Thứ năm 25/04/2024 06:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình: Hướng đến đích nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu

14:52 | 15/02/2023

(Xây dựng) - Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhờ những chủ trương, chính sách đúng đắn và cách làm sáng tạo đã tạo ra bước đột phá lịch sử, làm thay đổi diện mạo nông thôn Thái Bình. Đó cũng là tiền đề, động lực để Thái Bình tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng văn minh, hiện đại.

Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình: Hướng đến đích nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu
Quang cảnh nông thôn mới khang trang, sạch đẹp ở Thái Bình (Ảnh: Internet).

Nông nghiệp, nông thôn và nông dân luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 là Chương trình phát triển toàn diện về xây dựng nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Ban đầu mặc dù không được Trung ương chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, nhưng Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình vẫn quyết tâm thực hiện, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, bên cạnh đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân… Đến nay, sau những nỗ lực, vừa làm vừa học hỏi, đặc biệt là thực hiện triệt để sâu sắc tinh thần dân chủ trong nhân dân, tỉnh Thái Bình là một trong 8 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước có 100% số xã và tất cả các huyện đạt tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Thái Bình đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở quy mô cấp tỉnh.

Tiếp tục triển khai những kết quả đã đạt được, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Xây dựng đã nghiên cứu, tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng tiêu chí về quy hoạch và nhà ở dân cư trong Bộ Tiêu chí nông thôn mới cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2021 – 2025. Kết quả thực hiện các nội dung của tiêu chí về quy hoạch và tiêu chí về nhà ở dân cư của các xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Thái Bình đều hoàn thành. Trong quý I năm 2022 đã thẩm định 5 xã để công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, như vậy đến hết quý I, toàn tỉnh có 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Trong công tác quy hoạch, Sở Xây dựng đã tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành những chỉ đạo, điều hành phù hợp, kịp thời, mang tính tầm nhìn về quy hoạch xây dựng nông thôn mới làm căn cứ để Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan có liên quan phối hợp thực hiện hiệu quả mục tiêu quy hoạch đề ra. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã đã có đánh giá rà soát và đề xuất điều chỉnh quy hoạch xây dựng kịp thời. Đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới các xã sau khi được phê duyệt đã được tổ chức công bố công khai, đồng thời tổ chức cắm mốc giới các vùng sản xuất nông nghiệp, đường giao thông và các khu chức năng, công trình công cộng theo quy định. Việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật nông thôn tuân thủ theo đồ án Quy hoạch xây dựng nông thôn mới được phê duyệt, đáp ứng yêu cầu phát triển và góp phần nâng cao đời sống của nhân dân địa phương.

Về nhà ở nông thôn: Trong những năm qua, đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình được nâng lên, giúp nhân dân từng bước xây dựng nhà ở ổn định và đạt chuẩn. Đến nay, có 100% số xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình không còn nhà tạm, dột nát; 100% số xã trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ nhà ở dân cư đạt chuẩn theo quy định. Triển khai Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình đã phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án phát triển nhà ở khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh, như: Dự án phát triển nhà ở khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải; Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu xã Nam Chính, huyện Tiền Hải; Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu xã Tây Lương, huyện Tiền Hải; Dự án phát triển nhà ở khu dân cư tại xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình; Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu xã Minh Khai, huyện Hưng Hà; Dự án phát triển nhà ở Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ; Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà... Đồng thời, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án phát triển nhà ở thương mại khu dân cư các thôn, xã, huyện trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Xác định việc xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, tỉnh Thái Bình đang tiếp tục bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có trên 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 10% số xã trở lên đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Đối với chức năng, nhiệm vụ của ngành Xây dựng, trong 6 tháng cuối năm 2022, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Xây dựng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ đã đề ra, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội nói chung của tỉnh.

Lê Lư - Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load