Thứ năm 25/04/2024 16:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng: Chủ động trong chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19

16:10 | 12/11/2021

(Xây dựng) – Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện nhiều hoạt động để phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

so xay dung tinh soc trang chu dong trong chi dao trien khai cong tac phong chong dich covid 19
Việc khai báo y tế qua QR-Code được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đảm bảo tính chính xác và tiết kiệm thời gian.

Giữ an toàn tại nơi làm việc

Thực hiện chủ trương chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của UBND tỉnh Sóc Trăng, Sở Xây dựng tỉnh đã chủ động tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong cơ quan làm việc và thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại cơ quan.

Một là, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Cho đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng cũng đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh đối với các đơn vị, phòng chuyên môn trực thuộc Sở theo chức năng, nhiệm vụ có liên quan, chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tỉnh đã quán triệt, đôn đốc, chỉ đạo trưởng các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Ban Thuờng vụ, UBND tỉnh đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để họ nắm vững và thực hiện, không để xuất hiện ca nhiễm, giữ an toàn ngay bên trong mỗi cơ quan làm việc.

Vào thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngay tại trụ sở, Sở Xây dựng đã có nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như tăng cường vệ sinh, khử trùng, sát khuẩn tại các phòng làm việc, phòng họp, toàn bộ khu vực trụ sở làm việc; tạm dừng các cuộc họp, hội nghị trực tiếp, các hoạt động tập trung đông người, chủ động chuyển sang họp và làm việc online nếu có yêu cầu thực hiện; chủ động bố trí sát khuẩn tay cho khách và công chức, viên chức, người lao động sử dụng.

Ông Mã Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng cho biết, dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, số ca nhiễm vẫn còn xuất hiện và tăng nhanh trong cộng đồng. Để bảo vệ những công chức, viên chức, người lao động, lãnh đạo thuộc Sở luôn quan tâm, đôn đốc chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả.

“Sở Xây dựng luôn kiểm tra sát sao công tác phòng chống dịch tại trụ sở làm việc. Thông qua việc giám sát hàng ngày, chúng tôi nhận thấy công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trụ sở đã có ý thức trong việc phòng chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc.

Công chức, viên chức, người lao động đã chủ động đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc 2m với người khác, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, chủ động khai báo y tế khi đến công sở, các đơn vị, giao dịch tại các địa điểm công cộng. Ý thức thực hiện theo chỉ đạo 5K của Bộ Y tế rất tốt”, ông Khanh nhấn mạnh.

Hai là, sẵn sàng phương án xử lý nếu có ca nhiễm mới. Đối với khách tới làm việc tại Sở, các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng đã chủ động yêu cầu khách phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, quét mã QR-Code trước cổng cơ quan, tiến hành kiểm tra nhiệt độ cho khách, thực hiện đăng ký làm việc. Khách tới Sở bắt buộc phải đeo khẩu trang và rửa tay diệt khuẩn trước khi vào làm việc; duy trì khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp và làm việc tại cơ quan.

Cũng theo ông Khanh, nếu trong trụ sở xuất hiện ca nhiễm Covid-19, lãnh đạo Sở sẽ nhanh chóng, khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp phòng dịch, thông báo cho công chức, viên chức, người lao động biết, bố trí điểm test Covid-19 cho toàn bộ ngay tại trụ sở ngay trong thời gian sớm nhất để phát hiện ca nhiễm nếu có.

Không để dịch bệnh lây lan tại công trường

Công trường xây dựng luôn là nơi tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 do có số lượng lớn công nhân làm việc tại công trình, có thể lên tới nhiều nhóm công nhân với hàng trăm người cùng thi công tại công trình lớn. Bên cạnh đó, có nhiều công nhân lao động tới làm việc đến từ các vùng miền khác trong cả nước, trong đó có cả những vùng có tỉ lệ bùng dịch cao. Với mục tiêu không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập gây đứt gãy hoạt động thi công các hạng mục, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản chỉ đạo thực hiện phòng chống dịch đối với hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Một là, thực hiện theo chỉ thị của Chính phủ, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản số 1434/SXD-QLXD ngày 20/7/2021 tăng cường phòng chống dịch trên công trường xây dựng gửi các Sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban quản lý dự án 1, Ban quản lý dự án 2, Ban quản lý các khu công nghiệp; các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, đề nghị thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, ứng phó lịch hoạt theo từng diễn biến, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tại từng loại hình công trình xây dựng như dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu nhà ở, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu chức năng, dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp nhẹ…

Bên cạnh đó, ngày 23/8/2021, Bộ Xây dựng cũng đã có Công văn 3373/BXD-GĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng.

Hai là, thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan nghiên cứu các nội dung đề nghị của Bộ Xây dựng và tình hình thực tế của tỉnh, tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các công trường nhằm đảm bảo sức khoẻ, tính mạng cho người lao động. Đồng thời, có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến nội dung đến các chủ đầu tư, nhà thầu, người lao động trên các công trường xây dựng để biết và thực hiện.

Ba là, áp dụng các biện pháp linh hoạt theo từng cấp độ. Căn cứ theo diễn biến của dịch bệnh tại tỉnh Sóc Trăng, Sở Xây dựng cũng đã chủ động ban hành Công văn số 1748/SXD-QLXD ngày 5/9/2021, văn bản số 2136/SXD-QLXD ngày 22/10/2021, áp dụng thực hiện cho từng cấp độ dịch trong thời gian chờ hướng dẫn mới của Bộ Xây dựng theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Minh Hoàng nhận định, trên thực tế, các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh đang thi công vẫn đang nỗ lực hoàn thành tiến độ dự án, tuy nhiên lại gặp khó khăn trong hoạt động thi công do biến động giá vật liệu, ảnh hưởng từ việc giãn cách xã hội toàn tỉnh. Mặc dù vậy, công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho công nhân lao động cũng như ngăn ngừa lây lan dịch Covid-19 vẫn được các cơ quan quản lý chú trọng thực hiện.

Bốn là, để đảm bảo vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch vừa đảm bảo tiến độ thi công các công trình xây dựng đảm bảo sinh kế cho người lao động, Sở Xây dựng đã đưa ra giải pháp yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công, ban quản lý dự án thực hiện.

Các chủ đầu tư, đơn vị nhà thầu, ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch, chủ động nắm chắc tình hình thực tế tại các công trình còn đang thi công, nếu không đảm bảo các yêu cầu về phòng dịch phải tạm dừng hoạt động; hướng dẫn đơn vị thi công xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch Covid-19.

Chủ đầu tư phải yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiệm biện pháp phòng dịch tại công trường, bảo đảm sức khỏe cho người lao động như thực hiện thông điệp 5K và các hướng dẫn của Bộ Y tế, rà soát công tác phòng dịch, bố trí chỗ ăn ở, phương án làm việc an toàn tại công trường, thi công phải đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các nhóm thi công; đo nhiệt độ lúc vào ca và tan ca, kiểm soát toàn bộ công nhân làm việc tại công trường, ghi lại thông tin của người lao động làm việc theo ngày; tổ chức vận chuyển vật liệu xây dựng ra vào công trường an toàn.

Người lao động tại công trình bắt buộc phải tuân thủ các quy định, biện pháp phòng, chống dịch trên công trường, nơi lưu trú tập trung (nếu có); thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K, thực hiện các biện pháp đảm bảo sức khỏe, vệ sinh cá nhân…

so xay dung tinh soc trang chu dong trong chi dao trien khai cong tac phong chong dich covid 19
Công nhân lao động phải chủ động thực hiện phòng chống dịch trên công trường xây dựng.

Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, điều quan trọng nhất phải đảm bảo được an toàn ngay bên trong các công trường xây dựng, không để xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, nếu có, các đơn vị, chủ đầu tư luôn phải có phương án kiểm tra, giám sát công tác thực hiện, xử lý kịp thời để dịch bệnh không bùng phát, lây lan mạnh trong công trường. Trong thời gian tới, các chủ đầu tư, đơn vị thi công sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh, các Sở, ban ngành để người lao động tham gia công tác thi công cảm thấy yên tâm, thực hiện thi công có hiệu quả nhất.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 4662/BXD-GĐ về việc hướng dẫn tạm thời hoạt động thi công xây dựng đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Hướng dẫn này thay thế cho “Hướng dẫn đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 trên công trường xây dựng” ban hành kèm theo Văn bản số 3373 ngày 23/8/2021 của Bộ Xây dựng.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tổ chức phổ biến cho các cơ quan, tổ chức, các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn triển khai, áp dụng Hướng dẫn tạm thời này. Đồng thời, tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện Hướng dẫn nêu trên của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản hồi về Bộ Xây dựng để kịp thời giải quyết.

Ngay khi nắm được chỉ đạo từ Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản yêu cầu phổ biến, triển khai thực hiện. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tại Công văn số 2870/UBND-XD ngày 15/11/2021 kèm theo Công văn số 4662/BXD-GĐ ngày 10/11/2021 của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng đã ban hành Văn bản số 2419/SXD-QLXD về việc phổ biến hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Theo đó, nhằm tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe và môi trường làm việc an toàn cho người lao động trên công trường xây dựng, hạn chế tác động của dịch bệnh trong quá trình thi công xây dựng, Sở Xây dựng đề nghị các Sở, ngành tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Ban Quản lý dự án 1, Ban Quản lý dự án 2, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung cụ thể được quy định rõ trong văn bản yêu cầu.

Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất tại công trường một số dự án đang triển khai thi công trên địa bàn tỉnh. Trường hợp phát hiện dự án không đáp ứng yêu cầu Hướng dẫn của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định hiện hành.

Bài: Sở Xây dựng tỉnh Sóc Trăng chủ động trong chỉ đạo, triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load