng để gia đình bà Loan tự ý lấn chiếm, ngang nhiên sử dụng và xây tường rào vào diện tích đất của gia đình.

Hơn nữa, vụ việc đã xảy ra từ năm 2008 mà đến nay đã được hơn 10 năm nhưng hành vi vi phạm sử dụng đất sai mục đích và lấn chiếm đất của hộ gia đình bà Loan vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Khi được hỏi về hướng giải quyết của chính quyền xã về vi phạm đó trong thời gian tới, ông Lê Hồng Tâm - Chủ tịch xã Như Thụy cho hay: Trường hợp vi phạm của nhà bà Loan là một trong những trường hợp vi phạm đất đai trong xã cần phải xử lý theo Kế hoạch số 7566/UBND ngày 04/10/2018 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về xử lý, giải quyết các tồn tại vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai. Theo trình tự các bước, xã dự kiến thì phải đến năm 2021 thì mới xử lý đến trường hợp nhà bà Loan.

Nhiều hộ dân xã Như Thụy cho phóng viên Báo điện tử Xây dựng biết, tại thời điểm nhà bà Loan thuê máy xúc đào ao, người dân đã báo cáo ngay với chính quyền xã, tuy nhiên, chính quyền xã Như Thụy đã không có bất kỳ một động thái nào xuống xử lý và lập biên bản sự việc vi phạm của gia đình bà Loan? Theo tìm hiểu của phóng viên, vị trí gia đình bà Loan vi phạm sử dụng đất trái mục đích và lấn chiếm lối đi chung của nhân dân chỉ cách UBND xã Như Thụy chưa đầy 2km. Vậy nhân dân đang đặt nhiều hoài nghi về việc có hay không có sự bao che cho cái sai của gia đình bà Loan. Hay vì lý do gì đó mà chính quyền cố tình “mắt nhắm mắt mở” để gia đình bà Loan đào ao trên 2 thửa ruộng với diện tích 1.100m2.

Do gia đình bà Loan lấn chiếm lối đi chung của nhân dân và xây dựng các công trình kiên cố đó đã làm cho Khu dân cư không có hệ thống tiêu thoát nước. Khi có mưa, là xảy ra tình trạng ngập úng kéo dài. Người dân đã nhiều lần phản ánh, nhưng xã Như Thụy vẫn ậm ừ cho qua chuyện chứ không giải quyết sự việc, từ đó gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Sông Lô (Vĩnh Phúc): Có hay không chính quyền xã Như Thụy làm ngơ cho người dân vi phạm đất đai?
Do bị xây chặn hệ thống tiêu thoát nước nên tình trạng ngập lụt kéo dài khi có mưa ảnh hưởng tới cuộc sống của các hộ dân xung quanh.

Một câu hỏi lớn đặt ra: Tại sao trường hợp vi phạm “rõ như ban ngày” như vậy mà chính quyền xã Như Thụy lại chậm trễ trong việc xử lý, giải quyết?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load