Thứ sáu 19/04/2024 19:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sông Lô (Vĩnh Phúc): Chính quyền xã Như Thụy buông lỏng quản lý đất đai?

20:59 | 09/12/2019

(Xây dựng) – Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh về hành vi lấn chiếm đường đi chung của nhân dân và sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Loan - thôn Liên Sơn, xã Như Thụy. Hành vi vi phạm xảy ra đến nay đã hơn 10 năm, tuy nhiên, chính quyền xã Như Thụy vẫn “ung dung” chưa có động thái xử lý triệt để. Chính quyền xã Như Thụy chịu trách nhiệm thế nào trong việc buông lỏng quản lý đất đai, để tài nguyên Nhà nước bị “chảy máu”?

song lo vinh phuc chinh quyen xa nhu thuy buong long quan ly dat dai
Gia đình bà Loan xây dựng nhà và cổng kiên cố chặn lối đi chung của nhân dân.

Nỗi khổ của người dân khi có đường mà không thể đi

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm nay, người dân thôn Liên Sơn phải chịu cảnh “có đường mà không thể đi”. Cụ thể, người dân trong thôn Liên Sơn hiện tại muốn đi làm ruộng đều phải đi nhờ qua đất của 2 gia đình nhà ông Khoản và nhà ông Thọ để xuống đồng. Lối đi này xa hơn nhiều so với lối đi cũ của các hộ dân. Tại sao, dân có đường giao thông nội đồng mà dân không thể đi lại phải chịu cảnh đi nhờ, đi vòng xa hơn. Thử hỏi nếu một ngày, 2 hộ dân đó rào lại lối đi xuống đồng thì lúc đó người dân phải làm thế nào?

Về vấn đề này, người dân thôn Liên Sơn đã nhiều lần có ý kiến lên chính quyền xã Như Thụy, tuy nhiên, đến giờ xã Như Thụy vẫn chưa “ngó ngàng” tới. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Lê Hồng Tâm - Chủ tịch UBND xã Như Thụy cho hay: “Đường dân sinh đi xuống đồng sát nhà bà Loan do lâu ngày ít người đi đến nên cỏ rậm rạp, vì thế mà người dân không đi qua lối đó nữa mà chuyển sang đi đường vòng xa hơn, cụ thể, đi qua lối nhà ông Khoản và nhà ông Thọ, qua đập để xuống đồng”.

Không thể lý giải được, một sự việc người dân ai cũng biết, chính quyền xã cũng biết mà tại sao vẫn để gia đình nhà bà Loan lấn chiếm đường dân sinh của người dân mà chính quyền xã không mảy may gì đến việc xử lý. Có phải chính quyền xã đã có “giao dịch ngầm” với gia đình nhà bà Loan để biến lối đi chung thành lối đi riêng của nhà bà Loan.

song lo vinh phuc chinh quyen xa nhu thuy buong long quan ly dat dai
Gia đình bà Loan xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp.

Theo như người dân cung cấp, giữa thôn Liên Sơn và gia đình bà Loan còn ký một cam kết về việc đổ bê tông lối đi xuống đồng. Cụ thể: Năm 2016, nhà bà Loan xây dựng một số công trình trái phép trên đất nông nghiệp, kè lại bờ ao, gia đình nhà bà Loan đã sử dụng đường dân sinh để làm chỗ để vật liệu xây dựng và cam kết với thôn sau khi xây dựng nhà xong sẽ đổ bê tông trả lại đường để người dân đi xuống đồng sản xuất. Thế nhưng, hiện tại, các công trình nhà bà Loan đã xây dựng xong, đường dân sinh của dân không những không được đổ bê tông mà nghiễm nhiên trở thành cổng nhà bà Loan. Điều này lãnh đạo thôn Liên Sơn, chính quyền xã Như Thụy đều biết tại sao không có động thái gì để lấy lại đường, trả lại lối đi người dân?

Hơn nữa, mới đây, hộ nhà bà Loan lại tiếp tục xây dựng nhà ở kiên cố, xây kè lại bờ ao bằng đá trên đất nông nghiệp giữa thanh thiên bạch nhật mà chính quyền xã vẫn nhắm mắt làm ngơ? Thử hỏi người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền xã Như Thụy đã làm tròn trách nhiệm, thực hiện đúng vai trò của mình hay chưa?

Dẫu biết hành vi tự ý đào ao trên đất nông nghiệp đã xảy ra cách đây nhiều năm nhưng trách nhiệm của người đứng đầu cấp xã nhiệm kỳ sau là phải xử lý triệt để tồn tại, không vì lý do sai phạm xảy ra từ lâu mà chính quyền xã lại để sai phạm nối tiếp sai phạm; không những vậy, cần phải kịp thời phát hiện và xử lý ngay vụ việc mới khi bắt đầu phát sinh.

Trách nhiệm của chính quyền xã trong việc buông lỏng quản lý đất đai

Trong những năm gần đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc rất sát sao trong công tác chỉ đạo các huyện, xã, thị trấn thắt chặt công tác quản lý đất đai, không để phát sinh thêm trường hợp mới về lấn, chiếm và sử dụng đất sai mục đích, nhất là từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực. Để từng bước giải quyết triệt để các vi phạm tồn tại từ nhiều năm trước, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 7566/UBND ngày 04/10/2018 về xử lý, giải quyết các tồn tại vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai.

Do vậy, vấn đề giải quyết vi phạm đất đai ở bất cứ xã nào cũng có tính kế thừa từ nhiệm kỳ nọ sang nhiệm kỳ kia, người lãnh đạo kế nhiệm phải có trách nhiệm giải quyết những sai phạm tồn tại ở tất cả các lĩnh vực từ thời lãnh đạo trước để lại, đồng thời không để phát sinh thêm các trường hợp vi phạm mới. Vậy, trường hợp vi phạm của nhà bà Loan có được UBND xã Như Thụy liệt kê vào danh sách cần xử lý và hàng tháng, hàng quý xã có báo cáo việc này lên cấp trên hay không?

Thực tế đến nay, người dân thôn Liên Sơn đang rất bức xức trước các sai phạm của hộ gia đình nhà bà Loan và việc chậm trễ trong công tác giải quyết vi phạm trong quản lý đất đai của chính quyền xã Như Thụy. Để sớm ổn định tình hình địa phương, củng cố niềm tin của người dân, dư luận mong muốn các cấp có thẩm quyền tiếp tục làm rõ và xử lý kiên quyết, triệt để những tập thể, cá nhân sai phạm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu theo đúng quy định; sớm tạo sự đồng thuận tại địa phương.

Vậy việc xã Như Thụy đang buông lỏng vi phạm cho hộ bà Loan vi phạm đất đai liệu UBND huyện Sông Lô có biết? Và hình thức xử lý sai phạm tại xã Như Thụy sẽ được giải quyết như thế nào, để trả lại lối đi cho nhân dân?

Báo điện tử Xây dựng tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load