Thứ tư 24/04/2024 19:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh: Chú trọng công tác chỉnh trang và phát triển đô thị

10:57 | 08/06/2020

(Xây dựng) – Đây là một trong những chương trình trọng điểm nhiệm kỳ 2020 – 2025 được xác định tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IV. Bên cạnh đó, Đại hội cũng đề ra một số nội dung đột phá liên quan đến chức năng của Sở như: Phát triển nhà ở, tăng cường quản lý chất lượng công trình xây dựng, tăng diện tích nhà ở…

so xay dung thanh pho ho chi minh chu trong cong tac chinh trang va phat trien do thi
Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Xây dựng nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở ra mắt Đại hội.

Theo báo cáo tại Đại hội, đối với chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị, Đảng ủy Sở Xây dựng đã ban hành riêng Nghị quyết về lãnh đạo thực hiện như: Làm việc với UBND quận, huyện có kênh rạch để yêu cầu lập kế hoạch chi tiết cụ thể triển khai đối với từng tuyến kênh rạch.

Chỉ đạo, đôn đốc việc điều tra khảo sát hiện trạng, lập chủ trương đầu tư công, ghi vốn đầu tư, lập, phê duyệt dự án bồi thường, phương án bồi thường các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch; làm việc với các thành viên Ban điều hành thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án bồi thường, đề xuất chủ trương đầu tư công, xác định ranh các tuyến kênh rạch, làm cơ sở cho các quận, huyện trình thẩm định và thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo; Phối hợp với Ban Quản lý của các khu triển khai nội dung về phát triển đô thị tại các khu đô thị mới.

Kết quả, tính đến cuối năm 2019 toàn thành phố đã di dời được 2.571 hộ dân trên và ven kênh rạch, tái định cư 8.428 căn/nền nhà.

Thời gian qua, Sở cũng tiến hành kiểm định phân loại và tiến hành cải tạo sửa chữa xây mới chung cư cũ. Đến nay, đã có 117/237 chung cư cũ được cải tạo, sửa chữa hoặc tháo dỡ để đầu tư xây dựng mới.

Đặc biệt, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng được triển khai chặt chẽ thường xuyên với tổng số vụ vi phạm bị phát hiện và xử lý trên 15.700 vụ trong thời gian từ 2015 – 2019.

Đối với chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân đầu người thì vượt trên 3% so với đầu nhiệm kỳ. Cụ thể tính đến tháng 01/2020, tổng diện tích nhà ở trên địa bàn thành phố là 182,19 triệu m2, diện tích nhà ở bình quân là 20,4 m2/người, 100% người dân thành phố được cung cấp nước sạch hợp vệ sinh.

Trong nhiệm kỳ, Sở cũng tiếp nhận thêm chức năng quản lý Nhà nước về hạ tầng kỹ thuật của Thành phố. Sau khi tiếp nhận, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo quyết liệt bằng các giải pháp để nhanh chóng đưa một số công trình thoát nước, nạo vét kênh rạch vào sử dụng. Theo đó, đã giải quyết được 22/37 tuyến đường trục chính ngập do mưa, giải quyết 4/9 điểm ngập do triều. Hiện đang triển khai xây dựng dự án giải quyết ngập do triều, khi hoàn thành sẽ giải quyết được 4 tuyến và dự án bờ tả sông Sài Gòn hoàn thành cũng giải quyết thêm 1 tuyến còn lại.

Kế thừa và phát huy những thế mạnh đã đạt được, Đại hội đại biểu Đảng bộ Sở Xây dựng đã đề ra mục tiêu tổng quát cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhằm: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên; xây dựng Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và các tổ chức chính trị - xã hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, nâng cao trách nhiệm nêu gương, tính năng động, sáng tạo của đảng viên trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng; ra sức phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Thành ủy và UBND thành phố giao; xác định trọng tâm trong công tác cải cách hành chính, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Thành phố thông minh, phát triển nhanh và bền vững”.

Theo đó, Đại hội cũng đề ra 10 chỉ tiêu chủ yếu để thực hiện gồm: Phấn đấu Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong suốt nhiệm kỳ; 90% Chi bộ, Đảng bộ bộ phận trực thuộc được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 100% đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tham gia học tập nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; 100% đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trên 95% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Phấn đấu kết nạp ít nhất 60 đảng viên mới trong suốt nhiệm kỳ; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cải cách hành chính toàn diện trên tất cả các mặt, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đạt trên 95%; 100% thủ tục hành chính của Sở áp dụng quy trình quản lý chất lượng ISO 9001: 2015; 100% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn; hàng năm, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội của Sở (03/03 đoàn thể) đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

so xay dung thanh pho ho chi minh chu trong cong tac chinh trang va phat trien do thi
Quang cảnh Đại hội.

Đại hội cũng xác định chương trình trọng điểm trong nhiệm kỳ là: Chương trình phát triển nhà ở cho người dân thành phố giai đoạn 2020 – 2025, phấn đấu cuối nhiệm kỳ có tổng diện tích nhà ở xây dựng mới đạt 50 triệu m2 và diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 22,5m2.

Phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố và quận huyện tổ chức thực hiện chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2020 – 2025; tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, thường xuyên kiểm tra giám sát, đảm bảo các công trình tuân thủ đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn và an toàn lao động; xây dựng cơ chế phối hợp quản lý hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ công chức, viên chức, người lao động...

Tại Đại hội, các đại biểu cũng đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Xây dựng nhiệm kỳ 2020 – 2025 gồm 15 đồng chí và bầu đại biểu đi dự Đại hội cấp trên. Ông Lê Hòa Bình – Giám đốc Sở Xây dựng được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng bộ Sở nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load