Thứ sáu 29/03/2024 18:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sơn Dương (Tuyên Quang): Cần giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn xã Vĩnh Lợi

17:18 | 31/12/2019

(Xây dựng) – Thời gian qua, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra trên địa bàn xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương không được xử lý dứt diểm gây bức xúc cho doanh nghiệp và người dân, làm thất thoát tài nguyên cũng như ngân sách Nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

son duong tuyen quang can giai quyet dut diem tinh trang khai thac cat soi trai phep tren dia ban xa vinh loi
Khai thác cát, sỏi trộm trên sông Lô, Tuyên Quang.

Theo đó, thời gian gần đây, lợi dụng mực nước sông Lô chảy qua xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương hạ thấp, lộ ra những cồn cát ở thôn Kim Ninh và thôn Bờ Sông nên nhiều người dân đã sử dụng các phương tiện lấy trộm cát một cách công khai.

Trả lời về vấn đề này, ông Phạm Văn Lương - Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương đã có Văn bản số 2863/UBND - TNMT thông tin tới báo chí về vụ việc. Theo đó, tại Văn bản số 2863 thể hiện: “...Từ đầu tháng 10/2019 đến nay, do nước sông cạn, các doanh nghiệp được cấp phép khai thác mỏ không sử dụng phương tiện (tàu hút, tàu chở) để khai thác vận chuyển cát, sỏi được và đã dừng hoạt động, một số người dân đã lợi dụng nước cạn, sử dụng phương tiện thủ công (cuốc, xẻng, lưới sàng) để sàng cát và xúc cát lên các xe công nông, máy nông nghiệp có gắn thùng, xe ôtô tải nhỏ... chở về tập kết tại nhà, một số chở đi bán, khi lực lượng chức năng đến kiểm tra thì các đối tượng bỏ chạy gây khó khăn cho công tác quản lý, công tác bắt giữ xử lý.

Trước tình hình trên, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện phối hợp với UBND xã Vĩnh Lợi tăng cường công tác kiểm tra, qua đó phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 03 vụ vận chuyển khoáng sản (cát, sỏi) trái phép. Sau khi xử lý các vụ việc vi phạm nêu trên kết hợp với tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản, tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát đến nay đã cơ bản ngăn chặn được tình hình khai thác cát sỏi trái phép tại xã Vĩnh Lợi.

Để giải quyết dứt điểm tình hình khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn xã Vĩnh Lợi góp phần nâng cao hiệu quả quản lý công tác nhà nước về khoáng sản và đảm bảo an ninh trật tự, UBND huyện Sơn Dương đã chỉ đạo Tổ công tác liên ngành của huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để chủ động phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản; ban hành văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành đúng các quy định của pháp luật về khoáng sản tổ chức lực lượng của xã thường xuyên tuần tra kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản, thương mại...”.

Theo Văn bản số 2863 của UBND huyện Sơn Dương thì tình trạng người dân tự ý lấy khoáng sản (cát, sỏi) mang đi bán hoặc tập kết ở nhà là có và UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng cũng như UBND xã Vĩnh Lợi vào cuộc để ngăn chặn, xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép vẫn tiếp tục tái diễn. Trong ngày 26/12/2019, quan sát thực tế tại một điểm mỏ trên địa bàn xã Vĩnh Lợi thì tình trạng người dân mang cuốc, xẻng... xúc cát, sỏi lên các phương tiện (xe ôtô, máy nông nghiệp gắn thùng) để chở ra ngoài vẫn xảy ra đúng như phản ánh.

Để đảm bảo anh ninh trật tự trên địa bàn và tránh thất thoát ngân sách Nhà nước, đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang, UBND huyện Sơn Dương chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt hơn nữa và có những biện pháp xử lý cứng rắn đối với những cá nhân vi phạm. Có như vậy mới xử lý dứt điểm được nạn khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn xã Vĩnh Lợi, tránh thất thoát tài nguyên và ngân sách cho Nhà nước.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load