Thứ sáu 19/04/2024 22:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sóc Trăng tạm dừng phân lô tách thửa để kiềm chế sốt đất

19:50 | 17/04/2021

Trước phản ánh về "cò" đất và loạn mua bán nhà tự phát, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng họp với lãnh đạo các địa phương bàn biện pháp chấn chỉnh.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết hiện tượng “cò” đất và nhân viên các doanh nghiệp môi giới bất động sản dùng kềm bấm tờ rơi vào cây xanh dọc theo các tuyến đường để quảng cáo nhà, đất đã gây mất mỹ quan đô thị. Hình ảnh nhân viên môi giới nhà đất thường xuyên đứng trước cổng các trường học để mời phụ huynh nhận tờ rơi, thông báo giá nhà đất ít nhiều gây phản cảm.

soc trang tam dung phan lo tach thua de kiem che sot dat
Nhân viên của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đứng trước cổng trường THCS Lê Hồng Phong, TP Sóc Trăng phát tờ rơi và thư mời mua nhà đất. Ảnh: Việt Tường.

Ông Xuân Lương, ngụ thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cho biết cứ vài ngày lại thấy nhân viên môi giới nhà đất “vây” cổng trường để phát tờ rơi quảng cáo.

“Một số học sinh cũng được nhân viên nhà đất dúi vào tay tờ rơi quảng cáo bất động sản. Hình ảnh này rất phản cảm”, ông Lương nói.

Tạm dừng phân lô, tách thửa

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, sau khi Zing đăng tuyến bài phản ánh tình trạng “cò” có dấu hiệu thổi giá đất và loạn mua bán nhà tự phát, ông đã mời lãnh đạo các huyện, thị xã và TP Sóc Trăng họp cùng Ban Cán sự đảng UBND tỉnh để bàn phương án chấn chỉnh, kiềm chế sốt đất.

Chủ trương ngăn chặn đầu cơ đất lần này được cụ thể hóa bằng chỉ thị do ông Lâu ký. Chỉ thị này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng tham mưu và đang được Sở Tư pháp tỉnh Sóc Trăng thẩm định tính pháp lý trước khi ban hành chính thức.

"Trong chỉ thị kiểm soát tăng giá đất sẽ có nội dung tạm dừng tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại một số khu vực”, ông Trần Văn Lâu khẳng định.

soc trang tam dung phan lo tach thua de kiem che sot dat
Hai thanh niên (phải) đi bấm tờ rơi vào những cây xanh trên đường Lê Duẩn, TP Sóc Trăng để quảng cáo nhà đất. Ảnh: Việt Tường.

Tìm hiểu của Zing, trong các cuộc họp liên quan đến đất đai, các sở, ngành và lãnh đạo địa phương đã thống nhất với Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng rằng chỉ xem xét tách những thửa đất liên quan đến thừa kế, cha cho con, anh cho em để phục vụ cho nhu cầu thực sự về nhà ở. Trường hợp cá nhân tách thửa nhằm mục đích đầu cơ mà không phải để ở sẽ không được cơ quan chức năng xem xét.

“Tách thửa để cất nhà ở là nhu cầu của người dân thì không ai có thể cấm cản. Còn tách thửa để đầu cơ thì văn phòng đăng ký đất đai không giải quyết. Ví dụ như anh có một thửa đất rộng 1.000 m2 mà tách ra 5 thửa rồi chuyển mục đích sử dụng lên thổ cư để đầu cơ là không được”, một lãnh đạo cấp sở của tỉnh Sóc Trăng giải thích.

Công an vào cuộc

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng khẳng định Trưởng công an TP Sóc Trăng đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo một số doanh nghiệp có dự án nhà đất để tìm hiểu về hoạt động tiếp thị bất động sản.

Theo lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, hành vi gây mất mỹ quan đô thị bằng cách bấm, dán tờ rơi vào trụ điện, cây xanh đã có Nghị định hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính.

Vài ngày trước, người dân thấy một số thanh niên bị công an yêu cầu tự tháo gỡ những tấm giấy ép nhựa đóng vào cây xanh ở khu vực khu đô thị 5A để rao bán nền nhà. Lãnh đạo Công an phường 4, TP Sóc Trăng khẳng định đã ra quyết định xử phạt hành chính những người làm mất mỹ quan đô thị này.

soc trang tam dung phan lo tach thua de kiem che sot dat
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các ngành chức năng tìm phương án kiềm chế sốt đất tại cuộc họp chuyên đề về tài nguyên và môi trường vào cuối tháng 3. Ảnh: Việt Tường.

Sau một thời gian dài nhắn tin chào mời mua nhà đất, sáng 17/4, một số nhân viên môi giới bất động sản đã nhắn tin đến người dân Sóc Trăng để mời tham dự sự kiện “Tuyệt tác kiến trúc nhà phố thượng lưu” diễn ra sáng 18/4 tại phường 4, TP Sóc Trăng. Theo nhân viên môi giới, nếu khách hàng không mua nhà phố một trệt 2 lầu trước giờ diễn ra sự kiện thì giá sẽ tăng thêm trên 100 triệu đồng so với giá hiện tại là 3,65 tỷ đồng (chưa hoàn thiện bên trong).

Tại phường 7, TP Sóc Trăng, nhân viên môi giới đã ngừng “khủng bố” điện thoại, chuyển sang nhắn tin chào mời đầu cơ nhà đất. “Anh chỉ cần thanh toán trước 60%, 40% còn lại từ 4-6 tháng sau có sổ anh mới thanh toán. Nếu anh muốn vay thì vẫn được luôn, còn không anh thanh toán 40% còn lại rồi nhận sổ”, nam nhân viên môi giới nhà đất gợi ý.

Tại cuộc họp chuyên đề lần đầu tiên về tài nguyên và môi trường vào cuối tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu tỏ ra băn khoăn khi thấy giá đất ngoài thị trường ngày một tăng cao khiến hộ nghèo, cận nghèo khó tiếp cận đất có đầy đủ thổ cư để xây nhà. Vì vậy, ông Lâu đề nghị cấp ủy và chính quyền địa phương nghiên cứu tìm giải pháp kềm chế việc sốt đất.

“Giá đất như hiện nay thì có người cả đời chưa mua nhà. Như vậy thì họ phải ở nhà xã hội, tạo thêm gánh nặng cho địa phương”, ông Lâu phân tích.

Ông Trần Văn Lâu cũng lưu ý tình trạng cho chuyển đổi đất thổ cư tràn lan để “chạy dự án”. Theo quy định, gia đình ở đô thị chỉ được chuyển mục đích 200 m2 đất thổ cư nhưng có những trường có đến 500-600 m2 đất thổ cư.

“Có gia đình phía trước 200 m2 đất thổ cư, phía sau cũng có vài trăm mét thổ cư. Nhiều người thấy dự án làm gần tới thì chuyển thổ cư, chuyển nhiều lên để dự án tới được đền bù nhiều tiền. Có khi cán bộ mình tiếp sức làm, không loại trừ”, ông Lâu đánh giá.

Theo Việt Tường/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load