Thứ năm 25/04/2024 20:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sơn La: Xây dựng nông thôn mới thay đổi diện mạo vùng cao

09:57 | 09/12/2022

(Xây dựng) - Tỉnh miền núi, vùng cao Sơn La phấn đấu đến hết năm 2025 có 83 xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong đó, 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và có 3-5 xã đạt NTM kiểu mẫu.

Sơn La: Xây dựng nông thôn mới thay đổi diện mạo vùng cao
100% các xã ở Sơn La đã có đường đến trung tâm xã, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội (ảnh minh họa: Internet).

Là tỉnh có nhiều khó khăn, năm 2011, bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Sơn La chỉ có 3 xã đạt 6 tiêu chí, 180 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Số tiêu chí bình quân tại thời điểm đánh giá đạt 1,61 tiêu chí/xã và các tiêu chí chưa đạt là những tiêu chí hết sức khó khăn như: Quy hoạch, giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, sản xuất nông nghiệp manh mún, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn mới đạt 13 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn rất cao 40,15%... Đây có thể coi là nhiệm vụ khó khăn, thử thách lớn cần được tháo gỡ kịp thời, để thay đổi diện mạo nông thôn mới ngày càng khởi sắc và giàu đẹp.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, cũng như các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở với quyết tâm chính trị cao và sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân, tới nay địa phương đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực.

Đến nay, 100% số xã có đường đến trung tâm xã, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp giữ được mức tăng trưởng ổn định, tạo được các vùng sản xuất hàng hóa; năng suất chất lượng của cây trồng, vật nuôi được nâng lên.

Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp trên một đơn vị diện tích đất canh tác tăng cao. Tái cơ cấu kinh tế nông lầm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa, tạo thu nhập cho người dân; phát triển các hình thức tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị liên kết với doanh nghiệp, mở rộng các ngành sản xuất hàng hóa tập trung; tổ chức sản xuất sản phẩm an toàn hiệu quả; nâng cao hiệu quả kinh tế hộ.

Đời sống của người dân khu vực nông thôn được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân toàn tỉnh đạt năm 2020 đạt trên 44 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 18,62%; an sinh xã hội ngày càng được đảm bảo và dân chủ ở cơ sở được phát huy.

Sơn La với quan điểm "xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc", phấn đấu đến hết năm 2025 số xã đạt chuẩn NTM là 83 xã và 1 huyện đạt chuẩn NTM. Trong đó, 4 xã biên giới đạt chuẩn NTM, 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và có 3-5 xã đạt NTM kiểu mẫu.

Bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Sơn La luôn nhận thức sâu sắc được vị trí, tầm quan trọng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nhằm tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện mục tiêu “Thúc đẩy tăng trưởng xanh; xây dựng tỉnh Sơn La phát triển nhanh và bên vững, trở thành trung tâm phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của vùng Tây Bắc”.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Sơn La đạt mục tiêu tổng quát xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; dân trí cao, môi trường sinh thái được bảo vệ…

Tỉnh Sơn La phấn đấu đến hết năm 2025 có thêm 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; 30% các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu; 50% các bản đạt nông thôn mới…

Minh Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load