Thứ sáu 29/03/2024 11:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Lâm Đồng: Luôn đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ của ngành

08:00 | 24/01/2020

(Xây dựng) - Thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về các lĩnh vực xây dựng, năm 2019, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có những thành tích đáng kể, góp phần vào sự phát triển chung của ngành cũng như của tỉnh nhà.

so xay dung lam dong luon di dau trong thuc hien nhiem vu cua nganh
Ông Lê Quang Trung
Giám đốc Sở Xây dựng

Xác định năm 2019 là năm cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ cho giai đoạn 2015 - 2020 theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, ngành Xây dựng phải tập trung hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm để phục vụ cho Đại hội Đảng các cấp và công tác xây dựng các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của các địa phương cho giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, Sở đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Trong năm đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định điều chỉnh quyết định số 32 quy định về chức năng nhiệm vụ của Sở Xây dựng; thực hiện giải thể 1 đơn vị; sát nhập 2 phòng ban; sắp xếp thành lập 1 Ban quản lý dự án và thực hiện cổ phần hóa 1 đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở; triển khai xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt quyền tự chủ cho 1 đơn vị sự nghiệp). Thực hiện hoàn thành kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND và triển khai hoàn thành 5 văn bản quy phạm pháp luật theo quy định để đảm bảo công tác quản lý nhà nước của ngành tại địa phương được thực hiện đồng bộ và hiệu quả.

Chỉ đạo thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong năm qua, Sở đã tiếp nhận 1.192 hồ sơ, trong đó đã thực hiện giải quyết 1,039 hồ sơ (giải quyết đúng hạn và trước hạn là 1,029 hồ sơ; trễ hạn 11 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng hạn là 99,03%, tăng 0,3% so với năm 2018).

Lâm Đồng là một tỉnh có nhiều đô thị, trong đó có 2 thành phố trực thuộc tỉnh (Đà Lạt và Bảo Lộc), vì vậy, những kết quả cơ bản trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng và kiến trúc, phát triển đô thị tỉnh Lâm Đồng là có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung.

Tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, đảm bảo không gian đô thị được phát triển mở rộng theo định hướng quy hoạch. Sở Xây dựng Lâm Đồng đã Chỉ đạo thực hiện đẩy nhanh tiến độ phủ kín quy hoạch để làm công cụ quản lý và hoạch định chính sách phát triển kinh tế trên cơ sở các định định hướng phát triển kinh tế - xã hội và cụ thể hóa trong các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch các khu chức năng đặc thù; việc hoàn thành các đồ án quy hoạch sẽ là cơ sở để hoàn thành kế hoạch phát triển đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, chỉnh trang đô thị và phục vụ thực hiện các chính sách an sinh, xã hội của tỉnh.

Năm 2019, tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu tăng 14,3% so với năm 2018; 7 Các đồ án quy hoạch chung sau khi được phê duyệt nhiệm vụ trong năm 2018 đều được tập trung triển khai lập đồ án trong năm 2019, trong đó đã trình UBND tỉnh phê duyệt 1 đồ án; 6 đồ án quy hoạch vùng huyện được phê duyệt nhiệm vụ trong năm 2018 thì trong năm 2019 đã có 1 đồ án được thông qua Hội đồng thẩm định; 2 đồ án đang triển khai lấy ý kiến cộng đồng dân cư và 3 đồ án đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Sở Xây dựng cũng đã tham mưu các định hướng xây dựng phát triển đô thị như (xây dựng đô thị xanh; đô thị di sản cho thành phố Đà Lạt để xây dựng Quy chế bảo tồn kiến trúc - cảnh quan) được UBND tỉnh ghi nhận, tặng bằng khen; công tác xây dựng nông thôn mới cũng đạt được kết quả tích cực sau 10 năm thực hiện, công tác này Sở Xây dựng cũng được UBND tỉnh ghi nhận kết quả và tặng bằng khen.

so xay dung lam dong luon di dau trong thuc hien nhiem vu cua nganh

Hiện nay, công tác quy hoạch đã được tập trung phối hợp chỉ đạo thực hiện, các đồ án quy hoạch lớn của ngành đã hoàn thành, như: Quy hoạch vùng tỉnh Lâm Đồng; Quy hoạch chi tiết trung tâm Hòa Bình; Quy hoạch Finom – Thạnh Mỹ đã thông qua HDND tỉnh; Quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc đã hoàn thành việc thi tuyển ý tưởng quy hoạch. Ngoài ra tại các huyện, thành phố đều đang được Sở Xây dựng tích cực phối hợp, hướng dẫn triển khai 2 kế hoạch quy hoạch của tỉnh (quy hoạch chung; quy hoạch phân khu; quy hoạch vùng huyện). Dự kiến trong năm 2020, Sở Xây dựng và các huyện, thành phố sẽ hoàn thành trình phê duyệt các đồ án quy hoạch để phục vụ Đại hội Đảng các cấp và phục vụ xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng với đó, Sở Xây dựng đã thực hiện tổ chức thành công 1 hội nghị tọa đàm và 1 cuộc thi về ý tưởng quy hoạch: Tọa đàm xây dựng dựng thành phố Đà Lạt thành đô thị di sản (buổi tọa đàm nằm trong các chuỗi sự kiện của Festival hoa Đà Lạt năm 2019) và Cuộc thi ý tưởng quy hoạch chung thành phố Bảo Lộc và vùng phụ cận, tầm nhìn đến năm 2040. Việc tổ chức 2 sự kiện này được các chuyên gia và lãnh đạo tỉnh đánh giá cao về nội dung, công tác tổ chức và các kết quả đạt được.

Lĩnh vực phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật đã tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Định hướng phát triển không gian, cấu trúc đô thị được mở rộng, các vùng đô thị - công nghiệp, hành lang phát triển kinh tế được xác định gắn liền với công tác triển khai lập các quy hoạch đô thị hiện nay, như: Quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch vùng huyện.

Để nâng cao chất lượng đô thị, đáp ứng được các tiêu chí cho từng cấp đô thị, tạo sự hài hòa, bền vững môi trường sống của người dân và tốc độ phát triển kinh tế, trong năm qua Sở Xây dựng cũng đã tham mưu những định hướng, giải pháp quản lý chặt chẽ tốc độ đô thị hóa; xây dựng các chương trình, đề án và kế hoạch để làm công cụ quản lý, phát triển đô thị theo hướng tiếp cận định hướng về phát triển đô thị xanh và có các tiêu chí bền vững về môi trường, như: Xây dựng Đề án nâng cao năng lực thu gom và xử lý CTR sinh hoạt đô thị; hoàn thành Quy hoạch cấp nước đô thị Lâm Đồng; hoàn thành Chương trình phát triển đô thị tỉnh Lâm Đồng; phối hợp, tổ chức rà soát hiện trạng thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt để xây dựng kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng công tác này,… bên cạnh đó, cũng đã tích cực phối hợp với Bộ Xây dựng để triển khai khảo sát, đánh giá và đưa thành phố Đà Lạt vào các chương trình làm việc của Bộ Xây dựng về xây dựng đô thị xanh, đô thị di sản và các nội dung về bảo tồn kiến trúc cảnh quan cho thành phố Đà Lạt.

Công tác quản lý hoạt động xây dựng được tập trung thực hiện; phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước và các hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu đảm bảo cho các hoạt động đầu tư xây dựng hoạt động ổn định, phát triển cùng với đó là việc nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động xây dựng trên nhiều lĩnh vực nhằm: Chống thất thoát, lãng phí và kiểm soát chặt chặt chẽ các dự án, công trình được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước; kịp thời ban hành, xây dựng các khung giá xây dựng đảm bảo cho các hoạt động tư vấn và thi công xây dựng; quản lý chặt chẽ năng lực hoạt động xây dựng của cá nhân, tổ chức để đảm bảo môi trường hoạt động xây dựng lành mạnh, đáp ứng được năng lực trong hoạt động xây dựng,… nên trong năm qua, đã chỉ đạo tập trung thực hiện, đạt các kết quả:

Quản lý chặt chẽ năng lực tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng, thông qua công tác xét cấp chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực cho tổ chức và cá nhân hoạt động xây dựng. Trong năm, đã thực hiện cấp 274 chứng chỉ năng lực cho tổ chức; cấp 473 chứng chỉ hành nghề cho cá nhân. Đồng thời, đã triển khai kiểm tra năng lực 17 đơn vị hoạt động xây dựng và 12 tổ chức hoạt động thí nghiệm xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Năm 2019, Sở Xây dựng đã tập trung cho 2 nhiệm vụ trọng tâm là rà soát, xây dựng định mức, đơn giá xây dựng theo kế hoạch của Bộ Xây dựng để phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước. Đồng thời quản lý tốt thị trường vật liệu xây dựng của tỉnh như cát, đá xây dựng,… (về giá, nhu cầu cung ứng phục vụ các hoạt động đầu tư xây dựng,…).

Bên cạnh đó, đã chỉ đạo tổ chức làm việc với các doanh nghiệp hiện đang hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng như đá, cát xây dựng,… để đánh giá, xây dựng các chính sách, kế hoạch phát triển thị trường vật liệu xây dựng, kết quả được báo cáo, tham mưu UBND tỉnh.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load