Thứ tư 24/04/2024 22:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sóc Trăng: Mời gọi đầu tư hơn 210.000 tỷ đồng

19:39 | 28/04/2022

(Xây dựng) – Ngày 28/4, tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022 với chủ đề “Hợp tác - Đồng hành - Phát triển”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Sóc Trăng đã trao 04 Quyết định chủ trương đầu tư, 19 doanh nghiệp ký kết 18 biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký các dự án 212.000 tỷ đồng, của các lĩnh vực: công nghiệp, thương mại, năng lượng, giao thông, xây dựng, logistics, chuyển đổi số…

soc trang moi goi dau tu hon 210000 ty dong
UBND tỉnh Sóc Trăng trao 4 Quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 12.078 tỷ đồng cho các doanh nghiệp ký kết đầu tư vào tỉnh Sóc Trăng.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết: Năm 2018, tỉnh Sóc Trăng tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư và phát động khởi nghiệp với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành Trương ương, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tại Hội nghị, tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư, Văn bản cam kết đầu tư 25 dự án với tổng mức vốn đầu tư 40.315 tỷ đồng. Đến nay, có 07 dự án đã đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư 2.869,7 tỷ đồng; 04 dự án đang triển khai với tổng số vốn 3.230 tỷ đồng; 02 dự án đã thực hiện thủ tục đấu giá; 02 dự án đang thực hiện các thủ tục quy hoạch và các dự án khác nhà đầu tư đang tiếp tục nghiên cứu đề xuất với tỉnh.

Qua Hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã thấy rõ hơn về các tiềm năng thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là sự cam kết của chính quyền tỉnh trong việc tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, nâng cao sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đối với tỉnh Sóc Trăng. Từ sau Hội nghị, tỉnh tiếp tục được đón tiếp thêm gần 500 lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, qua đó tỉnh đã hu hút được 101 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 64.569 tỷ đồng.

Các dự án đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng năng lực sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội như: 19 dự án năng lượng tái tạo (điện gió) với tổng công suất 1.395,2MW và tổng vốn đầu tư hơn 56.095 tỷ đồng. Đến nay, đã có 04 dự án hoàn thành đưa vào vận hành thương mại với tổng công suất gần 130MW, góp phần thực hiện an ninh năng lượng cho hệ thống lưới điện quốc gia; giải quyết việc làm cho người lao động và đóng góp cho ngân sách địa phương. Không chỉ vậy, các dự án được kỳ vọng sẽ có sức lan tỏa, thúc đẩy, thu hút các dự án khác đầu tư vào tỉnh Sóc Trăng để phát triển công nghiệp địa phương, tạo sức bật cho kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án Nhà máy thủy sản Sao Ta và Dự án Nuôi tôm sạch công nghệ cao xuất khẩu của Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta với tổng vốn đầu tư 481 tỷ đồng góp phần phát triển lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, gia tăng giá trị xuất khẩu của tỉnh và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế Phương Châu Sóc Trăng với tổng vốn đầu tư 145 tỷ đồng góp phần nâng cao chất lượng phục vụ y tế, tạo điều kiện cho người dân địa phương được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Dự án đầu tư, xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trần Đề với tổng vốn đầu tư hơn 1.230 tỷ đồng thúc đẩy phát triển và đa dạng hóa ngành công nghiệp tại địa phương, đồng thời thúc đẩy các lĩnh vực khác cùng phát triển. Với vị trí địa lý thuận lợi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, công nghiệp phụ trợ đánh bắt thủy hải sản, vật liệu xây dựng, may công nghiệp, đóng và sửa chữa tàu thuyền.

Dự án đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng Cụm công nghiệp Xây Đá B với tổng vốn đầu tư trên 480 tỷ đồng được quy hoạch đa ngành đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển công nghiệp nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung trên địa bàn tỉnh.

Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, kết hợp nhà ở thương mại đường Trần Hưng Đạo (dự án Vincom Shophouse Sóc Trăng) với tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng được xây dựng đồng bộ, gắn kết hài hòa với không gian cảnh quan chung, đáp ứng nhu nhu cầu kinh doanh và sinh hoạt gia đình trong cùng một không gian sống, góp phần cải thiện chất lượng sống người dân, thay đổi tích cực diện mạo hạ tầng đô thị xã hội của thành phố Sóc Trăng.

Dự án tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo, là một trong những dự án du lịch quan trọng của tỉnh, với thời gian di chuyển chỉ khoảng 1 giờ 45 phút đã thu hút một lượng lớn khách du lịch, nhất là khách du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ đến Sóc Trăng và đi tham quan Côn Đảo, góp phần tăng doanh thu du lịch, giúp ngành Du lịch sớm trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Dự án Cảng tổng hợp Cái Côn với tổng vốn đầu tư 350 tỷ đồng là mắt xích quan trọng trong việc thu hút hàng hóa, kết nối vận tải giữa vận tải thủy và đường bộ, giúp giảm chi phí vận chuyển, tạo lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của tỉnh, tạo cơ hội thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp khác tại tỉnh…

“Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đồng thời cụ thể hóa các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025 theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đã đề ra, khai thác tiềm năng, lợi thế hấp dẫn, tỉnh Sóc Trăng xác định định hướng thu hút đầu tư giai đoạn 2022-2025 theo 4 hành lang kinh tế cùng 5 trụ cột thu hút đầu tư, với phương châm 4 đồng hành: Hành lang kinh tế ven biển với trọng tâm là phát triển dịch vụ du lịch, kinh tế biển được kết nối với các tỉnh thông qua tuyến đường bộ ven biển Trà Vinh – Sóc Trăng – Bạc Liêu; Hành lang kinh tế Bắc – Nam, trọng tâm là phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị, cùng với tuyến Nam sông Hậu thuận lợi cả đường thủy bộ kết nối khu vực từ cầu Đại Ngãi (nối tuyến Quốc lộ 60) qua vùng cảng biển Trần Đề đến vùng kinh tế biển thị xã Vĩnh Châu; Hành lang kinh tế Đông – Tây theo tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông – Tây tỉnh Sóc Trăng với trọng tâm phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến; Hành lang kinh tế trung tâm với trọng tâm là phát triển dịch vụ chất lượng cao và phát triển đô thị kết nối thành phố Sóc Trăng với các địa phương chiến lược trong tỉnh như huyện Trần Đề, thị xã Vĩnh Châu. 5 trụ cột thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng đó là dịch vụ logistics cảng biển, hạ tầng công nghiệp – đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và năng lượng tái tạo” - Ông Trần Văn Lâu nói.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ 13 vấn đề lớn về phát triển hệ sinh thái đầu tư để đạt mục tiêu 12 chữ "công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững". Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, quy hoạch phải tìm ra và phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương, khắc phục được những mâu thuẫn, thách thức, tồn tại, hạn chế, bất cập. Cùng với việc phát huy những thành quả, tiềm năng đã có, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, cần phải chủ động tạo ra những cơ hội phát triển mới, sức hút mới từ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng mong các nhà đầu tư làm việc với các địa phương trên tinh thần "nói thật, nghĩ thật, làm thật, hiệu quả thật, người dân được thụ hưởng thật", không "đánh bóng hình ảnh", tránh tình trạng "ký kết rầm rộ, hoành tráng, chỗ nào cũng xuất hiện" nhưng không triển khai được nhiều trong thực tế, gây mất niềm tin. Cùng với đó, phải chống tiêu cực, tham nhũng, chống "chạy chọt" dự án, đất đai, sai phạm về môi trường… Chỗ nào đẹp nhất mà quy hoạch làm bất động sản thì bán một lần là hết. Trước hết, phải thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo ra công ăn việc làm, thì mới có người đến làm, có người đến làm thì mới có người đến ở, có người đến ở thì mới có người mua nhà, như vậy thì phát triển bất động sản mới bền vững. Chưa có sản xuất kinh doanh đã nghĩ đến việc bán nhà thì bất động sản không thể phát triển bền vững…

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load